EcoBoost là thế hệ động cơ mới nhất được tích hợp turbo tăng áp và công nghệ phun xăng trực tiếp Ford sản xuất. Thế hệ động cơ này ban đầu là kết quả của sự hợp tác giữa nhà sản xuất xe hơi Mỹ và FEV Engineering – tập đoàn chuyên nghiên cứu, phát triển và sản xuất động cơ đốt trong. Động cơ EcoBoost được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến so với các kiểu thiết kế động cơ truyền thống nhằm cải thiện hiệu suất và mức tiêu hao nhiên liệu. Cụ thể, mục tiêu của Ford là tạo ra một hệ thống động cơ mới – chủ yếu là động cơ xăng – có khả năng cung cấp công suất và mô-men xoắn tương tự như động cơ khí quyển, nhưng có kích thước và công suất lớn hơn và tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn. Với mục tiêu đó, Ford hy vọng động cơ EcoBoost sẽ giảm khoảng 15% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với các mẫu xe phân khối lớn hơn truyền thống có công suất làm việc tương đương.

Lịch sử phát triển thế hệ động cơ EcoBoost

  • 2009: Ford ra mắt động cơ EcoBoost 3.5L V6 đầu tiên tại thị trường Bắc Mỹ và bắt đầu trang bị động cơ này trên các loại xe cỡ lớn.
  • 2010: Cũng ra đời những động cơ EcoBoost 4 xy-lanh dung tích 2.0L và 1.6L, bắt đầu được trang bị trên các dòng xe cỡ nhỏ, cụ thể là trên dòng Ford Focus.
  • 2012: Hãng xe Mỹ đã phát triển thành công động cơ EcoBoost 1.0 lít 3 xi-lanh tại Trung tâm Kỹ thuật Ford’s Dunton ở Anh. Động cơ nhỏ này được sử dụng lần đầu tiên trên Ford Focus facelift 2012 và gần đây nhất là trên Fiesta 2013 dành cho thị trường châu Âu.

Quá trình phát triển động cơ của Ford từ khi thành lập cho đến ngày nay.

Kể từ khi ra đời, động cơ EcoBoost – đặc biệt là loại 1.0L 3 xi-lanh – đã nhận được nhiều giải thưởng từ các tạp chí quốc tế uy tín chuyên về công nghệ động cơ:

  • Giải thưởng Bộ ba: Động cơ tốt nhất dưới 1L 2012, Động cơ tốt nhất 2012 và Động cơ quốc tế tốt nhất 2012
  • Danh hiệu Dewar Trophy danh giá do Hiệp hội Ô tô Hoàng gia trao tặng vào năm 2012.
  • Động cơ quốc tế tốt nhất 2013

Công nghệ động cơ EcoBoost thế hệ mới

Động cơ EcoBoost có cấu tạo và nguyên lý làm việc cơ bản dựa trên những công nghệ tiên tiến hàng đầu dành cho động cơ đốt trong:

