Thị trường xe máy trong nước đang trong giai đoạn bão hòa, tốc độ tăng trưởng sẽ ổn định và không có bước nhảy vọt trong thập kỷ tới, theo ABeam Consulting (ABeam Việt Nam), công ty tư vấn chiến lược Nhật Bản trong một báo cáo mới công bố. tốt nhất.

Thị trường xe máy Việt Nam: Honda và Yamaha chiếm gần 90% doanh số, đang bắt đầu bão hòa và tăng trưởng không đáng kể - Hình 1.

Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, doanh số bán xe máy giảm từ 3,25 triệu chiếc xuống 2,84 triệu chiếc, giảm 12,6% so với năm 2019. Ngược lại, doanh số bán xe máy của Việt Nam vẫn ổn định trong thập kỷ qua, với khoảng 3 triệu chiếc được bán hàng năm.

Tuy nhiên, kể từ năm 2010, tỷ lệ giữa số lượng xe máy và ô tô đăng ký tại Việt Nam từ 55,9 xe máy / ô tô liên tục giảm xuống còn 26,7 vào năm 2020. Trong khi đó, GDP bình quân đầu người liên tục tăng và đạt 2785 USD vào năm 2020, con số này cao hơn đáng kể. hơn $ 12010 so với $ 12010. (CAGR là 7,8%) (Ngân hàng Thế giới). Không chỉ điều kiện tài chính được cải thiện cho phép người Việt Nam mua nhiều mặt hàng đắt tiền hơn như ô tô thay vì xe máy mà cơ sở hạ tầng của Việt Nam cũng đang được cải thiện với tốc độ nhanh chóng.

Theo số liệu mới nhất, trong 10 năm qua, tỷ lệ đường trải nhựa trên cả nước tăng từ 64,4% năm 2010 lên 84%, trong đó khu vực nông thôn tăng từ 37,9% năm 2010 lên 68,69%. Tổng chiều dài của tuyến cao tốc cũng tăng hơn 10 lần từ 89 km năm 2010 lên 1.163 km năm 2020, giúp kết nối các thành phố lớn tại Việt Nam và hỗ trợ sử dụng ô tô.

READ  Giá xe Luvias 2015 | Xe máy Luvias FI 2015 hãng Yamaha | Avolution.com.vn

Hiện tại, xe máy vẫn được coi là phương tiện giao thông chính tại Việt Nam, với tổng dân số 98 triệu người, có hơn 65 triệu xe máy được đăng ký, tức là cứ 3 người thì có 2 người sở hữu một chiếc xe máy vào năm 2020. Tuy nhiên, ABeam cho rằng xe máy thị trường Việt Nam bắt đầu bước vào giai đoạn bão hòa khi lượng ô tô có xu hướng tăng nhanh. Từ đó cho thấy, ngoài những yếu tố đã nói trên, thị trường xe máy sẽ phát triển bền vững hơn trong tương lai với những con số ổn định, nhưng sẽ không có sự tăng trưởng đáng kể trong một thập kỷ tới.

Hiện tại, thị trường xe máy Việt Nam đang được thống trị bởi 5 nhà sản xuất lớn Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio, trong đó Honda và Yamaha chiếm gần 90% tổng lượng xe máy tiêu thụ tại Việt Nam trong nửa đầu năm. Năm 2021 ..

Trong đó ASEAN là khu vực quan trọng với thị trường xe máy toàn cầu, đứng thứ 3 thế giới, sau Ấn Độ và Trung Quốc. Trong khu vực này, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là 3 quốc gia đứng đầu, với tổng doanh số hơn 13,7 triệu chiếc. Đến năm 2019, tổng số xe máy đăng ký là 106 triệu chiếc ở Indonesia, 62 triệu chiếc ở Việt Nam và 21 triệu chiếc ở Thái Lan.

Bước ngoặt từ thị trường xe máy sang thị trường ô tô có thể khác nhau giữa các quốc gia, tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng đường bộ và mức độ bất bình đẳng. Ngoài ra, khi nền kinh tế phát triển và doanh thu đạt mức cao hơn, tỷ lệ giữa GDP bình quân đầu người và xe máy trở nên khả quan trở lại, do người tiêu dùng có nhu cầu xe máy lớn hơn (xe phân khối lớn trên 250 cc) hoặc xe máy điện.

READ  Giá xe NVX 125 | Xe máy Yamaha NVX 125cc mới nhất hôm nay | Avolution.com.vn

Thị trường xe máy Việt Nam: Honda và Yamaha chiếm gần 90% doanh số, đang bắt đầu bão hòa và tăng trưởng không đáng kể - Hình 3.

Một ví dụ điển hình cho điều này là Trung Quốc, nơi số lượng xe máy trên 100 hộ gia đình thành thị tăng đáng kể từ 6,3 năm 1995 lên khoảng 25 chiếc năm 2007 và sau đó giảm xuống còn khoảng 25,19 chiếc vào năm 2019 do GDP của quốc gia này tăng đáng kể so với hai năm trước. nhiều thập kỷ. Tương tự, tổng doanh số bán hàng giảm từ 26,6 triệu chiếc năm 2010 xuống còn 15,2 triệu chiếc năm 2019 (giảm 6,02% so với năm trước).

Mặc dù hầu hết các thị trường xe máy ở Trung Quốc đều tập trung vào việc phân phối các loại xe nhỏ, nhưng các phân khúc thị trường xe máy lớn vẫn đang phát triển đồng thời. Doanh số bán xe máy dưới 250 cc tại Trung Quốc chiếm 98,7% tổng doanh số năm 2019 (tương đương khoảng 13 triệu chiếc), trong khi xe máy từ 250 cc trở lên ghi nhận 177.000 chiếc được bán ra trong năm 2019, tăng mạnh so với khoảng 10.20010 chiếc. ở Trung Quốc. chủ yếu xuất khẩu xe máy sản xuất ra nước ngoài, sản lượng xe máy có động cơ lớn hơn 150 cc trong giai đoạn 2015 – 2018 cũng tăng từ 787.000 chiếc lên 1,05 triệu chiếc (CAGR là 10,12% theo thời gian).

Thị trường xe máy Việt Nam: Honda và Yamaha chiếm gần 90% doanh số, đang bắt đầu bão hòa và sẽ tăng trưởng không đáng kể - Hình 4.

Các nước ASEAN với thu nhập ngày càng tăng, cùng với các sáng kiến ​​chính sách và cơ sở hạ tầng mở rộng, người dân ở các nước đang phát triển trong khu vực như Thái Lan đã chậm lại sự thay đổi. Thay thế xe máy cũ và chuyển dần sang mua xe du lịch loại nhỏ. Kể từ đó, thị trường xe máy đang dần bị thu hẹp để mở rộng thị trường xe hơi trong khu vực.

READ  Giá xe Vinoora 125 | Xe máy Yamaha Vinoora mới nhất 2022 | Avolution.com.vn

Bên cạnh những điểm trên về bức tranh thị trường xe máy, ABeam Consulting đánh giá có một bước ngoặt và tác động đến thị trường xe hơi.

Last modified: 20/06/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud