Trước khi mua xe, hầu hết người mua sẽ làm quen với các thông số cơ bản của xe như kiểu dáng, kích thước xe, trang bị an toàn, động cơ, hộp số, công suất … Ngoài những yếu tố này, một thông số quan trọng khác mà nhiều người dùng cũng để ý là lái xe.

Tổng quan về hệ thống các kiểu truyền động trên ô tô
Tổng quan về hệ thống các kiểu truyền động trên ô tô

Bài viết dưới đây, Muaxegiatot.vn xin gửi tới quý khách hàng những thông tin cơ bản và tổng quan nhất về hệ thống truyền lực trên ô tô. Dựa vào đây, bạn có thể dễ dàng tìm được mẫu xe phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình.

FWD là gì?

FWD là viết tắt của Front-Wheel Drive – hệ dẫn động cầu trước tức là hai bánh trước sẽ là nơi nhận sức mạnh mà động cơ truyền cho xe. Theo đó, hai bánh trước của xe nhận một lực quay và kéo hai bánh sau lăn.

Hơn 70% các mẫu xe trên thị trường hiện nay sử dụng hệ dẫn động cầu trước vì hầu hết các mẫu xe đều đặt động cơ ở phía trước chứ không phải ở phía sau như trước đây.

Do đó, để giảm bớt sự phức tạp khi chuyển tàu điện về phía sau, nhiều kỹ sư đã nảy ra ý tưởng đặt tàu điện ở phía trước và đó là một ý tưởng khả thi.

Đánh lái và dẫn động cầu trước của xe dẫn động cầu trước
Đánh lái và dẫn động cầu trước của xe dẫn động cầu trước

Thuận lợi

Việc trang bị hệ dẫn động cầu trước cho ô tô giúp các nhà sản xuất ô tô cắt giảm rất nhiều chi phí và vật liệu cấu tạo nên chiếc xe.

Theo đó, trọng lượng lề của xe cũng được giảm thiểu đáng kể giúp xe ít tiêu hao nhiên liệu hơn, dù là động cơ xăng hay diesel. Vì thùng xe càng nặng thì xe càng “ngốn” nhiều nhiên liệu do lực kéo càng lớn.

Ngoài những ưu điểm về kinh tế, hệ dẫn động FWD còn đáp ứng được các tiêu chí về cơ học. Cụ thể với hệ dẫn động cầu trước, hệ thống truyền động và vi sai của xe sẽ được xếp chồng lên nhau một cách gọn gàng.

Từ đó, sẽ có nhiều không gian trống phía trước / sau xe, thích hợp để bố trí hệ thống phanh, hệ thống treo, ống xả …

Những chiếc sedan cỡ nhỏ và hạng trung thường là những mẫu xe dẫn động cầu trước
Xe sedan cỡ vừa và nhỏ thường là loại FWD, ảnh Honda Civic (https://muaxegiatot.vn/xe-honda-civic.html)

Một ưu điểm khác của hệ dẫn động cầu trước là cabin sẽ có nhiều không gian hơn do không có “cái gù” ở phía sau để cản hàng ghế thứ hai, đặc biệt là trên những chiếc sedan. Ngoài ra, nhờ có bánh trước nên khoang hành lý của xe cũng có thêm không gian để chứa đồ đạc của bạn do không cần lắp thêm cơ cấu chuyển đồ ở phía sau.

Sai lầm

Bên cạnh những ưu điểm, hệ thống FWD cũng có những nhược điểm liên quan đến khả năng vận hành của xe.

Việc phân bổ lực cho cầu trước nhiều hơn giúp xe không tăng tốc nhanh như hệ dẫn động cầu sau, đặc biệt là khi lái xe trên đường trường do toàn bộ trọng lượng của động cơ đều tập trung ở phía trước.

Không chỉ vậy, trọng lượng phần đầu nặng dẫn đến đuôi xe nhẹ khiến xe dễ bị vượt, hay còn gọi là mất lái hay “tạt mông” vào các góc cua do bánh sau dễ trượt và giảm ma sát với mặt đường.

Ngoài ra, dẫn động cầu trước còn có một hạn chế khác là dồn nhiều trọng lượng và lực kéo lên hai bánh trước, khiến lốp nhanh bị mòn khiến hiệu suất vận hành giảm và mất đi sự an toàn vốn có.

RWD là gì?

RWD là viết tắt của Hệ dẫn động bánh sau. Khác với FWD, hệ thống RWD cho phép xe lấy sức mạnh từ động cơ truyền đến 2 bánh sau và đẩy 2 bánh trước lăn bánh.

Subaru BRZ là mẫu xe thể thao dẫn động cầu sau điển hình
Subaru BRZ là mẫu xe thể thao dẫn động cầu sau điển hình

Thuận lợi

Về khả năng vận hành, hệ dẫn động cầu sau tạo cho xe một trọng lượng cân bằng. Phần lớn trọng lượng của hệ thống cơ đều tập trung ở phía trước (dưới mui xe) nên sử dụng hệ dẫn động cầu sau sẽ là giải pháp giúp phân bổ trọng lượng của xe, mang lại cảm giác vận hành ổn định.

Ngoài ra, việc sử dụng hệ dẫn động cầu sau sẽ giúp bánh trước tự do hơn trong việc điều hướng thay vì tập trung vào hệ dẫn động cầu trước. Nhờ vậy, cảm giác đánh vô lăng thật và mượt hơn, góc lái rộng và thoải mái.

Đối với những mẫu xe luôn phải tăng giảm tốc độ liên tục thì hệ dẫn động cầu sau được coi là vị cứu tinh bởi thiết kế chủ động quay từ bánh sau góp phần tạo lực đẩy xe về phía trước. Theo đó, sự chủ động về bánh xe giúp tăng khả năng bám đường hiệu quả, đây cũng là lý do tại sao các mẫu xe thể thao hay xe đua đều sử dụng hệ dẫn động cầu sau.

toyota ft 86 2015 toyota tan can 13
Hệ dẫn động cầu sau trên Toyota FT-86 / Subaru BRZ

Về tính kinh tế, hệ dẫn động cầu sau RWD khi gặp sự cố sẽ dễ sửa chữa hơn do được đặt riêng biệt và các kỹ sư sẽ vận hành độc lập. Thay vào đó, nếu là bánh trước, bạn sẽ phải sửa một số phụ kiện liên quan.

Sai lầm

Không giống như hệ dẫn động cầu trước, hệ dẫn động cầu sau có những nhược điểm sau:

  • Chi phí sản xuất cao hơn, nhiều thành phần xe hơn
  • Không gian cabin hẹp hơn do khối gù ở khoang trên băng ghế sau.
  • Hao xăng hơn, xe hao xăng hơn do nặng
  • Một cấu trúc phức tạp hơn của việc lắp đặt hệ thống truyền dẫn

4WD là gì?

Đôi khi dẫn động 4 bánh (4WD) có nghĩa là bạn có thể chọn cấu hình dẫn động 2 hoặc 4 bánh trên chiếc xe đó theo ý muốn. Nó được tích hợp vào cơ cấu khóa cầu điện của xe và chỉ với một thao tác người lái có thể chủ động gài số sang 1 hoặc 2 bánh, tùy theo điều kiện đường xá.

Thông thường, nếu bạn đang ở chế độ dẫn động 2 cầu (2H), phần lớn lực kéo sẽ dồn vào bánh sau. Ở chế độ dẫn động 4 bánh (4H) sẽ có các mức gồm Cao hoặc Thấp.

Jeep là một cái tên rất đáng nể trong hệ dẫn động 4WD
Jeep là một cái tên rất nổi tiếng trong lĩnh vực dẫn động 4WD

Thuận lợi

Ưu điểm lớn nhất của hệ dẫn động bốn bánh là mang đến cho người dùng trải nghiệm off-road lý tưởng vì bạn có thể chủ động trong mọi tình huống thay vì phụ thuộc vào túi tiền của hệ thống AWD.

Mức thấp nói trên cung cấp mô-men xoắn để vượt qua những đoạn đường gồ ghề, nhiều bùn, nhiều nước, lún và dốc có đá lớn.

Ngược lại, chế độ High giúp tăng khả năng bám đường của xe, giúp tăng ma sát hỗ trợ các bánh xe khi đi qua các cung đường trơn trượt, nhiều đá, bãi biển, sa mạc cát. Ngoài ra, việc sử dụng hệ dẫn động 4WD còn có thể kết hợp với khóa vi sai trung tâm, bạn có thể bật / khóa khóa vi sai trung tâm để phân bổ lực lên trục trước / sau một cách hợp lý nhất khi xe vượt Hình ảnh địa hình.

Sai lầm

  • Hệ thống truyền động được thiết kế phức tạp nên khó xảy ra sai sót
  • Trọng lượng của bể tiêu tốn nhiều nguyên liệu
  • Giá của một chiếc xe có hệ dẫn động này cao hơn đáng kể so với một chiếc xe có hệ dẫn động cầu sau và cầu trước

AWD là gì?

Hệ dẫn động tất cả các bánh (AWD) có nghĩa là các phương tiện luôn có sẵn cấu hình dẫn động bốn bánh bất cứ lúc nào, bất kể thấp hay cao. Nói một cách đơn giản, AWD là một hệ thống truyền động với rất nhiều sự can thiệp của công nghệ, điện tử và thuật toán.

Những thay đổi về lực và mô-men xoắn sẽ được hệ thống tính toán sau đó phân bổ đến các bánh xe, và bạn không thể tùy ý thay đổi từ dẫn động 1 sang 2 bánh như dẫn động 4 bánh. Hầu hết hệ dẫn động 4 bánh vĩnh viễn thường xuất hiện trên các dòng sedan cao cấp như BMW 7 Series, Audi A8, Mercedes S-Class.

Các dòng sedan cao cấp thường được trang bị AWD
Các dòng sedan cao cấp thường được trang bị AWD

Thuận lợi

Là một hệ thống truyền động thông minh với trình độ công nghệ và tự động hóa cao, chủ sở hữu luôn trong trạng thái thoải mái lái xe mà không cần lo lắng về điều kiện đường xá.

Sai lầm

  • Làm xe nặng hơn, ăn xăng hơn
  • Chi phí sửa chữa đắt, quy trình sửa chữa phức tạp
  • Giá bán của xe dẫn động AWD thường rất cao nên người mua bình dân cũng khó.

Wagon là gì? Bạn có phân biệt được toa xe ga và xe ô tô chéo không?

Bỏ túi cách phân biệt xe Crossover và xe SUV đơn giản nhất

Tại sao BMW lại nổi tiếng với những chiếc sedan thể thao?

READ  Đánh giá xe GPX Legend 250 Twin V1 và V2 | Avolution.com.vn
Last modified: 22/07/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud