Khung xe là bộ phận cơ bản không thể thiếu của một chiếc xe hoàn chỉnh và là bộ phận rất quan trọng trong cấu tạo tổng thể của xe. Nhận biết sự khác biệt giữa hệ thống unibody và body-on-frame trên ô tô có thể giúp người sử dụng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn mẫu xe có đặc điểm cấu tạo. , những ưu điểm của thiết kế phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân

Sự khác biệt giữa thân khung rời và thân khung đặc - 2

Body-on-frame và unibody có những ưu điểm và nhược điểm của chúng

  • Body-on-frame có khung và thân riêng biệt, khung thường được thiết kế dạng bậc thang, hệ thống truyền lực và thân được cố định vào khung.
  • Mặt khác, unibody (khung đặc) có kết cấu nguyên khối, bao gồm khung xe (Sắt-xi), sàn xe và thân xe là một khối duy nhất, được gia cố ở những vị trí nhất định.

Mặc dù cấu trúc body-on-frame và cấu trúc unibody có nhiều điểm tương đồng với nhau, nhưng chúng có một số đặc điểm khác nhau mà bạn phải chú ý khi lựa chọn. Chọn chiếc xe phù hợp với bạn nhất.

Hầu hết cấu trúc khung gầm unibody dần trở nên phổ biến hơn trong 10 năm trở lại đây, và tất cả các dòng xe ô tô ngày nay đều sở hữu cấu trúc khung gầm unibody bởi nhiều ưu điểm vượt trội mà nó mang lại. Chỉ có một số loại xe chuyên dụng thường có kích thước lớn như xe tải, xe công trình, xe bán tải và một số ít mẫu xe SUV vẫn sử dụng kết cấu thân trên khung.

Sự khác biệt giữa khung rời và khung đặc - 3

Khái niệm về thân khung rời và thân khung đặc

Kể từ khi ngành ô tô ra đời, kết cấu khung liền khối và khung chia đã đóng một vai trò quan trọng và rất phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô.

Kết cấu thân rời là phương pháp lắp ráp ô tô truyền thống. Khung xe rời có phần thân xe được gắn trên một khung bên dưới, khung này thực chất là khung đỡ hệ thống truyền động. Khi lắp ráp thùng xe tải, thùng xe được đặt độc lập trên khung xe. Cốp xe độc ​​lập có thể dễ dàng nhận ra chỉ cần nhìn vào hông xe.

Sự khác biệt giữa thân khung tách rời và thân khung liền khối - 4

Cấu trúc thân xe liền khối có phần thân và khung của xe được ghép lại với nhau. Tuy nhiên, dù xét về tổng thể thì kết cấu liền khối của khung xe vẫn được làm từ nhiều bộ phận riêng biệt.

Ví dụ, thân xe liền khối của Cadillac CT6 bao gồm khoảng 13 bộ phận khác nhau. Việc sử dụng hàn kết cấu để nối các mối nối không còn là chuyện hiếm.

Hệ thống khung gầm body-on-frame

Khung gầm body-on-frame (hay còn gọi là khung gầm sắt) là phương pháp chế tạo khung gầm ô tô cơ bản nhất. Đúng như tên gọi, đây là dòng xe có hệ thống truyền lực và thân xe được cố định trên một khung xe rời thường hình thang, tuy được nối với nhau bằng băng chuyền nhưng vẫn tách biệt về mặt thiết kế. .

Sự khác biệt giữa khung có thể tháo rời và thân khung đặc là gì - 5

Đây là loại khung xe sớm nhất. Cho đến những năm 1960, hầu hết tất cả các mẫu ô tô trên thế giới đều sử dụng loại khung gầm này. Ngay cả những chiếc SUV hiện đại ngày nay vẫn sử dụng khung gầm body-on-frame.

Cấu tạo khung rời được lấy cảm hứng từ những chiếc xe ngựa, ra đời từ những năm đầu của thế kỷ XX và gắn liền với tên tuổi Ford Model T – được biết đến là chiếc xe “bình dân” đầu tiên trên thế giới. thế giới, nó góp phần rất lớn vào sự phổ biến của xe hơi thời bấy giờ.

Trong cấu tạo này, khung xe và gầm xe được chia thành 2 phần riêng biệt, hệ thống khung xe thường có dạng bậc thang được làm bằng hợp kim cực kỳ chắc chắn. Hệ thống chuyển động và thân xe được cố định phía trên khung xe bằng sắt xi này. Đây chính xác là ý nghĩa của tên body-on-frame.

Sự khác biệt giữa thân khung tách rời và thân khung liền khối - 6

Ưu điểm của hệ thống khung gầm riêng biệt

  • Cấu trúc khung rời cho phép thay đổi thiết kế khung xe dễ dàng mà không ảnh hưởng đến khung xe, thậm chí có thể tạo ra những mẫu xe hoàn toàn mới trên nền tảng khung xe cũ. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng như chi phí đầu tư dây chuyền thiết kế và sản xuất so với việc phải chế tạo một hệ thống khung gầm hoàn toàn mới.

  • Tiếng ồn vận hành thấp (khi thân và khung được ngăn cách bằng đệm cao su, được bao quanh bởi các bu lông đính kèm hoặc thân được treo phía trên khung gây ra tiếng ồn ‘ầm ầm’ hoặc ‘nứt’, dừng chuyển động do áp lực và lực căng và giảm tiếng ồn trên đường ).

  • Sửa chữa dễ dàng sau tai nạn. Điều này rất quan trọng và rất cần thiết đối với các loại xe cấp cứu đặc biệt (xe cảnh sát, xe chữa cháy…) hoặc các loại xe có tần suất sử dụng nhiều, nguy cơ va chạm cao (xe taxi,…). Bu lông bánh xe bị hỏng, xe bị va đập mạnh: có thể dễ dàng thay thế, tiết kiệm chi phí.

  • Thân xe với khung rời gắn phía trên khung xe có khả năng chịu tải cao và khả năng chống lực xoắn cao, đây là lý do tại sao hầu hết các dòng xe bán tải, cũng như một số xe SUV hiện đại như Toyota. Fortuner vẫn sử dụng thân xe rời trên khung gầm, cho khả năng off-road tốt, mạnh mẽ và bền bỉ hơn.

  • Ít bị rỉ sét do hơi ẩm, bùn, đá, cát, nước, tuyết, v.v.

Nhược điểm của cấu trúc cơ thể trên khung

  • Các loại xe thùng kín thường có khối lượng lớn và trọng tâm lớn do thiết kế đặc trưng của khung được gắn trên sắt khung xe. Điều này dẫn đến hiệu suất kém, thiếu ổn định khi vào cua và tiêu hao nhiên liệu cao hơn. Do đó, các dòng xe SUV và xe bán tải thường sử dụng động cơ diesel cho khả năng bám đường tốt hơn và tiết kiệm hơn so với động cơ xăng.

  • Kết cấu khung gầm rời thường không có vùng hấp thụ va đập, dễ dẫn đến chấn thương cho hành khách trong trường hợp xảy ra tai nạn. Nhưng với sự phát triển của công nghệ, những khuyết điểm này đã dần được khắc phục nhờ hệ thống phanh an toàn mới và tiên tiến hơn.

Sự khác biệt giữa khung có thể tháo rời và thân khung đặc là gì - 7

Hệ thống khung gầm Unibody

Các nhà sản xuất ô tô đang dần chú ý đến cấu trúc nguyên khối độc đáo của khung xe, biến khung, sàn và thân xe thành một khối duy nhất giúp mang lại nhiều lợi ích an toàn. Có thể hiểu nôm na là kết cấu khung gầm unibody đúng với tên gọi của nó, hệ thống khung gầm + khung gầm là một khối duy nhất có liên quan mật thiết với nhau và chịu ảnh hưởng của nhau.

Sự khác biệt giữa thân khung tách rời và thân khung liền khối - 8

Hầu hết các xe du lịch nhỏ đều chuyển sang khung gầm nguyên khối vào cuối những năm 1930. Xu hướng này bắt đầu với những chiếc xe như Citroen Traction Avant (1934) và Opel Olympia (một thiết kế của General Motors) được giới thiệu vào năm 1935. Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe buýt, xe tải và các loại xe công suất lớn khác vẫn tiếp tục sử dụng các thành phần riêng biệt do tính năng được cung cấp bởi body-on-frame.

Ưu điểm của khung gầm unibody

  • Kết cấu này có thể điều chỉnh đường cong của thân xe theo ý đồ của nhà thiết kế, đồng thời khả năng hấp thụ sốc cực tốt giúp xe an toàn hơn rất nhiều cho những hành khách ngồi bên trong trong trường hợp xảy ra tai nạn.

  • Trọng lượng xe thấp hơn giúp cải thiện hiệu suất và giảm tiêu hao nhiên liệu. Và do sàn xe được thiết kế nằm cạnh khung gầm nên trọng tâm xe thấp hơn để tăng độ ổn định khi vào cua.

Nhược điểm của hệ thống khung gầm một mảnh

  • Việc sửa chữa, phục hồi xe ô tô sau tai nạn rất tốn kém vì các bộ phận gắn liền với nhau và ảnh hưởng lẫn nhau nên chỉ cần khung xe hoặc gầm xe có vấn đề thì cả hệ thống khung gầm cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

  • Khả năng chịu tải của mẫu xe có kết cấu unibody không cao, khả năng chịu lực xoắn của thân xe cũng sẽ thấp hơn nên kết cấu unibody phổ biến từ các mẫu xe sedan, xe du lịch cỡ nhỏ đến Hatchback hay MPV đa dụng, ..

Sự khác biệt giữa thân khung tách rời và thân khung liền khối - 9

Nâng cấp khung chia nhỏ và các tính năng nâng cấp khung vững chắc

Chiếc xe không khung lái trên phố, lướt êm trên đường cao tốc và có mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu, bảo vệ người dùng tốt nhờ kết cấu vật lý nguyên khối chắc chắn. Chưa kể, giá thành sản xuất của xe unibody thường thấp hơn xe body-on cùng phân khúc nên đây có thể là một lợi thế lớn về giá tại các khu vực có thuế tiêu thụ cao.

Ngược lại, những chiếc xe sử dụng kết cấu thân rời với độ cứng vượt trội và khả năng xử lý tốt là lựa chọn hợp lý cho nhu cầu off-road, vượt địa hình hiểm trở. Ngoài ra, khả năng chịu tác động của hao mòn trong quá trình vận hành và khả năng thay thế các hư hỏng nhỏ trong quá trình bảo dưỡng góp phần củng cố sự lựa chọn nói trên.

Có thể thấy, kết cấu body không khung hiện đang rất được ưa chuộng trên thị trường. Nhưng cấu trúc thân khung chia nhỏ vẫn tồn tại dù nó ngày càng mất đi vị thế.

Hiệu suất trên đường

Về khả năng offroad, cấu trúc thân khung chia rõ ràng có lợi thế hơn so với cấu trúc thân khung đơn. Vì được lắp cao hơn trên xe nên khung này có thể xử lý mô-men xoắn tốt hơn.

Chưa kể, chúng có khả năng chống chịu tốt hơn với các tác động bên ngoài như sỏi, bùn, tuyết và đất cát. Khoảng sáng gầm xe tăng lên cũng giúp hạn chế sự tiếp xúc của gầm xe với nước trên mặt đường – nguyên nhân hàng đầu khiến xe bị rỉ sét.

Sự khác biệt giữa thân khung tách rời và thân khung liền khối - 10

Tuy nhiên, đặc điểm giúp khung xe có khả năng off-road tốt hơn lại khiến xe kém hơn trên đường bằng. Ngoài ra, khả năng xử lý và bám đường cũng không phải là ưu điểm của khung rời. Xe đạp tay phù hợp hơn trên đường phố và đường cao tốc vì trọng tâm thấp cho phép xe bám đường tốt hơn và lái xe êm ái hơn.

Khả năng kéo và đẩy

Một lần nữa, thân máy khung rời lại thể hiện được tính ưu việt của mình. Khả năng chống chịu tốt hơn vì có một nền tảng vững chắc và chắc chắn và khả năng chống xoắn tốt hơn.

Khả năng chịu lực vặn xoắn của thân xe liền khối không tốt. Vì vậy, một chiếc xe hầm hố không phải là lựa chọn tối ưu cho những cung đường địa hình. Nó cũng ảnh hưởng đến khả năng kéo và đẩy của xe trong khi đàm phán các chướng ngại vật.

Chi phí sản xuất và sửa chữa

Giữa thân khung chắc chắn và khung rời, một lần nữa, thân khung rời là sự lựa chọn tốt hơn về chi phí bảo trì và phụ kiện thay thế.

Xe khung rời có chi phí chế tạo và sửa chữa tương đối thấp. Vì nó bao gồm nhiều bộ phận riêng biệt, nếu khung xe bị hư hỏng, chỉ cần thay thế các bộ phận bị hư hỏng thay vì toàn bộ khung. Ngược lại, xe không khung có chi phí sửa chữa cao hơn vì thay thế đồng nghĩa với việc bạn phải thay toàn bộ khung.

Sự khác biệt giữa thân khung tách rời và thân khung liền khối - 11

Tuy nhiên, việc sản xuất các khung liền mạch dễ dàng hơn nhờ vào phần mềm thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính. Mặc dù việc tạo ra một khung liền mạch vẫn yêu cầu một số bộ phận được hàn lại với nhau, quy trình sản xuất được vi tính hóa giúp sản xuất nhanh hơn và không bị lỗi.

Một điểm cộng khác là tính khả dụng của khung liền mạch này. Vì các loại xe liền khối phổ biến hơn nên việc tìm kiếm khung gầm và máy móc sửa chữa cũng dễ dàng hơn.

Sự tiêu thụ xăng dầu

Xe khung đơn nhẹ hơn xe khung rời. Ngoài ra, trọng lực thấp cũng tạo điều kiện cho cơ thể di chuyển trên đường bằng phẳng. Hai điều này góp phần không nhỏ trong việc giảm tiêu hao nhiên liệu của xe.

Kết cấu nặng hơn, khoảng sáng gầm cao hơn và trọng tâm cao hơn giúp khung gầm tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Sự khác biệt giữa thân khung có thể tháo rời và thân khung đặc là gì - 1

Bảo vệ

Việc thiếu vùng hấp thụ va chạm làm cho xe khung rời kém an toàn hơn đáng kể so với xe khung đặc. Nhiều khu vực hấp thụ hơn có nghĩa là nhiều khu vực hơn để hấp thụ chấn động khi va chạm hoặc va chạm, hạn chế lực tác động lên người lái xe hoặc hành khách.

Chiếc xe liền khối tích hợp khu vực biến dạng và các thiết bị khác để bảo vệ cabin khỏi va đập trong trường hợp va chạm. Trên thực tế, tỷ lệ sống sót sau va chạm trên các khung hình đơn cao hơn so với các khung hình chia nhỏ.

READ  Tổng hợp thảm lót sàn ô tô 6D đẹp được ưa chuộng nhất thị trường hiện nay | Avolution.com.vn
Last modified: 03/08/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud