Ngày 30/10/2012, Piaggio “dẫn dắt” giới truyền thông đến Đà Lạt, vùng đất của những giấc mơ để ra mắt Vespa LX và Vespa S với động cơ 3 van mới. Theo giới thiệu của ông Costantino Sambuy, Giám đốc điều hành Piaggio Việt Nam, động cơ mới đã giúp Vespa trở thành một trong những mẫu xe tay ga có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất trong phân khúc xe tay ga.

Vespa LX 125 3V tức là: Tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời 1
Autopro có buổi chạy thử để chứng nhận động cơ Piaggio mới

Ngay khi Vespa LX, S 125/150 3V i.e có mặt tại Hà Nội 1 ngày sau khi ra mắt, Autopro đã có buổi chạy thử mẫu xe mới này.

Chiếc Vespa 125 với động cơ 3V, phun xăng điện tử mới nhất đang được thử nghiệm.

Thiết kế hầu như không thay đổi

Dễ dàng nhận ra Vespa thế hệ mới bởi “chiếc cà vạt” ở giữa vòng tay được in chìm từ tay lái đến chắn bùn trước. Phần còi inox được làm vuông vắn hơn. Có thể thấy, phần “cà vạt” phía trước giúp xe mạnh mẽ và hiện đại hơn đôi chút.

Vespa LX 125 3V tức là: Tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời 2
Phần “cà vạt” được thiết kế lại làm mất đi những đường cong trước đây

Phần động cơ của Vespa 3V, tức là cũng có sự khác biệt lớn, thân xe không còn thon gọn như trước mà có hình bầu dục, lớn hơn so với khung xe cũ.

Khung xe được làm từ thép hàn khối, màu sắc tươi tắn vẫn là đặc điểm mà Piaggio dành cho các dòng xe Vespa.

Ngoài ra, ở giữa gác chân là hình tam giác chữ A được thay thế bằng tấm cao su cầu kỳ hơn: dập nổi chữ Vespa, bọc yên làm từ chất liệu cao cấp hơn, có phần quay lại những chiếc Vespa nhập khẩu trước đây. các mô hình. cái này.

Hành động với một cảm giác hoàn toàn mới

Bật công tắc điện, kim đồng hồ hiển thị phun xăng điện tử, dầu phát sáng kèm theo tiếng ầm nhẹ của hệ thống phun xăng điện tử.

READ  Xe Vespa Primavera ABS 2017 màu cam nhám | Avolution.com.vn

Đạp phanh ga và nổ máy, xe nổ nhẹ … choáng. Âm thanh đặc trưng của bánh đà khởi động đã gần như biến mất. Động cơ khởi động êm ái và ít rung lắc.

Vespa LX 125 3V ie: Tiết kiệm nhiên liệu 3 cấp tuyệt vời
Vespa LX với động cơ 3 van hoàn toàn mới, khối động cơ mới cũng có hình dáng khác so với đời cũ

Động cơ Vespa LX 125 3V có dung tích xi lanh là 124,5 cc và công suất trục khuỷu cực đại là 7,2 kW tại 7.750 vòng / phút. Mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 6.000 vòng / phút. Nhìn vào bảng so sánh giữa LX i.e trước và LX 3V i.e dưới đây, có thể thấy công suất và mô-men xoắn đã được cải thiện ở tốc độ sớm hơn rất nhiều. Đây là kết quả của việc giảm đường kính xi-lanh và tăng hành trình piston trong động cơ Vespa LX mới.

Vespa LX 125 3V ie: Tiết kiệm 4 nhiên liệu tuyệt vời
Xe tăng tốc tốt hơn trước

So với Honda SH Việt Nam 125 2012, Vespa LX 125 3V i.e vẫn thua xa về khả năng tăng tốc. Nhưng so với chính nó, “trái tim” mới đã giúp LX cải tiến và tăng tốc mượt mà hơn. Cũng cần nói thêm rằng cảm giác bốc một phần là do LX mới giảm nhẹ trọng lượng động cơ và bình xăng (giảm 1,2 lít so với trước).

Điểm cộng của Vespa LX mới là di chuyển ở tốc độ thấp dưới 30 km / h. Thử nghiệm ở tốc độ thấp, xe không còn hiện tượng nổ máy như đời trước. Tuy nhiên, khi tăng tốc mạnh, xe vẫn bị lắc đầu.

Vespa LX 125 3V i.e: Tiết kiệm nhiên liệu 5 tuyệt vời
Khi giảm tốc rồi tăng tốc mạnh, xe vẫn bị rung phía trước.

Ở tốc độ trên 30 km / h, Vespa LX cầm lái khá đầm chắc.

Thử nghiệm trong điều kiện đường xấu, nhiều lỗ thủng, giảm xóc có khả năng giảm xóc tốt, hấp thụ hầu hết các điều kiện mặt đường. Vô lăng nhẹ nhàng thích hợp di chuyển trong thành phố.

READ  Giá xe Vespa LXV 2022 mới nhất tháng 4/2022 | Avolution.com.vn

Hệ thống phanh ở mức chấp nhận được, phanh trước thủy lực kết hợp phanh cơ sau dùng đồng thời khi xe đi thẳng 70km / h, xe không bị trượt nhưng quãng đường phanh dài. Xe phải mất 5 giây để dừng hẳn.

Vespa LX 125 3V tức là: tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời 6
Thanh răng và hệ thống phanh không có gì thay đổi so với Vespa LX 125 trước đó, tức là phiên bản

Về mức tiêu hao nhiên liệu, chúng tôi đã đổ đúng 1 lít xăng cho quá trình lái thử. Bài kiểm tra tốc độ tăng giảm đột ngột này: 5 km, đường bằng với tốc độ trung bình 40 km / h với cự ly 10 km, đoạn đường còn lại ở trung tâm thủ đô tương đối nhộn nhịp. Thử với 1 lít xăng, xe Piaggio mới chạy được 38 km. Như vậy, mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ 3 van mới gần 2,7 lít / 100 km trong điều kiện lái xe trên đường Việt Nam và tất nhiên sẽ còn tiết kiệm hơn trên đường thử tiêu chuẩn và ở tốc độ ổn định. Đây là một con số đáng mừng so với cỗ máy ăn xăng của Piaggio. Hơn nữa, yếu tố nặng về thùng xe cũng cần phải tính đến do thân xe bằng thép nguyên khối, nặng hơn hẳn so với thân nhựa của các đối thủ.

Sau khi chạy thử liên tục 38 km, động cơ của xe tỏa rất nhiều nhiệt, đó là lý do cốp xe cũng có nhiệt độ cao.

Có thể nói, hai mẫu xe mới của Piaggia hiện nay thực dụng hơn. Piaggio đã giữ lại thiết kế truyền thống của mình trong khi cải tiến cơ chế hoạt động kỹ thuật. Với những ai yêu thích thiết kế của Vespa nhưng còn e ngại về máy “chất lừ” theo phong cách Ý thì có thể cân nhắc lại việc đưa hai mẫu xe này vào danh sách xe tay ga để lựa chọn.

Rất cảm ơn Piaggio Xuân Cầu – 91 Đại Cồ Việt, Hà Nội đã giúp chúng tôi thực hiện bài test này.

READ  Vespa GTS SuperTech 300 2020 - tinh hoa công nghệ của Vespa | Avolution.com.vn

BẢNG GIÁ VÀ MÀU SẮC CỦA XE

Mẫu xe

giá (VND)

Vespa LX 125cc 3V i.e

66,900,000 won

Vespa LX 150cc 3V i.e

80,700,000 won

Vespa S 125cc 3V i.e

69.700.000 vnđ

Vespa S 150cc 3V i.e

82.200.000 won

Thông số kỹ thuật

VESPA LX

125 3V tức là mới

125 tj

Loại động cơ

Xylanh đơn, 4 kỳ, phun xăng điện tử

Xylanh đơn, 4 kỳ, phun xăng điện tử

Đường kính xi lanh / hành trình piston

52 / 58,6 mm

58 / 58,6 mm

Dung tích xi lanh

124,5 cc

124,00 cc

Công suất trục khuỷu tối đa

7,2 kW tại 7.750 vòng / phút

7,5 kW tại 8.250 vòng / phút

Mô-men xoắn cực đại

9,5 Nm tại 6000 vòng / phút

9,6 Nm tại 6.500 vòng / phút

Cấu trúc khung

Khung xe được làm bằng thép dập nguyên khối, sử dụng các tấm hàn gia cố

Giảm xóc trước

Giảm xóc một trục hai chiều bố trí một bên kết hợp với lò xo trụ.

Bộ giảm chấn phía sau

Giảm xóc đôi trục đơn với lò xo trụ và cơ cấu điều chỉnh tải trọng

Dung tích bình xăng

7,0 lít 8,2 lít

Tiêu chuẩn khí thải

Euro 3

Một vài hình ảnh chi tiết của Vespa LX 125 3V, tức là:

Vespa LX 125 3V ie: Tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc 7

Vespa LX 125 3V ie: Tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời 8

Vespa LX 125 3V ie: Tiết kiệm nhiên liệu 9 cấp tuyệt vời

Vespa LX 125 3V ie: Tiết kiệm nhiên liệu 10 tuyệt vời

Vespa LX 125 3V ie: Tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời 11

Vespa LX 125 3V ie: Tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời 12

Vespa LX 125 3V ie: Tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời 13

Vespa LX 125 3V ie: Tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời 14

Ảnh: Huy Hùng

Last modified: 11/05/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud