Lexus là một thương hiệu sang trọng và được yêu thích của Toyota. Lexus mang trong mình trọng trách rất lớn khi phải đối đầu trực tiếp với các ông lớn đến từ Đức. Trong đó bộ ba nổi bật nhất là BMW-Mercedes-Audi.

Mặc dù được thành lập cách đây hơn 30 năm, nhưng Lexus đã có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường xe sang toàn cầu. Cho đến nay, Lexus đã có thể cạnh tranh đáng tin cậy với các mẫu xe Đức.

Tại sao Toyota quyết định tung ra thương hiệu Lexus?

Trong suốt những năm 1980, Toyota dần chú ý đến thói quen tiêu dùng của khách hàng Mỹ. Hãng xe Nhật nhận thấy rằng người dùng Toyota thường tìm đến các thương hiệu xe sang hơn, đặc biệt là xe Đức khi hầu bao rủng rỉnh.

Tình trạng này khiến Toyota mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng và trung thành vì Toyota vẫn chỉ là một thương hiệu bình dân. Đây là thực tế khốc liệt đã khiến ban lãnh đạo Toyota nung nấu ý định tạo ra một thương hiệu hạng sang tiếp cận phân khúc cao cấp.

Eiji-Toyoda

Để hiện thực hóa ước mơ ấp ủ của mình, ông Eiji Toyoda – Chủ tịch Toyota đã khởi động một dự án được bảo mật nghiêm ngặt. Dự án có tên F1 (F có nghĩa là dẫn đầu) này diễn ra vào đầu những năm 1980.

Để thực hiện dự án F1, Toyota đã phải đầu tư số vốn lên tới 1 tỷ USD, đây là một con số rất lớn vào thời điểm đó. Theo sau dự án là đội ngũ nhân viên hùng hậu lên đến 4.000 người. Nó bao gồm 60 nhà thiết kế, 1.400 kỹ sư được chia thành 24 đội, 2.300 kỹ thuật viên, 220 công nhân và gần 450 chuyên gia sao chép.

Để có thể chi số tiền khổng lồ cho dự án, Toyota cũng đã phải nhờ đến sức mạnh từ chính thương hiệu của mình tại Mỹ.

Trong giai đoạn đầu ngay khi đặt chân đến Mỹ, Toyota đã ngay lập tức thành công với những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu và khả năng off-road tốt. Trong đó nổi bật nhất là hai mẫu sedan Corolla và Hilux đã giúp Toyota vượt lên. Toyota thậm chí còn trở thành nhà nhập khẩu ô tô số 1 tại Mỹ sau khi vượt qua Volkswagen vào năm 1975.

Ý nghĩa của logo Lexus và tên thương hiệu

Tên thương hiệu Lexus có thể được hiểu theo hai cách. Đầu tiên, Lexus là từ ghép của hai từ “Luxury” (cao cấp) và “Elegance” (sang trọng) để thể hiện sự sang trọng và cao cấp.

Logo và khẩu hiệu chính thức của Lexus
Logo và khẩu hiệu chính thức của Lexus

Thứ hai, Lexus là viết tắt của thuật ngữ “Luxury Export to US”, trong bản dịch có nghĩa là mang lại sự sang trọng cho nước Mỹ. Vì Lexus ban đầu ra đời với mục đích giành thị phần của người Mỹ.

Logo Lexus “L” được lấy cảm hứng từ chữ cái đầu tiên của công ty. Trong khi đó, hình bầu dục bao phủ bên ngoài thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng để trở thành thương hiệu xe hơi lớn nhất thế giới.

Những cột mốc khó quên trong lịch sử của thương hiệu Lexus

Lexus LS 400 - chiếc xe Lexus đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Mỹ và nhận được nhiều phản hồi tích cực
Lexus LS 400 – chiếc xe Lexus đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Mỹ và nhận được nhiều phản hồi tích cực

Sáu năm sau khi dự án F1 được triển khai, Lexus LS 400 sedan đầu tiên đã chính thức trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ (Detroit) vào tháng 9/1989. Lexus LS 400 ngay lập tức trở thành hiện tượng với 1000 đơn đặt hàng ngay khi vừa ra mắt.

Không dừng lại ở đó, Lexus LS 400 còn được phân phối rộng rãi tới 81 đại lý trên toàn nước Mỹ. Thậm chí, Lexus LS 400 còn được nhiều khách hàng châu Âu chú ý. Vào thời điểm đó, Lexus LS 400 có giá khởi điểm 34.250 bảng Anh tại Anh.

Đây được coi là vết đen lớn nhất trong lịch sử Lexus khi mẫu sedan LS 400 bất ngờ “làm mưa làm gió”. 3 lỗi lớn nhất là kiểm soát hành trình, đèn phanh thứ ba và hệ thống điện.

Do đó, Lexus phải thông báo cho khách hàng về việc triệu hồi và cải chính. Ước tính có tới 8.000 chiếc LS 400 phải về nhà máy vào thời điểm này. Kết quả là, độ tin cậy và quảng cáo không có lỗi của Lexus đột nhiên trở nên vô hiệu.

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ tích cực hơn, sự cố này là cơ hội để Lexus thể hiện cam kết đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Điển hình là Lexus đã chủ động gọi điện cho LS 400 trước khi chính phủ Hoa Kỳ đưa ra yêu cầu

Chưa dừng lại ở đó, Lexus còn gửi tới 8.000 bức thư xin lỗi khách hàng, tương ứng với số lượng xe bị triệu hồi. Đây không phải là những bức thư được in hàng loạt mà Dave Illingworth – một quản lý cấp cao của Lexus phải ký vào từng bức thư.

Tuy nhiên, Lexus cũng cử nhân viên đến nhà khách hàng để sửa chữa nếu khoảng cách địa lý trên 200 dặm (320 km). Điều này cho thấy cam kết của Lexus là có cơ sở.

Giới thiệu lịch sử của Lexus,
Thành phẩm đầu tiên của dự án F1 – Lexus LS 400 (sedan)

Lexus LS thế hệ thứ 2 ra mắt với nhiều cải tiến vượt trội như nội thất rộng rãi hơn nhờ trục cơ sở được kéo dài. Tiết kiệm hơn, với việc bổ sung động cơ V8 mạnh mẽ 260 mã lực và rõ ràng, diện mạo còn thay đổi ấn tượng hơn.

Khách hàng không dựa vào các vấn đề của thế hệ đầu tiên mà đón nhận ngay Lexus LS thế hệ thứ hai.

Thành công của Lexus LS đến mức Mercedes-Benz phải cắt giảm chi phí để khách hàng không chuyển sang Lexus. Tuy nhiên, chính sách này đã vô tình tạo ra những chiếc xe “Mẹc” nhiều nhất trong lịch sử ngôi sao 3 chấu.

Lexus LS thế hệ thứ tư ra mắt và trở thành chiếc xe đầu tiên sử dụng hộp số tự động 8 cấp. Cũng trong thời gian đó, Lexus cũng giới thiệu GS 450h. Đây là chiếc sedan hybrid hiệu suất cao hạng sang đầu tiên trên thế giới

Là một thương hiệu trẻ, Lexus đã khiến cả thế giới phải ngạc nhiên khi vượt mặt ông lớn Audi về doanh số bán ra. Lexus chỉ xếp sau hai đại gia khác đến từ Đức là BMW và Mercedes-Benz.

Lexus kỷ niệm 30 năm thành lập và chào đón chiếc xe thứ 10 triệu vào tháng 2 năm 2019. Nhà sản xuất cũng cho biết thành công của hãng ở thời điểm hiện tại phần lớn là nhờ các sản phẩm điện hóa.

>> Tham khảo: Giá xe Lexus 2022

READ  Mua bán xe Toyota Zace cũ giá tốt uy tín 05/2022 | Avolution.com.vn
Last modified: 19/06/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud