Đừng để những lỗi nhỏ trong di chuyển làn đường khiến bạn bị phạt. Những thông tin cập nhật mới nhất về các làn đường giao thông sau đây sẽ giúp bạn có kiến ​​thức tổng quan hơn về luật giao thông, tránh những sai lầm đáng tiếc gây mất tiền oan.

Trên thực tế, việc nhầm làn đường vẫn diễn ra thường xuyên hàng ngày, ngay cả ở các thành phố lớn của Việt Nam. Tình trạng này thường xuất phát từ tâm lý chủ quan của người điều khiển phương tiện, chưa tìm hiểu kỹ các quy định về làn đường, vạch kẻ đường.

Để tránh bị phạt tiền, hoặc nguy hiểm hơn là gây ra tai nạn do không tuân thủ các quy định về làn ô tôBạn phải biết luật. Bài tiếp theo của tác giả Tạp chí Lái xe có thể cung cấp thông tin đầy đủ về các quy định phân làn giao thông mới nhất, giúp bạn hiểu rõ luật và tránh những sai lầm trong khi di chuyển.

Theo quy định tại Điều 3 Quy chuẩn 41/2016 / BGTVT, làn đường giao thông là phần đường bộ được chia theo chiều dài của đường bộ, có đủ chiều rộng để các phương tiện di chuyển an toàn. Một phần của lòng đường có thể có một hoặc nhiều làn đường lưu thông.

Đường giao thông
Đường giao thông

>> CẬP NHẬT NGAY: Những điểm HOT nhất trong luật giao thông đường bộ MỚI NHẤT khi đi ô tô

Khi mặt đường được chia thành nhiều làn đường được phân cách bằng vạch kẻ trên mặt đường thì mỗi làn đường chỉ dành cho một số loại phương tiện giao thông nhất định.

Ví dụ: làn ô tô, làn xe tải, làn xe máy, v.v.

Hiện nay, lỗi sai làn phổ biến nhất là lỗi đi sai làn với biển báo “Chỉ phân làn đường cho từng loại phương tiện”.

Trong khi điều khiển xe, người tham gia giao thông phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về giao thông trên làn đường và phần đường.

Đặc biệt đối với hệ thống biển báo, tài xế phải chấp hành nghiêm túc, không vi phạm.

Người lái xe chỉ có thể chuyển làn đường tại các địa điểm được phép. Lưu ý, trước khi chuyển làn, xe phải có xi nhan và còi báo hiệu, để đảm bảo an toàn cho bạn và các phương tiện khác đang di chuyển.

Bắt buộc tuân thủ các quy tắc làn đường
Bắt buộc tuân thủ các quy tắc làn đường

>> XEM NGAY ĐỂ BIẾT: Tổng hợp những LỖI trên đường cao tốc theo nghị định 100 tài xế PHẢI BIẾT

Trên đường một chiều có các vạch và trục có biển báo phân chia làn đường, vị trí cho các phương tiện cơ bản đi trên làn đường bên phải. Sau đó trên làn đường bên trái là các phương tiện cơ giới và xe máy chuyên dùng.

Các phương tiện tham gia giao thông trên đường đang di chuyển với tốc độ giảm thì phải đi về bên phải.

Từ những quy định nêu trên, rõ ràng nếu người điều khiển phương tiện muốn rẽ phải mà đi vào phần đường dành cho xe đi thẳng là bạn đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ, cụ thể là: Khi bật đèn xi nhan, rẽ phải.

Ngoài ra, bạn cần tìm hiểu thông tin về vạch kẻ đường để tránh mắc lỗi khi đi trên làn đường. Theo quy định QCVN 41: 2012 / BGTVT ban hành kèm theo Công văn số huyện. 17/2012 / TT-BGTVT ngày 29 tháng 5 năm 2012 quy định:

“Trường hợp vạch kẻ đường được sử dụng độc lập thì mọi người tham gia giao thông phải có trách nhiệm tôn trọng nội dung của vạch kẻ đường. Nếu vạch kẻ đường kết hợp với đèn tín hiệu, biển báo thì người tham gia giao thông phải tôn trọng ý nghĩa và tín hiệu của tất cả các , bao gồm cả vạch kẻ đường và đèn tín hiệu và biển báo theo thứ tự phù hợp. “

Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, lỗi chạy xe không đúng làn đường, không tuân theo vạch kẻ đường rất dễ xảy ra nhầm lẫn. Vì vậy, việc nhận biết làn đường và vạch kẻ đường là rất quan trọng khi tham gia giao thông.

Vạch kẻ đường mặc dù được đặt trên mặt đường nhưng cũng được coi là một dạng biển báo chỉ dẫn cho người đi đường đi bên phải phần đường của mình.

Một số loại vạch kẻ đường phổ biến:

Đường phân chia hai chiều, đường đơn, nét đứt

Vạch kẻ đường dùng để phân luồng giao thông hai chiều trên đường 2 hoặc 3 làn xe (không có làn đường ở giữa), có dạng đường nét đứt. Nếu cần thiết, phương tiện có thể lấn làn, đè vạch.

Đường chấm chấm
Đường chấm chấm

Đường phân chia hai chiều, đường đơn, đường liền nét

Vạch kẻ đường dùng để phân luồng giao thông hai chiều trên đường có 2 hoặc 3 làn xe (không có vạch kẻ ở giữa), có dạng vạch liền nét. Các phương tiện không được lấn làn hoặc chồng lên vạch.

Đường phân đôi, đường kép, đường liền nét

Vạch kẻ đường dùng để phân luồng hai chiều đối với đường có 4 làn xe trở lên (không có làn đường ở giữa), đường đôi, vạch liền. Các phương tiện không được lấn làn hoặc chồng lên vạch.

Đường phân chia đôi, đường đôi, một đường liền nét, một đường đứt nét

Vạch kẻ đường dùng để phân chia hai chiều trên đường có từ 2 làn xe trở lên (không có vạch kẻ ở giữa), có dạng vạch đôi, một nét liền, một nét đứt.

Các phương tiện đi bên làn đường bên cạnh vạch đủ đường không được đi vào làn đường hoặc cắt ngang vạch kẻ đường. Các phương tiện đi bên làn bên cạnh vạch kẻ vạch được phép đi vào làn, kẻ vạch khi cần thiết.

Đường phân đôi
Đường phân đôi

Lỗi đi sai theo vạch kẻ đường hoặc chính xác là lỗi không đi theo tín hiệu, chỉ dẫn của biển báo, vạch kẻ đường.

Mức phạt đối với lỗi này đối với người điều khiển ô tô từ 200.000 – 400.000 đồng, đối với người điều khiển xe máy là từ 100.000 – 200.000 đồng.

Vì vậy, vi phạm làn đường sai hoặc không tuân theo vạch kẻ đường là rất khác nhau.

4.1 Phân đoạn làn xe trên đường 3 làn xe

Tuyến đường có 3 làn xe
Tuyến đường có 3 làn xe

Làn đường đầu tiên (hình vẽ biển báo dành cho ô tô): Biểu thị làn đường dành cho tất cả các loại ô tô.

Làn thứ hai (vẽ ký hiệu ô tô ở trên, mô tô ở dưới): Vạch làn đường dành cho ô tô và xe máy đi chung (làn đường hỗn hợp).

Làn đường thứ ba (vẽ ký hiệu xe máy ở trên, xe cơ sở ở dưới): Biểu thị làn đường dành cho xe máy và xe cơ sở đi chung (làn đường hỗn hợp).

4.2 Phân làn trên đường 4 làn xe

Tuyến đường có 4 làn xe
Tuyến đường có 4 làn xe

Làn đường đầu tiên (hình vẽ biển báo dành cho ô tô): Biểu thị làn đường dành cho tất cả các loại ô tô.

Làn thứ hai (vẽ ký hiệu ô tô ở trên, mô tô ở dưới): Vạch làn đường dành cho ô tô và xe máy đi chung (làn đường hỗn hợp).

Làn đường thứ ba và thứ tư (vẽ ký hiệu cho xe máy ở trên, xe cơ sở ở dưới): Biểu thị làn đường dành cho xe máy và xe cơ sở cùng đi (làn đường hỗn hợp).

Thay đổi nhiều làn cùng một lúc

Để giảm nguy cơ va chạm trên đường cao tốc, người điều khiển phương tiện chỉ nên chuyển làn theo thứ tự, tránh chuyển nhiều làn cùng một lúc. Điều này sẽ giúp các phương tiện phía sau hiểu được ý định di chuyển của bạn và chủ động hơn khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Hơn nữa, việc đánh lái chuyển làn còn khiến người ngồi trên xe dễ bị buồn nôn, chóng mặt.

Lỗi sai làn đường

Đây là lỗi mà người điều khiển phương tiện hay gặp phải nhất là khi lưu thông trên đường phố.

Sai làn đường
Sai làn đường

>> XEM CÁCH TRÁNH NGAY: Các hành vi vi phạm giao thông Người điều khiển phương tiện thường chủ quan để rồi bị phạt nặng

Theo Quy định 100/2019, người điều khiển xe chạy sai làn đường sẽ bị phạt tùy từng loại xe.

Ngoài ra, người điều khiển ô tô có thể bị phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong thời hạn từ 1 đến 3 tháng.

Chuyển làn đường không có tín hiệu báo rẽ

Khi lái xe trên đường cao tốc, việc “quên” bật xi nhan khi chuyển làn có thể gây ra những va chạm nguy hiểm, nhất là khi xe phía sau đang vượt.

Chuyển làn đường không có tín hiệu báo rẽ có thể do người điều khiển phương tiện mất tập trung, sợ hãi và đánh lái nhanh khi xảy ra tai nạn trước mặt. Sai phạm này có thể bị phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng.

Không quan tâm đến biển báo giao thông

Trường hợp này thường xảy ra nhất khi tại các giao lộ, người lái xe đậu trên làn đường được đánh dấu, rẽ trái hoặc phải, nhưng sau đó đi thẳng.

Phương tiện không tuân thủ luật giao thông
Phương tiện không tuân thủ luật giao thông

>> Bạn có biết vi phạm giao thông theo Quy định 100 bị xử phạt như thế nào? Nhìn bây giờ NƠI ĐÂY

Hoặc người lái xe đã đỗ xe trên làn đường thẳng, nhưng cuối cùng lại rẽ trái hoặc phải. Đối với ô tô, lỗi này bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Quay đầu xe trên lối đi bộ

Việc quay đầu xe trên lối đi bộ là phổ biến, đặc biệt là ở các giao lộ. Sai phạm này sẽ bị xử phạt với mức phạt từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Bạn phải chú ý tránh những trường hợp này để không bị phạt.

Câu trả lời là không. Vì điều khiển xe ô tô đi trong làn đường có biển báo dành riêng cho xe tải là vi phạm đi sai làn đường.

Trong QCVN41: 2012 / BGTVT, Phụ lục E (Ý nghĩa – công dụng của biển báo giao thông), biển số 412 (a, b, c, d) được đưa ra về làn đường dành riêng cho từng loại phương tiện: “Để hướng dẫn cho người điều khiển phương tiện biết rằng. là làn đường riêng cho từng loại xe phải đặt biển số 421 (a, b, c, d) “làn đường dành riêng cho từng loại xe”.

Xe tải đi sai làn đường
Xe tải đi sai làn đường

Biển báo được đặt phía trên làn đường, ở đầu đường theo hướng đi. Tùy theo từng loại phương tiện mà bố trí biển. Các phương tiện khác không được phép đi vào làn đường có biển báo này (trừ các phương tiện được quyền ưu tiên theo quy định) ”.

Ngày 30 tháng 12 năm 2019, Chính phủ đã ban hành Quy định 100/2019 / NĐ-CP và chính thức được áp dụng từ ngày 01 tháng 01 năm 2020.

Theo Quy định, nếu người tham gia giao thông không đi đúng làn đường, phần đường của mình thì bị xử phạt như sau:

Phạt hành chính ô tô

Phạt tiền từ 03 đến 05 triệu đồng; Bị thu hồi giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Trường hợp điều khiển xe không đúng làn đường, phần đường gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 12 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Khi điều khiển xe ô tô nếu cần chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn.

Ô tô đi sai làn đường sẽ bị phạt nặng
Ô tô đi sai làn đường sẽ bị phạt nặng

Phạt hành chính xe máy

Mức phạt từ 400.000 – 600.000 đồng.

Trường hợp điều khiển xe không đúng làn đường, phần đường mà gây tai nạn giao thông bị phạt tiền từ 4 đến 5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Xử phạt hành chính đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng

Phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng, tước giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Trường hợp đi sai làn đường, phần đường mà gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 06 đến 08 triệu đồng và tước bằng lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Phạt hành chính đối với xe đạp, xe máy, xe đạp điện

Mức phạt từ 80.000 đến 100.000 đồng.

Hiểu và tuân thủ đúng các quy định về làn ô tô rất quan trọng. Đây là yếu tố đảm bảo an toàn cho tài xế trong suốt chuyến đi, cũng như giúp tài xế tránh bị phạt và tước bằng lái xe. Hi vọng, những kiến ​​thức của làn ô tô nhưng Tạp chí Lái xe Những thông tin trên đã giúp người lái xe đủ hiểu về luật để chấp hành nghiêm chỉnh.

Đừng quên theo dõi Tạp chí Lái xe để cập nhật thông tin mới nhất về Luật giao thông đường bộđể lái xe hợp pháp cùng nhau, để tránh bị phạt đáng tiếc!

>>> NGUỒN: TỔNG HỢP (TẠP CHÍ LÁI XE)

READ  Có nên mua xe ô tô cũ? Phân tích được mất khi mua xe cũ | Avolution.com.vn
Last modified: 06/07/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud