Hệ thống ổn định điện tử ô tô eSP có Có tác dụng gì? Nó có cần thiết không? Có thể bổ sung thêm không? Làm cách nào để bật / tắt cân bằng điện tử?

ESP (Chương trình ổn định điện tử) là gì?


Chương trình ổn định điện tử (ESP) là một hệ thống an toàn xe hơi giúp nâng cao độ ổn định của xe trong những khúc cua, tránh chướng ngại vật đột ngột hoặc khi chạy tốc độ cao, hạn chế rủi ro quá tải – không đủ nhân viên, chiếc xe bị mất kiểm soát.

Hệ thống ổn định điện tử ESP giúp cải thiện độ ổn định của xe

Trước đây, hệ thống cân bằng điện tử ESP là một trong những tính năng an toàn cao cấp, thường chỉ xuất hiện trên các dòng xe cao cấp. Tuy nhiên, ngày nay ESP đã phổ biến hơn, nó được ứng dụng rộng rãi hơn. Hiện nay, hầu hết các xe ô tô đều được trang bị ESP ngay cả những dòng xe phổ thông như Toyota ViosHonda City, Toyota RushToyota Innova, Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga … đặc biệt là những mẫu xe hạng A giá rẻ như Kia buổi sáng, WinFast Fadil

Lịch sử phát triển của hệ thống cân bằng điện tử bắt đầu từ cuối những năm 1980 Mercedes-Benz, xe BMWToyota lần lượt giới thiệu hệ thống kiểm soát trượt đầu tiên của họ. Đây được coi là tiền đề cho sự phát triển của hệ thống cân bằng điện tử sau này.

Vào đầu những năm 1990, BMW đã hợp tác với Bosch và Continental để phát triển thành công một hệ thống giảm mô-men xoắn động cơ nhằm ngăn chặn tình trạng xe mất kiểm soát. Đồng thời, Mercedes-Benz và Bosch cũng cùng nhau phát triển một hệ thống có tên là Chương trình ổn định điện tử (ESP), giúp kiểm soát độ trượt của xe.

Sau đó, nhiều hãng xe khác cũng đầu tư và phát triển hệ thống cân bằng điện tử của riêng mình với nhiều tên gọi khác nhau. Tên phổ biến nhất của hệ thống cân bằng điện tử là Chương trình ổn định điện tử – ESP, được sử dụng bởi các công ty như Xe máy honda, Huyndai, Kia, Suzuki, Mercedes, Audi, Volkswagen, Peugeot, Renault, Opel … đã qua sử dụng. Có những tên khác như:

  • Acura: Hỗ trợ ổn định xe – VSA
  • BMW, Jaguar: Kiểm soát ổn định động – DSC
  • Ferrari: Kiểm soát ổn định – CST
  • Ford: AdvanceTrac và Động lực học Xe Tương tác – IVD
  • Land Rover: Kiểm soát ổn định động – DSC
  • Lexus, Toyota: Kiểm soát độ ổn định của xe – VSC
  • Maserati: Chương trình Ổn định Maserati – SME
  • MINI Cooper, Mazda: Kiểm soát ổn định động – DSC
  • Porsche: Quản lý độ ổn định của Porsche – PSM
  • Subaru: Hệ thống kiểm soát động lực học của xe – VDCS
  • Volvo: Ổn định động và Kiểm soát lực kéo – DSTC

Hệ thống cân bằng điện tử làm được những gì?


Cấu tạo của hệ thống cân bằng điện tử ESP khá phức tạp vì nó không hoạt động đơn lẻ mà kết hợp với nhiều hệ thống khác như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống phân bổ lực phanh, EBD điện tử… Theo nghĩa này, Hệ thống cân bằng điện tử eSP đóng vai trò là “hệ thống tổng thể”, sử dụng chung bộ truyền động với các hệ thống an toàn khác.

Cấu trúc của hệ thống cân bằng điện tử ESP

Xem thêm:

Hệ thống cân bằng điện tử ESP sử dụng thông tin từ nhiều cảm biến như: cảm biến tốc độ trên từng bánh xe, cảm biến quay thân xe, cảm biến góc lái… Các cảm biến này sẽ truyền tín hiệu đến một trong các mô-đun điều khiển chính của mô-đun ESP.

Từ đây, bộ điều khiển mô-đun ESP sẽ tính toán góc đánh lái và vòng quay thân xe theo quỹ đạo. Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu lệch, xe không chạy theo hướng mà người lái mong muốn, ESP sẽ kích hoạt phanh để điều chỉnh tốc độ bánh xe. Cụ thể, ESP sẽ sử dụng bộ truyền động ABS và EBD để tăng hoặc giảm áp suất dầu tác động lên xi lanh phanh của mỗi bánh xe. Điều này tạo ra một lực phanh khác biệt giữa các bánh xe (phanh độc lập trên mỗi bánh xe) để lấy lại quyền kiểm soát.

Khi xe không đủ nhân viên, bánh trước bị trượt khiến xe quay đầu, ESP sẽ chủ động tạo lực phanh lên bánh xe ngược chiều với hướng trượt. Điều này hoạt động như một tâm quay tạo ra một mômen bù cho lực trượt bên. Nhờ đó, chiếc xe duy trì được tình trạng ổn định, di chuyển theo hướng đã định của người lái.

Khi xe vượt và bánh sau bị trượt khiến xe quay đầu, hệ thống ESP sẽ chủ động tạo lực phanh lên bánh xe ngược chiều với chiều quay của đuôi xe. Bộ phận này đóng vai trò là tâm quay, tạo ra mômen bù, giữ cho xe chuyển động thẳng đều trên đường đi chính xác.

ESP sẽ áp dụng phanh để khắc phục tình huống xe bị lái quá nhiều hoặc quá ít

Ngoài một số hệ thống ổn định điện tử tiên tiến hơn, ESP cũng có thể ảnh hưởng đến mô-men xoắn của động cơ trong trường hợp lực phanh không đủ để xe ổn định. Lúc này, ESP sẽ sử dụng chính TCS driver để can thiệp điều chỉnh bướm ga hoặc làm chậm thời điểm đánh lửa tạm thời. Điều này giúp giảm mô-men xoắn từ động cơ đến các bánh xe. Đây là lý do tại sao người lái xe sẽ cảm thấy cùng một cú giật từ bàn đạp ga và bàn đạp phanh khi ABS hoạt động.

Cách bật / tắt cân bằng điện tử ô tô


Đối với những xe trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP, nhà sản xuất luôn đặt nút tắt / mở cân bằng điện tử trên vô lăng, tấm nhiệt hay cần số, tùy theo thiết kế của từng loại xe. Hệ thống kiểm soát ổn định điện tử thường tự động khởi động khi xe đang di chuyển. Trong một số trường hợp, người lái có thể chủ động tắt đi bật lại ESP bằng nút điều khiển này.

Nút cân bằng điện tử ESP .automotive
Đèn cân bằng điện tử ESP

Xem thêm:

Khi nào thì tắt cân điện tử?


ESP không phải lúc nào cũng giúp ích cho chiếc xe. Có một số trường hợp tài xế nên chủ động tắt cân điện tử như:

Khi ra đường, đi trên đường lầy lội, xe bị kẹt.

Tác dụng của cân bằng điện tử trên ô tô hầu hết được thể hiện rõ rệt khi xe chạy tốc độ cao, vào cua hoặc tránh chướng ngại vật bất ngờ. Và khi bạn ra khỏi đường, hãy đi trên đường lầy lội, đường cát lún hoặc chiếc xe bị kẹt thì ESP sẽ không giúp được gì nhiều, thậm chí không can thiệp được.

Vì lúc này ô tô thường chuyển động chậm dần đều nên vận tốc của 4 bánh không giống nhau. Trong trường hợp bánh xe bị kẹt, nó sẽ bị trơn trượt khi quay. Nếu ESP đang hoạt động, ESP sẽ kích hoạt phanh hoặc giảm mô-men xoắn để dừng bánh xe. Điều này khiến chiếc xe khó thoát ra khỏi vũng bùn.

Khi đi ngoài đường, ở những đoạn đường lầy lội, bạn nên tắt cân điện tử.

Ngoài ra, khi xuống đường, xe cần rất nhiều lực kéo. Nếu ESP vô tình can thiệp vào một tình huống để giảm công suất động cơ, lực kéo của xe sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Khi bị trôi xe

Drift là một kỹ thuật lái xe cố ý làm cho bánh xe trượt trên đường. Khi trượt bánh, góc trượt phía sau lớn hơn góc trượt phía trước nên bánh trước quay ngược chiều với chiều quay. Vì vậy, nếu có ESP thì sẽ rất khó thụ thai vì ESP sẽ can thiệp khi bánh xe bị trượt.

Có cần hệ thống cân bằng điện tử không?


Hệ thống cân bằng điện tử giúp ích rất nhiều trong việc ổn định xe khi lái xe ở tốc độ cao, khi lái xe trên đường trơn trượt, lái xe trong mưa hoặc ở những khúc cua, đồng thời tránh chướng ngại vật đột ngột … Trang bị an toàn này cũng giúp ích rất nhiều trong việc tài xế mới thiếu kinh nghiệm, lái xe còn non yếu, thiếu tỉnh táo trong những tình huống bất ngờ … Còn việc có cần thiết phải có hệ thống GPLX điện tử hay không thì sẽ tùy thuộc vào thái độ và thói quen lái xe của mỗi người, đặc biệt là tùy thuộc vào loại xe sử dụng.

Ví dụ, với các dòng Gầm cao 5 chỗ7 chỗ SUVđón … như Toyota Fortuner, Ford Everest, Ford Ranger … do trọng tâm cao, vào cua gấp, phanh gấp, đánh lái gấp … xe dễ mất ổn định, bánh xe mất độ bám đường dẫn đến trượt bánh, thậm chí lật nhào. Vì vậy, hệ thống cân bằng điện tử có vai trò vô cùng quan trọng.

Có cần hệ thống đòn bẩy điện tử hay không sẽ tùy thuộc vào từng kiểu xe

Ngược lại, xe nhỏ thấp, công suất máy thấp, khả năng tăng tốc hạn chế… thì việc không có ESP cũng không ảnh hưởng quá nhiều. Đây là lý do tại sao các nhà sản xuất thường giảm ESP trên các xe A- hoặc A-Class và B-Class rẻ hơn để giảm giá thành. Vì đây là một trong những tính năng không thực sự cần thiết. Với những người có thói quen lái xe cẩn thận, đặc biệt là tôn trọng các quy định về tốc độ, khoảng cách,… thì vẫn có thể an toàn tham gia giao thông ngay cả khi xe không có ESP.

Nói chung, hệ thống cân bằng điện tử là một thiết bị cần thiết. Nhưng nếu không, nó không nguy hiểm. Vì lái xe an toàn hay không phần lớn phụ thuộc vào người lái. Các tính năng an toàn như cân bằng điện tử hay cả những tính năng cao cấp hơn như cảnh báo va chạm trước, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ duy trì làn đường… cũng chỉ là hỗ trợ chứ không thể thay đổi được. Vì vậy, người lái xe xử lý tất cả.

Lắp thêm cân điện tử vào xe có được không?


Hệ thống cân bằng điện tử chỉ mới trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Như vậy, những chiếc ô tô cũ, đặc biệt là ô tô thông thường thường không có trang bị an toàn này. Ngoài ra, với các dòng xe mới, một số mẫu ô tô giá rẻ như Hyundai i10, Toyota Wigo… Hay các phiên bản giá rẻ như Kia Soluto Deluxe, Mitsubishi Attrage MT & CVT… cũng được giảm cân bằng điện tử. Đây là lý do nhiều người có ý định “độ” lại cân bằng điện tử cho ô tô của mình.

Không thể tự lắp đặt cân điện tử bên ngoài, vì tính năng này chỉ có nhà sản xuất mới trang bị được

Theo các chuyên gia, không thể lắp cân điện tử bên ngoài. Vì tính năng này chỉ có nhà sản xuất mới có thể trang bị được. Vì cấu tạo của hệ thống cân bằng điện tử rất phức tạp. Hệ thống này phải kết hợp với nhiều hệ thống khác như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, kiểm soát lực kéo TCS… để kiểm soát và điều chỉnh lực phanh, thậm chí kiểm soát và điều chỉnh mô-men xoắn. động cơ… Chưa kể xe ở mỗi hãng đều có kiểu dáng và cách bố trí khác nhau. Do đó, các kỹ sư bình thường sẽ không thể can thiệp và cài đặt thêm.

Vu Pham

READ  Ông hoàng 'tằn tiện' chuyên đi săn đồ sale nhưng riêng khoản xe cộ thì khó ai bằng | Avolution.com.vn
Last modified: 23/05/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud