Dòng ET được phát hành vào năm 1996, đánh dấu sinh nhật lần thứ 50 của Vespa. Đây được coi là phiên bản số tự động và cải tiến của dòng PX (dòng côn thành công của Vespa). Tuy nhiên, Vespa ET có thiết kế mượt mà hơn, dễ nhìn hơn. Vespa ET gồm 3 loại: ET2 50cc, ET4 125cc và ET4 150cc. ET là chiếc xe tay ga Vespa đầu tiên sử dụng động cơ 4 thì, không cần côn tay phức tạp như trước đây. Dòng ET là dòng xe được khách hàng nữ yêu thích, đặc biệt là ở Châu Âu, dòng xe này chiếm 30% tổng số xe ET được bán ra. Tại Việt Nam, chỉ có xe ET4 nhập khẩu, khi về châu Á, số 4 bị coi là con số đen đủi nên xe được đổi tên thành ET8.


Dòng ET bán rất chạy ở thị trường Châu Âu

Gia nhập thị trường trong nước vào năm 2001, Vespa ET8 được Piaggio chào bán với mức giá 4.700 USD, một mức giá khá đắt so với tổng doanh thu. Trước sức ép từ ô tô Trung Quốc vào thời điểm đó, Vespa ET khiến doanh số bán ra không được như mong đợi. Từng có quan niệm rằng Vespa chỉ dành cho những “tay chơi”.

Vespa ET có thiết kế đặc trưng của dòng xe ong Vespa, mềm mại với những đường cong cuốn hút. Thùng xe làm bằng thép nên bền hơn so với các loại xe có vỏ nhựa. Mặt trước mềm mại với những đường cong thanh thoát, xi nhan nhỏ hai bên hơi nhô cao tạo điểm nhấn cho xe. Logo Piaggio nằm chính giữa mặt nạ rời.

READ  Bảng giá xe Vespa 2022 mới nhất hôm nay tháng 5/2022 | Avolution.com.vn

ET8 nhìn từ phía trước

Mặt đồng hồ km trên ET có hình bầu dục vát cạnh cổ điển, thể hiện đầy đủ các tính năng: báo dầu, xi nhan, đèn pha, báo xăng, quãng đường, tốc độ và đồng hồ điện tử. Ngoài ra, còn có đèn báo mã Piaggio. Đèn đỏ nhấp nháy trên mặt đồng hồ tốc độ mỗi khi rút chìa khóa ra khỏi ổ khóa, báo hiệu hệ thống chống trộm đang hoạt động. Vào những năm 2001, đây là công nghệ tiên tiến dành cho xe máy. Nó hiện đang được sử dụng trên tất cả các dòng xe của Piaggio. Tuy nhiên, tại thời điểm này, nếu pin không được thay thế, hệ thống nói chung sẽ không hoạt động trên ET8 nữa. Cốp trước của xe là thiết kế mềm mại, được ép vào phần uốn cong của thân xe, cốp sau có thể để được một số vật dụng cá nhân như son môi, nước hoa, mỹ phẩm … mà không bị ảnh hưởng bởi sức nóng của máy ở cốp sau. Cốp trước khá an toàn. Bạn phải có chìa khóa để mở nó.


Cốp trước xe có thể để một số đồ lặt vặt

Hai bên hông xe đặc trưng của dòng xe Vespa. Khác với người anh em Vespa LX, hai bên cũng lồi ra nhưng mang nét nam tính mạnh mẽ, ET lại có phần góc cạnh mềm mại và nữ tính hơn. Xe có cốp để được mũ bảo hiểm. Động cơ đặt thấp phía sau xe và được làm mát bằng quạt gió nằm ngang. Động cơ có bàn đạp, nhưng khởi động xe bằng bàn đạp rất khó. Và sau một vài năm lái xe, việc bắt đầu bằng bàn đạp đối với ET8 là điều không thể.
Xe ET8 được sử dụng trong bài viết này đã được đăng ký từ năm 2002. Tuổi thọ 10 năm ảnh hưởng đến khả năng bất động của động cơ của mỗi xe. Đặc biệt là chiếc Vespa. Động cơ đánh lửa to, đặc trưng của các dòng Piaggio. Tiếng máy khá to, để xe lúc không nổ. Có thể thấy, độ rung của máy ảnh hưởng đến toàn bộ xe. Khi bắt đầu tăng ga, xe không vọt ngay mà giật nhẹ, đây là hiện tượng mòn ly hợp gặp ở hầu hết các dòng xe Piaggio. Con lăn côn cần được bảo dưỡng định kỳ (6 tháng / lần) để tránh hiện tượng này. ET8 được trang bị động cơ 4 thì 150cc (IEAD.ER) cho công suất mạnh mẽ. Khi bạn đã vượt qua giai đoạn giật cấp ban đầu, hãy nhập tốc độ trên 20 km / h. Xe bắt đầu mạnh, xe chạy ổn định, tốc độ khá cao. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi tiếng kêu của động cơ khiến người dùng đã quen với các dòng xe tay ga của Honda cảm thấy khó chịu.

READ  Giá xe Vespa Sprint 2022 & khuyến mãi mới nhất tháng 4/2022 | Avolution.com.vn


Xe có hiện tượng giật cục khi de-pa do bộ ly hợp bị bẩn.

Khung và giảm xóc luôn là ưu điểm của Piaggio nhưng với chiếc xe cũ này chúng tôi không đánh giá cao ở hệ thống giảm xóc. Khi lái xe trên đường xấu, giảm xóc bị cứng và thiếu dầu sẽ truyền lực mạnh đến tay lái. Bánh trước được trang bị phanh đĩa thủy lực vẫn hoạt động hiệu quả. Phanh sau yếu hơn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn khi xuống dưới 70 km / h. Qua thử nghiệm trong thành phố, xe đạt mức tiêu hao nhiên liệu: 4,5 l / 100 km.

25 đến 30 triệu đồng cho một chiếc xe đẹp. Nhưng Vespa ET8 dường như đã bị lãng quên. Khác với LX rắn rỏi và nam tính, ET8 mang đến cho người dùng vẻ ngoài bóng bẩy và tinh tế. ET8 vẫn là sự lựa chọn của những phụ nữ hoài cổ và yêu thích các dòng Vespa. Nhưng thực sự để tìm được một chiếc Vespa ET8 tốt trên thị trường hiện nay là rất khó. Nếu vậy, giá cũng “hét” hơn 30 triệu đồng, một mức giá mà sự lựa chọn sẽ rẽ sang hướng khác.

Giá phụ tùng ET hiện nay rất cao, từ hàng Thái Lan, Trung Quốc (có bán tại các cửa hàng trên Phố Huế), đến hàng Piaggio đều có. Giá không hề rẻ nếu là hàng nguyên bản. Vì vậy, nếu bạn là người yêu cái đẹp, ít hiểu biết về ô tô, bỏ qua các tiêu chí về giá cả phụ tùng, xăng dầu… thì ET8 dành cho bạn một nàng công chúa ngủ trong rừng.

READ  Giá xe Vespa Sprint S 2022 mới nhất tháng 4/2022 | Avolution.com.vn

Bức ảnh: Hà Phạm

Last modified: 14/05/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud