
Tưởng chừng dễ nhưng không phải ai cũng biết cách cầm vô lăng đúng cách. Vì đúng là có hơn 50% người điều khiển ô tô cầm vô lăng không đúng cách.
Việc cầm vô lăng không đúng cách không chỉ hạn chế khả năng xử lý tình huống mà còn dễ gây chấn thương tay nếu túi khí bung ra trong trường hợp va chạm.
Hướng dẫn cách cầm vô lăng chuẩn
Cách cầm vô lăng khi lái xe
Cách cầm vô lăng khi điều khiển ô tô đúng cách là bạn nên cầm theo kiểu 9 giờ 15 phút (hoặc 9 giờ 3 giờ). Để dễ hiểu, vô lăng có thể được hình dung như một đồng hồ analog. Theo đó, vị trí cầm vô lăng sẽ là tay trái ở vị trí 9h, tay phải ở vị trí 15 phút.
Xem thêm:

Cách đặt ngón tay cái của bạn trên vô lăng
Cách đặt ngón tay cái vào vô lăng đúng cách là đặt 2 ngón tay cái lên mép vô lăng, các ngón còn lại ở dưới một chút. Tay người lái sẽ không bám chắc vào vô lăng cũng như không quá lỏng lẻo. Điều này giúp bạn dễ dàng bẻ lái khi cần thiết. Hơn nữa, người lái có thể cảm nhận rõ ràng phản lực từ mặt đường lên vô lăng. Trong trường hợp khẩn cấp, vì bạn không móc ngón tay cái sau tay lái nên bạn không phải lo lắng về việc bị trẹo cổ tay.

Khoảng cách từ vai đến tay lái
Khoảng cách giữa vai và tay lái không được quá xa hoặc quá gần. Nếu quá xa, người lái sẽ khó bẻ lái hơn một lần. Nếu quá gần, nó sẽ hạn chế phạm vi của bàn tay.
Theo các chuyên gia, vị trí điều khiển xe ô tô chuẩn nhất là khuỷu tay tạo một góc khoảng 120 độ. Khoảng cách từ vai đến tay lái khoảng 10-12 inch hoặc 25-30 cm.

Những cách cầm vô lăng sai thường gặp
Đặt tay của bạn dưới vô lăng
Đây là kiểu cầm vô lăng rất phổ biến. Chống tay vào phía dưới vô lăng giúp người lái bớt mỏi tay và mỏi vai nhưng lại rất hạn chế khi cầm nắm. Người lái có thể điều khiển tay lái chỉ trong một dao động nhỏ, một khúc cua lớn là không thể.

Đặt tay của bạn bên cạnh cơ thể của bạn
Cách cầm vô lăng và đặt tay bên cạnh cơ thể rất phổ biến ở phụ nữ. Để giảm mỏi tay, nhiều người thường chỉnh ghế gần vô lăng để có thể đặt tay sát người. Theo các chuyên gia, tuyệt đối không nên cầm vô lăng theo cách này. Vì nó sẽ hạn chế phạm vi làm việc của các tay đòn và pa lăng. Trong trường hợp xảy ra va chạm, túi khí không thể bảo vệ tối đa.
Giữ kim
Vô lăng của ô tô thường có 2-4 tay, và phổ biến nhất là loại 3 chấu. Nhiều người có thói quen chống tay vào nan hoa, cầm nan hoa khi lái xe thay vì cầm vô lăng. Cách cầm vô lăng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nếu tình huống bất ngờ xảy ra, người lái sẽ khó có thể ứng phó kịp thời, tay có thể tuột khỏi nan hoa. Ngoài ra, trong trường hợp va chạm mạnh, tay có thể bị thương.

Đặt tay lên vô lăng
Đây là cách cầm vô lăng rất phổ biến. Người lái xe thường đặt 1 hoặc 2 tay lên trên vô lăng. Cách này chỉ áp dụng được khi xe di chuyển chậm trên quãng đường ngắn, ít chướng ngại vật … Tuy nhiên, đây không phải là cách bám được khuyến khích. Vì nếu cầm vô lăng lâu sẽ rất nhanh bị mỏi. Đặc biệt nếu có tình huống bất ngờ xảy ra, việc ôm vô lăng trên đầu sẽ khó mà nhanh chóng và chính xác.

Đặt 1 tay sang bên
Tương tự như cách trên nhưng với cách đó người ta sẽ giữ vô lăng theo kiểu đưa một tay sang bên. Đây là cách cầm vô lăng chỉ nên áp dụng ở tốc độ thấp. Nếu xe đang di chuyển với tốc độ cao, cách ôm vô lăng này rất nguy hiểm vì sẽ khó đánh lái kịp thời.
Xem thêm:

Giữ phong độ 10:20 phút
Cách cầm vô lăng này cũng gần giống như cách cầm vô lăng đúng 9h15 phút ở trên. Chỉ khác là vị trí của tay ở tư thế nằm ngửa, chính xác hơn là tay trái ở vị trí 10 giờ, tay phải ở vị trí 20 phút. Cách cầm vô lăng trong 10 giờ 20 phút phù hợp để đỡ mỏi tay trong những chuyến xe dài. Nhưng xét về độ linh hoạt trong xử lý mọi tình huống thì không bằng 9h15 phút.

Cưỡi bằng đôi chân của bạn
Phong cách lái xe tưởng như không thể xảy ra trong đời thực này được một số tài xế áp dụng vì tò mò hoặc vì hiệu suất. Đây chắc chắn là một cách bẻ lái cực kỳ nguy hiểm, vừa dễ gây tai nạn vừa dễ gãy tay lái. Luật giao thông. Đừng tò mò hoặc thích thể hiện bản thân làm tổn hại đến bản thân và sự an toàn của người khác.
Văn Toàn