  1. Với việc cắt giảm khoảng 25% số lượng chi tiết và linh kiện, động cơ EcoBoost là một trong những động cơ nhỏ và nhẹ nhất hiện nay. Đây là đặc điểm giúp Ford giảm chi phí và thời gian sản xuất đồng thời cũng giảm mức tiêu hao nhiên liệu do trọng lượng động cơ giảm đi đáng kể.
  2. Khối được làm hoàn toàn bằng hợp kim và được đúc dưới áp suất cực thấp. Điều này không chỉ giúp các chi tiết trong động cơ có độ chính xác cao hơn mà còn đẩy nhanh quá trình gia nhiệt, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu so với khối động cơ nhôm truyền thống.
  3. Ma sát bên trong động cơ được giảm thiểu nhờ các cấu trúc đặc biệt bên trong xi lanh như vỏ piston được phủ một loại vật liệu đặc biệt có độ ma sát cực thấp tạo ra ít tiếng ồn hơn, chẳng hạn như giảm rung động trong động cơ. Vòng được lắp lỏng vào rãnh để có thể tự quay nhằm giảm thiểu ma sát bên trong xilanh.
  4. Hệ thống động cơ EcoBoost mới được trang bị công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp đặc biệt với vòi phun đặt trực tiếp chính giữa đầu xi-lanh, giúp tăng khả năng hòa trộn xăng và không khí, giúp ích cho quá trình đốt cháy. Nhiên liệu hiệu quả hơn.
  5. Máy EcoBoost được trang bị hệ thống turbo tăng áp nhỏ gọn có thể hoạt động ở tốc độ rất cao lên đến 248.000 vòng / phút. Kết hợp với công nghệ điều khiển van biến thiên theo thời gian, động cơ EcoBoost có thể đạt công suất và mô-men xoắn cực đại ở vòng tua thấp, giúp giảm thiểu độ trễ và đáp ứng tối đa khả năng tăng tốc của xe.
  6. Tất cả các động cơ EcoBoost thế hệ tiếp theo đều được trang bị hệ thống điều phối van biến thiên Ti-VCT với hai trạng thái độc lập. Hệ thống này sử dụng trục cam kép DOHC, trong đó một trục dẫn động các van nạp và trục còn lại dẫn động các van xả. Trong quá trình hoạt động, Bộ điều khiển trung tâm (ECU) sẽ vận hành hệ thống van dựa trên ảnh hưởng của dòng dầu áp suất cao làm quay trục cam một góc nhỏ hơn vị trí ban đầu, do đó thay đổi thời gian đóng / mở của hệ thống nạp / xả. . van. Hai trục cam này được điều khiển độc lập để tối ưu hóa thời gian đóng / mở của van xả và van nạp. Điều này sẽ giúp động cơ giảm tiêu hao nhiên liệu và khí thải độc hại mà không ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ.
  7. Hệ thống ống xả được làm mát bằng dung dịch với cổ góp được tạo hình liền khối với đầu xi-lanh, giúp duy trì nhiệt độ khí thải ở mức thấp ngay cả khi động cơ đang chạy ở tốc độ cao. Thiết kế mới này không chỉ giúp động cơ chạy ở dải tốc độ rộng hơn với tỷ lệ không khí / nhiên liệu tối ưu mà còn góp phần giảm trọng lượng, giảm tiêu hao nhiên liệu và cho phép động cơ vận hành êm ái hơn. .
  8. Động cơ EcoBoost được trang bị hệ thống làm mát kép với 2 cảm biến nhiệt độ giúp khởi động động cơ nhanh hơn, giảm ma sát bên trong động cơ, cũng như tiêu tốn ít nhiên liệu hơn và thải ra ít khí CO2 hơn khi động cơ chạy ở nhiệt độ môi trường thấp.
  9. Ngoài ra, EcoBoost còn có những chi tiết đặc biệt như trục cam dẫn động bằng xích của trục cam được ngâm hoàn toàn trong dầu bôi trơn. Thiết kế này tạo ra ít tiếng ồn hơn, giảm ma sát và góp phần tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn.

    Dừng lại một chút anh em ơi !! Ưu đãi hấp dẫn đang chờ bạn.

    ƯU ĐÃI BẢO HIỂM XE LIBERTY LÊN ĐẾN 35%

    DanhgiaXe.com hiện đang phối hợp với Bảo hiểm Liberty Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt HOÀN TRẢ LÊN ĐẾN 35% Khi mua bảo hiểm nhân thọ (giúp bạn tiết kiệm được một khoản kha khá!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên nếu bạn quan tâm, hãy nhanh tay bấm vào nút bên dưới để biết các thủ thuật cụ thể. kéo dài 30s.

    P / s: Liberty (công ty của Mỹ) là một trong những công ty bảo hiểm xe ô tô hàng đầu tại Việt Nam.

    Xem chi tiết NƠI ĐÂY

Cấu hình và thông số cơ bản của các loại động cơ EcoBoost phổ biến trên thị trường

1. Động cơ EcoBoost 3.5L V6

  • Công suất tối đa 365 mã lực tại 5000 vòng / phút
  • Mô-men xoắn cực đại 570 Nm tại 2.500 vòng / phút
  • Tỷ lệ nén: 10.0: 1
  • Mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn EPA: 14,7L / 100km đường thành phố, 10,7L / 100km đường cao tốc
  • Các dòng xe được trang bị: Ford Explorer Sport, Ford Flex Limited, Lincoln MKS, Lincoln MKT, Ford Taurus SHO, Ford F-150 XLT / FX2 / FX4 / King Ranch / Laries / Platinum / Limited

2. EcoBoost 2.0L I4.Engine

  • Công suất cực đại 200 – 252 mã lực tại 5.500 vòng / phút
  • Mô-men xoắn cực đại 300 – 366 Nm tại 1.750 – 4.500 vòng / phút
  • Tỷ lệ nén: 9,3: 1
  • Mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn EPA: 10,2L / 100km đường thành phố, 7,4L / 100km đường cao tốc
  • Các dòng xe được trang bị: Ford Explorer, Ford Edge, Ford Tarus, Ford Fusion, Ford S-Max, Ford Falcon, Ford EscapeFord Focus ST, Land Rover Range Rover Evoque, Land Rover Freelander 2, Jaguar XF, Jaguar XJ, Volvo S60, Volvo V60.

3. EcoBoost 1.6L I4.Engine

  • Công suất cực đại từ 148 – 197 mã lực tại 6.000 vòng / phút
  • Mô-men xoắn cực đại 200 – 274 Nm tại 4.200 vòng / phút
  • Tỷ lệ nén: 11.0: 1
  • Mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn EPA: 9L / 100km đường thành phố, 6,5L / 100km đường cao tốc
  • Các dòng xe được trang bị: Ford Fusion, Ford S-Max, Ford C-Max, Ford Galaxy, Ford Focus, Ford Escape, Ford Fiesta ST, Volvo S60, Volvo V60, Volvo V40.

4. Động cơ I3 EcoBoost 1.0L

  • Công suất cực đại 100 – 125 mã lực tại 6.000 vòng / phút
  • Mô-men xoắn cực đại đạt 170 Nm tại 1.400 – 4.500 vòng / phút. (ở chế độ OverBoost là 200 Nm)
  • Tỷ lệ nén: 11.0: 1
  • Mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn EPA: 6,9L / 100km đường thành phố, 5,4L / 100km đường cao tốc. Lượng CO2 thải ra môi trường khoảng 109g / km.
  • Các dòng xe được trang bị: Ford B-Max, Ford C-Max, Ford Focus, Ford Fiesta, Ford EcoSport.

Chắc hẳn nhiều bạn sẽ rất ngạc nhiên, trong đó có tôi, khi biết được động cơ EcoBoost 1.0 lít 3 xi-lanh của hãng xe Mỹ có thể lắp trên xe đua Formula Ford và hoàn thành một vòng trên đường đua Nurburgring nổi tiếng chỉ trong vòng 7 phút 22 giây – đứng thứ 11 trong số những chiếc xe có thể hoàn thành đường đua này nhanh nhất, nhanh hơn cả những siêu xe đình đám như Ferrari Enzo, Lamborghini Aventador và Pagani Zonda. Và bây giờ xin mời các bạn cùng xem qua quá trình chuẩn bị, cũng như hoàn thành vòng đua Nurburgring của chiếc xe sở hữu động cơ EcoBoost 1.0 lít này:

Sự tự do

READ  Ford Ranger XLT 2.0 Limited 2022: giá lăn bánh (06/2022) | Avolution.com.vn
Last modified: 27/05/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud