Được giới thiệu với công chúng lần đầu tiên vào năm 1969, Honda CB750 là mẫu mô tô đầu tiên trên thế giới được gọi là “Superbike”. Đây cũng là chiếc xe máy đầu tiên có phanh đĩa và động cơ đốt trong 4 xi-lanh.

Trong suốt những năm 1960, thương hiệu Honda đã xuất sắc trong việc phát triển những chiếc xe máy sáng tạo và đáng tin cậy cho đường phố và đường đua. Ngoài việc giành được nhiều chức vô địch trên thế giới, Honda còn thành công trong việc phát triển các dòng xe mô tô phân khối thấp trên khắp thế giới. Năm 1966, Honda phát triển CB450 với động cơ DOHC 2 xi-lanh 450cc.

Vào cuối những năm 60, Honda, bao gồm cả người sáng lập Soichiro Honda, nhận ra rằng Hoa Kỳ có cơ hội thị trường lớn hơn đối với xe mô tô phân khối lớn. Với kinh nghiệm đua xe của mình, Honda đã quyết định phát triển một mẫu môtô lớn hơn, dẫn đến sự ra đời của Honda CB750. Mẫu sportbike 50 năm tuổi Honda CB750 vẫn là một trong những chiếc xe máy đáng chú ý nhất trong lịch sử loài người cho đến ngày nay.

Thông qua nhiều nguồn tin và tin đồn, nhiều quan chức Honda, bao gồm cả người sáng lập Soichiro Honda, đã dẫn đến việc tạo ra chiếc Honda CB750 mang tính biểu tượng này.

Lúc đầu, người sáng lập Soichiro Honda đã nhận ra trong chuyến đi đến châu Âu rằng cần phải phát triển một mẫu mô tô lớn hơn. Trong chuyến đi đến châu Âu, Soichiro Honda đã nhìn thấy một cảnh sát lái chiếc Triumph có kích thước và công suất lớn hơn nhiều so với những gì Honda có vào thời điểm đó. Điều này đã thúc đẩy Soichiro Honda nảy ra dự án phát triển một mẫu mô tô phân khối lớn hơn – CB750.

READ  Honda Future đời đầu vì sao có giá "khủng" | Avolution.com.vn

Sau đó, vào tháng 2 năm 1968, dự án “Project 300” chính thức được khởi động với chỉ 20 nhân viên. Mục tiêu của dự án là phát triển một chiếc mô tô với động cơ 4 xi-lanh tương tự như động cơ được sử dụng trong giải đua Grand Prix. Một mô hình đáng tin cậy, thoải mái và nhanh chóng. Sáu tháng sau, đội Honda đã trình làng một nguyên mẫu của động cơ bốn xi-lanh mới được phát triển.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm một nguyên mẫu với khung gầm CB450 và động cơ bốn xi-lanh mới được phát triển. Trong những giai đoạn phát triển sau đó, Honda thậm chí còn phải tập trung vào hệ thống phanh vì chiếc xe di chuyển quá nhanh. Và cuối cùng, họ quyết định sử dụng phanh đĩa thay vì phanh tang trống cho dàn chân trước.

Tại Tokyo Motor Show 1969, Honda đã chính thức công bố phiên bản hoàn chỉnh của Honda CB750. Chiếc xe Honda ngay lập tức thu hút sự chú ý của nhiều người mua bởi động cơ 4 xi-lanh nổi bật. Với nhiều xi-lanh hơn và công suất cực đại cao hơn 50% so với bất kỳ mẫu xe nào khác vào thời điểm đó, Honda CB750 cũng có mức giá phải chăng và độ tin cậy cao.

Động cơ 4 xi-lanh đầu tiên trên thế giới lắp trên Honda CB750 có thể sản sinh công suất tối đa 68 mã lực tại 8.500 vòng / phút. Xe đi kèm hộp số 5 cấp và hệ thống phanh đĩa hiệu suất cao. Honda CB750 có tốc độ tối đa 201 km / h và khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km / h chỉ trong 5,8 giây.

READ  Ưu nhược điểm của Honda City: Có nên mua? | Avolution.com.vn

Với tất cả những đặc điểm nổi bật trên, Honda CB750 1969 đã được mệnh danh là mẫu superbike đầu tiên trên thế giới. Ngay sau đó, sự ra đời của CB750 đã thách thức mọi nhà sản xuất khác ở châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Honda CB750 được sản xuất từ ​​năm 1969 đến năm 2007 với những nâng cấp về hệ thống truyền động và tính thẩm mỹ của xe.

Tại phiên đấu giá, một phiên bản tiền sản xuất (pre-production) của chiếc Honda CB750 đời 1968 được bán với giá 263.725 USD (tương đương khoảng 6,1 tỷ đồng). Mặc dù CB750 đã bị ngừng sản xuất nhưng những mẫu mô tô hiện tại như CBR đang bán trên thị trường vẫn thừa hưởng những di sản của CB750.

Honda CBR250RR-R trang bị động cơ V-Twin 250cc lộ ảnh thực tế

Last modified: 10/07/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud