Tăng công suất, tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường là những vấn đề mà các hãng xe luôn nỗ lực. Đến lượt mình, hệ thống phun xăng điện tử và phun xăng trực tiếp ra đời thay thế hoàn toàn bộ chế hòa khí.

Xem thêm: Kim phun nhiên liệu và những điểm cần chú ý

Cố lên người anh em thứ hai !! Ưu đãi hấp dẫn đang chờ bạn.

ƯU ĐÃI BẢO HIỂM XE LIBERTY KHI MUA XE MIỄN PHÍ LÊN ĐẾN 35%

Hiện tại, DanhgiaXe.com đang phối hợp với Bảo hiểm Liberty Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt LÊN ĐẾN 35% TIỀN TRỞ LẠI Khi mua bảo hiểm thân thể (giúp bạn tiết kiệm một khoản kha khá!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay click vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể, chỉ mất 30s.

P / s: Liberty (công ty của Mỹ) là một trong những công ty bảo hiểm xe ô tô hàng đầu tại Việt Nam.

Xem chi tiết NƠI ĐÂY

he-thong-phun-xang-dien-tu-va-phun-xang-truc-tiep-1.jpg

he-thong-phun-xang-dien-tu-va-phun-xang-truc-tiep-1.jpg

Với động cơ V6 3.6L trên Cadillac CTS, khi sử dụng hệ thống phun xăng điện tử EFI, công suất tối đa chỉ đạt 263 mã lực, mô-men xoắn cực đại 253 lb / ft. Nhưng với hệ thống phun xăng trực tiếp GDI, công suất cực đại tăng lên 304 mã lực và mô-men xoắn cực đại 274 lb / ft. Ngoài ra, mức tiêu hao nhiên liệu cũng giảm xuống khoảng 0,5 lít cho quãng đường 100 km.

Trong các động cơ hiện đại, chúng ta thường nghe nói đến hệ thống phun xăng điện tử GDI (Gasonline Direct Injection) hoặc EFI (Electronic Fuel Injection). Vậy sự khác biệt giữa hai hệ thống nhiên liệu này là gì?

READ  Công suất, mô-men xoắn và vòng tua máy có ý nghĩa gì? Oto.com.vn | Avolution.com.vn

Sự khác biệt cơ bản nhất giữa GDI và EFI là vị trí của các kim phun nhiên liệu. Hệ thống GDI sử dụng kim phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt áp suất cao, còn hệ thống EFI phun nhiên liệu bên ngoài buồng đốt – phun gián tiếp. Như vậy, ở hệ thống GDI, hỗn hợp (nhiên liệu, không khí) sẽ hình thành bên trong buồng đốt, còn với EFI, hỗn hợp sẽ hình thành bên ngoài rồi đi qua van nạp vào bên trong buồng đốt.

he-thong-phun-xang-dien-tu-va-phun-xang-truc-tiep-2.jpg

he-thong-phun-xang-dien-tu-va-phun-xang-truc-tiep-2.jpg

Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp với vòi phun

Hệ thống phun xăng điện tử EFI được chia thành 3 loại chính

– Single Point Injection (SPI): Hệ thống này chỉ sử dụng một kim phun trung tâm để thay thế bộ chế hòa khí. Kim phun nhiên liệu nằm ngay phía trước thân bướm ga và tạo ra khí hỗn hợp trên đường ống nạp. Hệ thống có cấu tạo khá đơn giản, chi phí sản xuất thấp và thường chỉ xuất hiện trên các dòng xe cỡ nhỏ.

– Hệ thống phun xăng BiPoint (BPI) được nâng cấp từ hệ thống phun nhiên liệu một điểm. Hệ thống này sử dụng một vòi phun bổ sung nằm phía sau bướm ga để tăng nhiên liệu vào hỗn hợp. Thông thường, hệ thống BPI ít được sử dụng vì không có nhiều cải tiến so với SPI.

– Hệ thống MultiPoint Injection (MPI): Mỗi xi lanh được trang bị một kim phun riêng biệt nằm ngay phía trước van. Hệ thống kim phun nhận tín hiệu từ góc quay trục khuỷu để xác định thời điểm phun chính xác.

READ  Bảng giá xe Zotye 2022 và ưu đãi mới nhất hiện nay | Avolution.com.vn

he-thong-phun-xang-dien-tu-va-phun-xang-truc-tiep-3.jpg

he-thong-phun-xang-dien-tu-va-phun-xang-truc-tiep-3.jpg

Hệ thống phun xăng điện tử kim phun

Trên thực tế, hệ thống phun xăng điện tử EFI đã có từ những năm 1950, nhưng phải đến những năm 1980, hệ thống này mới thực sự được phát triển rộng rãi ở Châu Âu. Trên các dòng xe hiện nay vẫn sử dụng hệ thống nhiên liệu EFI, tuy nguyên lý cơ bản không thay đổi nhưng nhờ sự phát triển của công nghệ điều khiển điện tử, hệ thống này ngày càng hoàn thiện và hiệu quả hơn.

Đối với hệ thống GDI, Mitsubishi chỉ chính thức sử dụng vào năm 1996 trên mẫu xe Galant Legnum. Đây là một bước đột phá trong lịch sử phát triển hệ thống nhiên liệu cho động cơ đốt trong. Mặc dù ý tưởng sử dụng kim phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt của động cơ xăng đã có từ lâu nhưng do quá nhiều yếu tố chủ quan – khách quan mà nhiều hãng tên tuổi đành phải “gạt sang một bên”. Bằng cách lắp đặt một kim phun nhiên liệu trong xi-lanh (giống động cơ diesel) với áp suất phun cao, nhà sản xuất hoàn toàn có thể tăng tỷ số nén của động cơ, giúp hỗn hợp nhiên liệu hòa khí luôn “tươi”. Quá trình đốt cháy diễn ra “hoàn hảo”, hiệu suất của động cơ cao hơn, công suất lớn hơn, tiêu hao nhiên liệu hiệu quả hơn và đặc biệt là lượng khí thải ra môi trường được giảm thiểu.

Cấu trúc của hệ thống nhiên liệu EFI hoặc GDI khá phức tạp, nhưng nguyên lý cơ bản vẫn sử dụng tín hiệu từ động cơ (thông qua cảm biến) sau đó được xử lý trong bộ xử lý trung tâm của ECU để điều chỉnh kim phun (thời gian, lưu lượng, áp suất) . Dưới đây là một số cảm biến quan trọng:

READ  Turbo là gì? Tìm hiểu nguyên lý hoạt động, ưu và nhược điểm của động cơ turbo Oto.com.vn | Avolution.com.vn

– Cảm biến khí nạp: đo lượng không khí được xi lanh hút vào.
– Cảm biến ôxy: đo lượng ôxy trong khí thải để xác định xăng pha thừa hay thiếu để ECU điều chỉnh khi cần thiết.
– Cảm biến vị trí trục cam: giúp ECU điều chỉnh hợp lý lượng nhiên liệu phun vào khi bạn nhấn chân ga.
– Cảm biến nhiệt độ nước làm mát: đo nhiệt độ hoạt động của động cơ.
– Cảm biến điện áp cho ECU để bù khi mở các thiết bị điện trên xe.
– Cảm biến áp suất khí thải: giúp ECU đo công suất động cơ.
– Cảm biến tốc độ động cơ: dùng để tính toán xung động cơ.

Hệ thống nhiên liệu GDI có nhiều ưu điểm hơn hệ thống EFI, tuy nhiên để có thể trang bị hệ thống GDI thì vật liệu làm piston và xi lanh phải có độ bền cao, do nhiệt lượng tỏa ra trong quá trình đốt cháy lớn hơn rất nhiều. Ngoài ra, việc chế tạo vòi phun cũng phức tạp hơn. Do đó, chi phí của hệ thống nhiên liệu GDI cao hơn nhiều so với EFI. Có lẽ đây là lý do quan trọng khiến hệ thống GDI không phổ biến như EFI.

Những bài viết liên quan:

Sự khác biệt giữa hệ thống phun nhiên liệu GDI và EFI

7 công nghệ tiết kiệm nhiên liệu trên ô tô

Những điều bạn chưa biết về dầu nhớt xe hơi

Công nghệ động cơ EcoBoost

Last modified: 26/07/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud