Xupap là gì? Xupap là một trong những thuật ngữ liên quan đến bộ phận quan trọng của động cơ đốt trong, có nhiệm vụ đóng / mở van giúp tạo ra dòng hỗn hợp xăng và không khí ra vào buồng đốt.

Trên xe máy, khối động cơ và cách thức hoạt động của chúng luôn khiến chúng ta kinh ngạc và thích thú về nguyên lý hoạt động của chúng. Bên trong động cơ là bộ phận quan trọng cần được điều chỉnh và bảo dưỡng sau một thời gian hoạt động nhất định để động cơ vận hành êm ái và mạnh mẽ hơn. Bộ phận này chính là van, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hút – hút – xả của lốc máy.

Chắc hẳn nhiều người đã từng nghe đến cụm từ mô tơ Xupap trong các tiệm sửa xe hay trong những câu chuyện thường ngày. Cho nên, Xupap là gì?? Nêu cấu tạo và nguyên lý làm việc của xupap? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Xupap là gì?

Xupap là một trong những bộ phận chính của hệ thống điều hòa trên động cơ xe máy. Nó có chức năng đóng mở đường tạo dòng hỗn hợp khí và nhiên liệu ra vào buồng đốt. Bộ phận này còn được nhiều thợ sửa xe gọi là nấm vì nó có hình dạng giống cây nấm.

Mô tô Xupap nằm đầu bò trong lốc máy mô tô.

Mô tô Xupap nằm đầu bò trong lốc máy mô tô.

Phụ tùng xe máy xupap gồm có nấm, thân, đuôi, đế, lò xo và xupap dẫn hướng.

  • Nấm Xúp trên xe máy thường gồm 3 loại: nấm dẹt, nấm lõm và nấm lồi. Các loại nấm xupap này đều có những ưu nhược điểm khác nhau.
  • Thân xupap: có chức năng định hướng cho xupap làm việc.
  • Đuôi xupap: Có cấu tạo để gắn lò xo xupap
  • Đế xupap: Bộ phận này thường có cấu tạo khá đơn giản, một vòng hình trụ phía trên có vát mép để tiếp xúc với nón nấm xupap.
  • Hướng dẫn van: Giúp ngăn ngừa mài mòn thành động cơ nơi tiếp xúc với thân van một cách hiệu quả
  • Lò xo van: Có chức năng phản lực giúp đóng van đảm bảo quá trình đóng mở van không ảnh hưởng đến phía trục cam.

Cấu tạo xe máy xupap

Cấu tạo xe máy xupap

Xupap hoạt động trên xe máy như thế nào?

Trên khối động cơ 4 thì van sẽ hoạt động theo các chu trình của động cơ, đồng thời có khả năng đóng mở tùy theo chu trình đó. Như sau:

– Thời gian tải: Khi nạp hỗn hợp khí và xăng vào động cơ, piston luân phiên chuyển động từ tâm trên xuống tâm chết dưới. Khi đó, các van nạp sẽ mở và các van xả sẽ đóng lại để cho hỗn hợp xăng và xăng được hút vào buồng đốt.

– Thời gian nén: Khi đó, piston sẽ chuyển động từ tâm chết dưới lên tâm chết trên. Tất cả các van nạp và van xả sẽ đóng cùng lúc, do đó hỗn hợp khí và xăng được nén trong buồng đốt và tiếp tục trộn lẫn để tạo ra hỗn hợp cháy.

– Thời kỳ bùng nổ: Trong chu trình đánh lửa, bugi sẽ bắt lửa trong buồng đốt và đốt cháy hỗn hợp xăng – khí đậm đặc. Lúc này, piston sẽ nén và di chuyển từ tâm chết trên xuống tâm chết dưới khi cả hai van đều đóng. Sau đó, hỗn hợp năng lượng nổ tạo ra lực truyền trong khối động cơ.

– Thời gian xuất viện: Cuối cùng, đường đi của piston sẽ tương tự như đường nén khi được đẩy từ dưới lên tâm chết trên. Lúc này, van xả sẽ mở và các khí thải được đẩy ra khỏi động cơ. Sau đó, van xả được đóng lại và chu trình được lặp lại.

Do đó, nếu van bị hở, buồng đốt sẽ không được làm kín, dẫn đến mất áp suất vùng này. Từ đó khó nổ cũng như yếu về động cơ.

Cách điều chỉnh van xe máy

Xupáp là một trong những bộ phận rất quan trọng trong quá trình hoạt động của động cơ xe máy. Vì vậy, khi bộ phận này gặp sự cố dù nặng hay nhẹ đều ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của lốc máy. Sau một thời gian dài sử dụng, nếu xupap bị tác động bởi môi trường, làm sạch ít và thiếu dầu sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Để căn chỉnh phần này, chúng ta cần thực hiện các thao tác sau.

Đầu tiên để chỉnh van xe máy chúng ta cần một bộ dụng cụ chuyên dụng bao gồm: bộ điều chỉnh kích hoạt van, lưỡi van, đồng hồ đo độ hở của van và một số dụng cụ, chìa khóa mở nắp bò, lốc máy.

Bộ căn chỉnh Xupap

Bộ căn chỉnh Xupap

Đầu tiên chúng ta sẽ tiến hành mở nắp trên hai van, khu vực này thường nằm ở phía trên lốc máy, ở vị trí của những chiếc “sừng” nhô ra trên nắp này. Sau khi tháo đúng vị trí, tiếp tục dùng ngón tay cái nhấn cò, xoay vô lăng theo chiều thuận để mở van ở mức tối đa. Căn chỉnh van cung cấp bằng cách đặt kim vào vị trí giữa cò và đuôi van. Dùng tuốc nơ vít để căn chỉnh cò, kim cho đến khi đạt được tỷ lệ phù hợp tùy theo xe, phân khối và tình trạng.

Cách điều chỉnh van xe máy

Cách điều chỉnh van xe máy

Tôi hy vọng bạn đã hiểu thông qua bài viết này Xupap là gì?? Và việc hòa xupap tại nhà không khó, cần có kiến ​​thức chuyên môn và các thông số cụ thể. Vì vậy bạn vẫn cần đưa đến tiệm sửa xe máy uy tín để việc căn chỉnh chuyên nghiệp và chính xác hơn, tránh làm hỏng bộ phận khá nhạy cảm này trên động cơ xe máy.

Kuro

READ  Các bộ phận xe máy và những điều nên biết để bảo dưỡng xe an toàn | Avolution.com.vn
Last modified: 17/05/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud