Phanh động cơ là hành động sử dụng động cơ để giảm tốc độ xe thay vì sử dụng hệ thống phanh, do đó mang lại những lợi ích nhất định.

Khái niệm phanh động cơ hay giảm tốc động cơ có lẽ không còn quá xa lạ đối với những người lái xe đầu kéo hay xe tải hạng nặng. Phanh động cơ hay giảm tốc động cơ có nghĩa là khi người lái xe muốn giảm tốc độ, thay vì sử dụng phanh thì sẽ giảm ga để giảm tốc độ động cơ, do đó tốc độ xe sẽ chậm lại.

Tuy nhiên, việc sử dụng phanh động cơ giảm tốc không chỉ được sử dụng bởi những người lái xe đầu kéo mà cả những người lái xe với hộp số tay. Sử dụng lực phanh động cơ để phanh xe thay cho má phanh và má phanh trong nhiều trường hợp có thể giúp tăng độ an toàn, giảm chi phí bảo dưỡng phanh và rất có lợi.

Phanh động cơ

Phanh động cơ thường được sử dụng khi xuống dốc

Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra: Liệu việc sử dụng lực phanh của động cơ để phanh ô tô thay vì hệ thống phanh của ô tô có ảnh hưởng gì đến ô tô hoặc động cơ không? Xuống đây Tinxe.vn sẽ giúp trả lời câu hỏi này.

Phanh động cơ là gì?

Phanh động cơ là hành động sử dụng động cơ để hấp thụ động năng và giảm tốc cho xe thay vì sử dụng bàn đạp phanh và trống giảm tốc khi xe đang chuyển động. Phanh động cơ là khi người lái nhả hoàn toàn chân ga và không sang số.

Phanh đúng với động cơ

Mỗi loại xe sẽ có cách phanh khác nhau với động cơ khác nhau

Xe buýt

Xe có hộp số tự động

Ở các xe du lịch sử dụng hộp số tự động, người lái xe thường ít sử dụng phanh động cơ, nhưng về lý thuyết, việc phanh động cơ với xe có hộp số tự động là hoàn toàn có thể xảy ra nếu người lái chuyển từ số đồng tốc sang hộp số tự động. D sang số L. L sẽ giữ cho xe chuyển động ở số thấp, cho xe giảm tốc độ khi người lái xe bỏ chân ga. Sử dụng phanh cơ trên xe có hộp số tự động sẽ an toàn hơn khi người lái chuyển số về số L trước khi vào dốc, đổ đèo.

Một số mẫu xe hiện đại với hộp số tự động có tích hợp lẫy chuyển số thông qua các lẫy chuyển số sau vô-lăng hoặc lẫy chuyển số trên bảng đồng hồ, dù bố trí cần số như thế nào thì người lái vẫn có thể sử dụng phanh động cơ. Việc người điều khiển hộp số tự động cần làm là chuyển xe về số thấp hơn, nhả chân ga để động cơ cho xe giảm tốc độ.

Ô tô với hộp số tay

Trong khi đó, những người lái xe với hộp số sàn thường sử dụng phanh cơ thường xuyên hơn. Phanh xe số sàn dễ dàng hơn khi người lái không cần sang số thấp hơn mà chỉ cần nhả chân ga. Lúc này, không khí sẽ không được cung cấp vào buồng đốt nữa, tạo ra chân không bên trong buồng đốt nên giúp giảm tốc độ xe.

Ô tô với hộp số tay

Phanh động cơ hiệu quả hơn ở xe sử dụng hộp số sàn so với hộp số tự động

Trong trường hợp khẩn cấp cần giảm tốc độ nhanh, tài xế có thể sang số và nhả ga, tất nhiên tài xế chỉ thực hiện phương pháp này nếu đã quá quen với tốc độ động cơ và tỷ số truyền của xe. Việc liên tục sang số khi xe đang chuyển động nhanh có thể khiến tốc độ động cơ tăng đột ngột, thậm chí chạm vạch đỏ có thể gây hỏng động cơ.

Muốn sang số để giảm tốc độ nhanh hơn thì mọi người phải thực hiện lần lượt và bật đèn báo trước để xe phía sau biết đang giảm tốc độ, như vậy sẽ tăng độ an toàn khi sử dụng phanh động cơ. .

Xe đầu kéo

Khác với ô tô du lịch thông thường, máy kéo có hai chế độ hãm động cơ. Cả hai phương pháp này đều là công nghệ được tích hợp sẵn trong động cơ thay vì hoàn toàn thủ công như trên xe du lịch.

Đầu tiên, động cơ máy kéo được trang bị công nghệ điều khiển van xả động cơ để tạo áp suất ngược. Áp suất ngược này tạo ra một lực đẩy ngược hướng với chuyển động của động cơ, do đó làm giảm tốc độ của xe.

Một công nghệ khác được gọi là Phanh Jake. Công nghệ Jake Brake về cơ bản là công nghệ van biến thiên được sử dụng trên xe tải trang bị động cơ diesel để giảm tốc độ động cơ xe. Trong một chu trình động cơ đốt trong điển hình, động cơ chạy với van nạp mở, đưa nhiên liệu vào buồng đốt (hành trình nạp). Pít-tông sẽ nén (hành trình nén) làm nhiên liệu bên trong buồng đốt bốc cháy và đẩy pít-tông đi xuống (hành trình nổ) để ô tô chuyển động. Cuối cùng van xả mở ra và piston chuyển động quay lại để đẩy khí thải đã cháy ra khỏi buồng đốt (hành trình xả.

Mô tả cách hoạt động của công nghệ Phanh Jake

Được trang bị công nghệ Phanh Jake, van xả mở ngày sau hành trình nén để giải phóng không khí và năng lượng từ xi lanh. Nói cách khác, nhiên liệu cháy trong buồng đốt sẽ không được nén nên sẽ không đủ năng lượng để đẩy piston xuống, gây ra một số giảm tốc động cơ, do đó làm giảm tốc độ xe.

Phanh động cơ có hại cho ô tô không?

Lầm tưởng rằng phanh động cơ có hại cho ô tô. Tuy nhiên, người ta vẫn biết rằng phanh động cơ làm tăng mài mòn các bộ phận và sinh ra nhiều nhiệt, mặc dù động cơ ô tô được thiết kế để chống mài mòn và hấp thụ nhiệt. Vì vậy, tác dụng của phanh động cơ đối với ô tô là có nhưng không phải ngày một ngày hai mới có thể thấy được.

Ưu điểm của phanh động cơ

Có một số lý do tại sao người lái máy kéo thích sử dụng phanh động cơ thay vì hệ thống phanh tích hợp:

Giảm mài mòn hệ thống phanh

Phanh là bộ phận bị mài mòn theo cường độ sử dụng, vì vậy càng ít sử dụng, má phanh, đĩa phanh và các bộ phận khác của hệ thống phanh càng lâu mòn. Điều này giúp người lái xe tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi phải thay các bộ phận của hệ thống phanh.

Máy kéo có phanh động cơ

Phanh động cơ có nhiều lợi ích thiết thực

Giảm quán tính phanh, mất phanh

Quán tính phanh là hiện tượng phanh bị giảm hoặc mất hẳn, tức là người lái xe không thể giảm tốc độ và dừng xe một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Tình trạng này xảy ra nếu má phanh và đĩa phanh bị quá nhiệt sau một thời gian sử dụng liên tục, đó là lý do ma sát giữa hai bộ phận này không còn đủ lớn để giảm tốc độ của xe.

Trạng thái quán tính của phanh thường xảy ra đối với trường hợp xe đầu kéo đi quãng đường dài, rất dễ dẫn đến tình trạng mất phanh hoàn toàn khiến người điều khiển phương tiện không làm chủ được tốc độ, rất nguy hiểm. . Vì vậy, việc sử dụng phanh động cơ khi xuống dốc sẽ giúp hệ thống phanh được nghỉ ngơi, làm mát bộ phận phanh để chúng tiếp tục sử dụng, tránh hiện tượng ì và mất phanh.

Lái xe ô tô dễ dàng hơn

Phanh động cơ tạo ra lực phanh tự nhiên liên tục và êm dịu, trong khi việc sử dụng hệ thống phanh truyền thống có thể khiến xe dừng đột ngột, gây mất cân bằng cho xe tải trọng lớn như xe đầu kéo. Ngoài ra, khi sử dụng phanh máy, xe vẫn đang ở số trước, người lái chỉ cần nhả chân ga mà không cần thay đổi chân phanh, do đó, việc tiếp tục tăng tốc trong một số trường hợp sẽ nhanh hơn. .

Rút ngắn thời gian phanh

Nếu người lái sử dụng đồng thời phanh cơ và phanh chân, xe sẽ giảm tốc độ nhanh hơn nhiều so với việc chỉ sử dụng một phương pháp phanh.

Phanh động cơ khi nào?

Phanh động cơ nên được sử dụng khi quán tính của động năng giữ cho xe chuyển động về phía trước, buộc người lái xe phải dùng nhiều lực phanh để giảm tốc độ xe, đặc biệt là khi xe đang xuống dốc. Trong trường hợp này, việc phanh động cơ sẽ giúp giảm thiểu lực ì, mất phanh, gây nguy hiểm đến tính mạng của người lái và hàng hóa.

Nam Phương

READ  Biển số xe 08 của tỉnh nào? Tổng điểm bằng tám hay 60008 thì may | Avolution.com.vn
Last modified: 10/05/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud