Cầu là gì?

Trước hết, chúng ta cần phân biệt hai thuật ngữ là “ổ lăn” và “trục truyền động”. Do đó, cầu là một ống kim loại nối hai bánh xe, xe nào cũng có ít nhất hai cầu. Cầu dẫn động hay còn gọi là “cầu chủ động” có chức năng truyền công suất và mômen xoắn của động cơ đến các bánh xe, bên trong có hệ thống vi sai.

Các loại hệ thống truyền động trên ô tô.

Phân biệt xe 1 bánh và xe 2 bánh.

Do đó, sẽ có 3 loại trục truyền động và 1 hoặc 2 trục truyền động tương ứng:

1. Truyền động từ động cơ đến cả 4 bánh: Cần có 2 trục truyền động.

2. Dẫn động bánh sau: Cần 1 trục dẫn động.

3. Dẫn động bánh trước: Yêu cầu 1 trục dẫn động

Vì vậy, xe 1 bánh là loại xe được dẫn động bằng 2 bánh (2 bánh trước hoặc 2 bánh sau), với 1 trục truyền lực. Xe 2 bánh là loại xe có dẫn động bằng cả 4 bánh, có 2 trục dẫn động.

Tìm hiểu thêm về các hệ thống truyền động phổ biến hiện nay

Căn cứ vào số bánh xe chủ động, người ta chia ra các loại dẫn động phổ biến nhất hiện nay như 2WD, 4WD, AWD, FWD, RWD… Mỗi loại dẫn động đều có những ưu nhược điểm riêng. riêng, tùy theo nhu cầu và mục đích của nhà sản xuất. Ví dụ, xe SUV thường được trang bị hệ dẫn động bốn bánh, xe thể thao thường được trang bị hệ dẫn động cầu sau, và những chiếc xe nhỏ được trang bị hệ dẫn động cầu trước.

READ  Đánh giá Genesis G70 2022 | Avolution.com.vn

Xe sử dụng hệ thống truyền động không đổi.

Dẫn động 4 bánh (4×4) hay còn gọi là dẫn động 2 cầu.

Đầu tiên, xe có 4 bánh chủ động và cả hai trục đều là trục chủ động, động cơ truyền lực cho cả 4 bánh:

– 4WD hoặc 4×4 (dẫn động bốn bánh): Đây là hệ dẫn động bán thời gian, người lái sẽ sử dụng linh hoạt hệ dẫn động 1 hoặc 2 cầu.

– AWD (bốn bánh): hệ dẫn động bốn bánh vĩnh viễn. Mọi thứ được điều khiển tự động thông qua hệ thống cảm biến và ECU. Tại thời điểm này, tất cả các bánh xe được chuyển và lực kéo tự động được phân phối.

Những người mới bắt đầu thường bị nhầm lẫn giữa hai loại ổ đĩa này, nhưng về cơ bản chúng khác nhau. Đối với hệ dẫn động gián đoạn 4WD, người lái sẽ linh hoạt trong việc lựa chọn dẫn động cầu trước hoặc sau thông qua cơ cấu khóa bánh bên trong xe.

Khi ở chế độ dẫn động 2 bánh, ký hiệu là 2H, lúc này động cơ sẽ truyền mô-men xoắn đến 2 bánh. Trong khi ở hệ dẫn động 4 bánh, ký hiệu 4H với các mức “Cao” và “Thấp” tùy thuộc vào nhà sản xuất.

Trong khi đó, AWD là thuật ngữ dùng để chỉ các loại xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh tại mọi thời điểm. Tức là hệ thống luôn bật và hoạt động mà không cần sự can thiệp của con người và tất nhiên là không có nút bấm.

READ  Mua bán, trao đổi xe đã qua sử dụng | Avolution.com.vn

Tóm lại, hệ dẫn động 4WD và AWD có chung mục tiêu là truyền lực tới cả 4 bánh. Sự khác biệt chính giữa AWD và 4WD liên quan đến việc đưa ra quyết định của người lái.

Thứ hai, xe có 2 bánh chủ động (ký hiệu 2WD, 4×2) với một trục, nếu vị trí phía trước là FWD thì vị trí phía sau là RWD:

– FWD: Hay còn gọi là hệ dẫn động cầu trước, hai bánh trước của xe là hai bánh trực tiếp nhận công suất truyền từ động cơ. Hai bánh chủ động sẽ quay để kéo hai bánh sau cùng lăn.

– RWD: Hệ thống dẫn động cầu sau, hoạt động tương tự như hệ thống dẫn động cầu trước, nhưng bây giờ hai bánh chủ động của ô tô được đặt ở phía sau.

So sánh ưu nhược điểm của hệ dẫn động cầu sau và cầu trước
Loại ổ Thuận lợi Sai lầm
Xe dẫn động cầu trước (FWD).

– Nó có thiết kế nhỏ gọn, không cần ký tên.

– Bảo dưỡng thấp, linh hoạt khi lái xe tốc độ cao.

– Ở bánh trước có tác dụng qua lại giữa lực lái và lực kéo.

– Phân bổ trọng lượng không đều cho xe chở người.

Hệ dẫn động cầu sau (RWD)

– Không có sự tương tác giữa lực kéo và tay lái trên bánh trước.

– Vượt trội về khả năng chuyên chở, lực kéo.

– Độ bám đường kém, đặc biệt trên những đoạn đường trơn trượt nếu trọng lượng bánh sau thấp.
READ  Giá xe Vario 160 mới nhất hôm nay 2022 tại đại lý Việt Nam | Avolution.com.vn

Dựa vào ưu nhược điểm của từng loại hệ thống truyền lực này, chúng ta thấy rằng các dòng xe ô tô thường sử dụng hệ dẫn động cầu trước (FWD) do khả năng bảo dưỡng thấp hơn và tính linh hoạt khi lái xe ở tốc độ cao. Trong khi đó, xe tải và ô tô con sử dụng hệ dẫn động cầu sau do có ưu điểm vượt trội về trọng tải và lực kéo.

(Nguồn ảnh: Internet)

Last modified: 20/07/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud