Trong phân khúc MPV 600 triệu đồng, Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 là hai cái tên hot nhất. Thậm chí, hai mẫu xe này còn hút khách từ các phân khúc khác như sedan hay hatchback hạng B.

Không khó để nhận thấy sự thống trị của Mitsubishi Xpander trong phân khúc xe giá rẻ. Chưa có mẫu MPV nào cán mốc 30.000 xe tại Việt Nam nhanh như Xpander, cũng như chưa có mẫu xe nào cạnh tranh được với sedan hạng B, SUV và MPV hạng B như Xpander. Với thiết kế vô cùng hấp dẫn kết hợp những giá trị truyền thống của dòng xe Nhật Bản, Mitsubishi Xpander ngay lập tức trở thành tiêu chuẩn trong phân khúc xe ô tô dưới 700 triệu. Phiên bản Xpander 2020 cũng được bổ sung khá nhiều trang bị cần thiết, bao gồm đèn pha LED, ghế da, la-zăng mới,… Mitsubishi Xpander 2020 có giá bán từ 630 triệu đồng.

Trong khi đó, Suzuki XL7 hoàn toàn mới là mẫu xe gặt hái được nhiều thành công tại thị trường Đông Nam Á. Chiếc xe được mệnh danh là “Xe của năm 2020.” tại Indonesia bởi tổ chức uy tín Otomotif. XL7 đã vượt qua một loạt các bài kiểm tra gay gắt và giành chiến thắng trong ban giám khảo vì nó sở hữu sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế hấp dẫn và tính linh hoạt.

Mẫu xe này đạt hơn 2.000 đơn đặt hàng chỉ sau một tháng ra mắt tại Indonesia. Tại thị trường Việt Nam, Suzuki XL7 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và được phân phối nguyên chiếc với giá bán 589 triệu đồng. Mức giá này khiến Suzuki XL7 7 chỗ hoàn toàn mới trở thành chiếc xe đáng đồng tiền bát gạo nhất trên thị trường. Hãy so sánh Xpander và XL7 để tìm ra chiếc xe tốt nhất cho bạn.

READ  Mua bán xe Mitsubishi Pajero Sport cũ mới giá tốt toàn quốc. T5/2022 | Avolution.com.vn

Tổng kích thước

Xpander là xe lắp ráp trong nước nên được hưởng chính sách giảm 50% thuế trước bạ đối với xe lắp ráp nên mức chênh lệch giá không quá lớn như nhiều người vẫn nghĩ. Trong đó, Xpander 2020 lắp ráp có giá bán tại Hà Nội là 690 triệu đồng, còn Suzuki XL7 giá 685 triệu đồng. Về kích thước ngoại vi, hai mẫu xe này rất giống nhau, điểm khác biệt là Xpander có trục cơ sở dài hơn 35 mm, trong khi XL7 nhẹ hơn 65 kg. Trọng lượng này tương đương với người lớn nên cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng vận hành của xe.

Thiết bị ngoài trời

Về trang bị ngoại thất, thống kê trên cho thấy Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander không tạo ra nhiều khác biệt. Mẫu MPV của Suzuki nhỉnh hơn đối thủ khi có giá nóc và đèn phanh sau hoàn toàn LED (đèn phanh trên Xpander chỉ là bóng halogen). Tuy nhiên, có một điều mà tôi nghĩ rằng hầu hết độc giả sẽ đồng ý với tôi: Mitsubishi Xpander có thiết kế ngoại thất đẹp hơn nhiều so với đối thủ.

Dù đã ra đời cách đây 2 năm nhưng Xpander vẫn có thiết kế hấp dẫn hơn với những đường nét mạch lạc, sắc sảo và vô cùng hiện đại. Phiên bản 2020 bổ sung đèn pha full LED cho Xpander càng tôn thêm vẻ đẹp của mẫu MPV này. Suzuki XL7 cũng có ngoại hình tương đối hiện đại và năng động, đặc biệt là so với người anh em Ertig, nhưng thực sự quá lép vế khi đỗ cạnh Xpander. Có lẽ thiết kế ngoại thất là yếu tố quyết định khiến người mua Việt “xuống tiền” mua Xpanders.

READ  Mitsubishi Triton "chất phát ngất" với gói độ chỉ chưa tới 100 triệu VNĐ | Avolution.com.vn

Đồ nội thất

Khi so sánh khoang nội thất, cuộc chiến dường như sẽ đổi chiều khi Suzuki XL7 là mẫu xe chiếm ưu thế. Mẫu MPV của Suzuki đáng được khen ngợi vì có nhiều trang bị hơn Mitsubishi Xpander. Xe có điều hòa tự động, còn Xpander sử dụng điều hòa chỉnh cơ. Suzuki XL7 còn có một tính năng khá độc đáo là hộc để cốc có thể làm mát bằng điều hòa. Một điểm khác biệt nhỏ khác là XL7 có bệ tỳ tay cho người lái, điều mà Xpander không có.

Ngoài ra, màn hình trung tâm XL7 có kích thước 10 inch và có Apple Carplay, Android Auto, màn hình Xpander cũng có 2 cổng này nhưng kích thước chỉ 7 inch. Độ sáng, độ bão hòa màu, độ tương phản và độ mịn của màn hình XL7 cũng rất tuyệt vời. Tuy nhiên, hiện nay khách hàng Việt Nam chỉ cần bỏ ra từ 5 triệu đồng là đã có thể sở hữu một chiếc Android màn hình đẹp hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, Mitsubishi Xpander cũng có nhiều lợi thế hơn hẳn so với người đồng hương. Xpander có Cruise Control, một tính năng nhỏ nhưng cực kỳ hữu ích cho những chuyến hành trình dài. Phiên bản Xpander 2020 cũng được bọc da toàn bộ với chất lượng khá tốt, trong khi bản XL7 chỉ là ghế da nỉ – còn ghế da chỉ để trang trí. Cuối cùng, Mitsubishi Xpander hoàn toàn vượt trội so với XL7 khi nói đến không gian chứa đồ. XL7 dường như đã được Suzuki thiết kế để tối ưu hóa không gian cho hành khách khi hàng ghế thứ 2 và thứ 3 của XL7 rộng rãi hơn Xpander.

READ  Đánh giá xe Mitsubishi Xpander 2022: Nâng cấp đúng những gì người Việt cần | Avolution.com.vn

Động cơ, hộp số

Xét về yếu tố cơ khí, hai mẫu xe cạnh tranh này có thiết kế rất giống nhau, chênh lệch chỉ 1,2 mã lực, gần như không đáng kể. Điều quan trọng nhất ở đây là XL7 nhẹ hơn đối thủ 65 kg, dẫn đến tỷ lệ công suất trên trọng lượng của XL7 tốt hơn, đạt 87,6 mã lực / 1 tấn trọng lượng xe. Tuy nhiên, Mitsubishi Xpander có mức tiêu hao nhiên liệu nhỉnh hơn, 6,2 lít / 100 km theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam. Nguyên nhân có thể là do Xpander có thiết kế khí động học tốt hơn nên ít hao tổn sức lực do cản gió, nhất là ở tốc độ cao.

Hệ thống an ninh

Hai chiếc xe có trang bị an toàn khác nhau. Cả hai xe đều chỉ có 2 túi khí và đều có hệ thống phanh khẩn cấp. Tuy nhiên, XL7 được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo, còn Xpander thì không. XL7 và Xpander sử dụng phanh tang trống phía sau. Tuy nhiên, đây là những khuyết điểm vẫn được người tiêu dùng Việt Nam chấp nhận, bằng chứng là xe bán ra.

Sự kết luận

So sánh trực tiếp, cả Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander đều có trang bị và trải nghiệm rất giống nhau. Việc chuyển giá tại Việt Nam cũng khiến hai mẫu xe này cạnh tranh trực tiếp với nhau tại phân khúc đại lục hình chữ S. Đang phát triển có vẻ như. Tất nhiên, đây chỉ là sự lựa chọn vô cùng chủ quan và cá nhân.

Vio Pham (Tuoitrethudo)

Last modified: 30/05/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud