Piaggio Medley 2020 là mẫu xe tay ga có bánh lớn kết hợp giữa tính thực dụng và vẻ đẹp đậm chất Ý. Đây là dòng xe đầu bảng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của những khách hàng đang tìm kiếm những tính năng cao cấp bên cạnh sự đa dụng của một chiếc xe tay ga.

Thiết kế hấp dẫn

Một điều mà các nhà sản xuất ô tô Ý làm ​​tốt hơn đối thủ là khả năng khơi gợi cảm xúc cho cả người lái và những người nhìn thấy chiếc xe mà họ tạo ra. Bạn có thể yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên hoặc coi thường những bất tiện không đáng có. May mắn thay, Medley 2020 có rất nhiều nét quyến rũ của Ý, nhưng cũng đẹp trai so với các đối thủ Nhật Bản.

Cũng giống như phiên bản trước, điểm thu hút nhất của Piaggio Medley 2020 chính là thiết kế đậm chất châu Âu. Piaggio đã tạo cho Medley vẻ đẹp hiện đại, cơ bắp và thể thao, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng, đặc biệt là giới trẻ, khác biệt hoàn toàn với vẻ đẹp cổ điển của Vespa. Tựu chung lại, Medley mới có thiết kế năng động và gọn gàng đặc trưng của dòng xe thành phố.

So với Medley 2019, điểm cải tiến rõ ràng nhất ở phần đầu xe của Medley 2020 chính là hệ thống đèn pha LED hai tầng với thiết kế vuông vắn và mạnh mẽ hơn. Hệ thống đèn LED mang đến vẻ sang trọng và tăng khả năng chiếu sáng ban đêm cho Medley 2020.

Ngoài ra, đèn định vị trước sau và đèn phanh trên xe cũng được tích hợp công nghệ LED tiết kiệm điện. Piaggio Medley còn trang bị đèn chiếu xa giống như nút bấm nhấp nháy trên xe giúp người dùng vượt xe khác an toàn hơn.

Cùng với hệ thống đèn LED hiện đại là bảng đồng hồ LCD hoàn toàn mới. Thay vì kết hợp giữa đồng hồ cơ và màn hình LCD nhỏ như phiên bản trước, cụm đồng hồ trên Medley 2020 sử dụng bảng đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn, hiển thị đầy đủ thông tin về tốc độ, nhiên liệu, quãng đường, lộ trình, mức tiêu hao nhiên liệu, giờ, nhiệt độ. và các tín hiệu khác.



Màn hình có thể hiển thị các cuộc gọi nhỡ và dung lượng pin còn lại của điện thoại.

Ngoài ra, một tính năng mới trên Medley 2020 là tích hợp ứng dụng Piaggio MIA. Với ứng dụng này, người dùng có thể kết nối điện thoại thông minh với Medley để hiển thị thông báo của điện thoại trên màn hình của xe máy. Nhờ đó, người dùng không phải lấy điện thoại ra để kiểm tra các cuộc gọi nhỡ. Tuy nhiên, màn hình LCD của Medley không có nhiều tính năng như màn hình hàng đầu trên Vespa GTS 300 HPE SuperTech.

READ  Nên mua thảm taplo ô tô lông cừu, thảm carbon hay thảm nỉ? | Avolution.com.vn

Phần yếm xe có thiết kế mới với những đường nét thiết kế mạnh mẽ, cùng dây buộc màu đỏ cá tính kết hợp với họa tiết tổ ong dạng lưới đa chiều mang đến diện mạo mới hiện đại và năng động cho Medley. Biber 2020 đã được tạo hình cẩn thận để đảm bảo bảo vệ chức năng chân của người lái, và thon gọn để tăng tính thẩm mỹ.

Trên phiên bản thể thao của Medley S mà tôi trải nghiệm, điểm khác biệt so với bản tiêu chuẩn là kẹp phanh trước và sau được sơn màu đồng, đĩa phanh kiểu dáng thể thao hơn, kết hợp với mâm 5 chấu sơn màu đen mờ cuốn hút. Chiếc xe được tạo điểm nhấn với các họa tiết màu đỏ, bao gồm các miếng đệm vành, viền chrome đỏ trên dây đeo trung tâm ghế, đường chỉ khâu màu đỏ trên yên xe và giảm xóc sau tạo nên tổng thể thiết kế. Vẻ đẹp hài hòa và đầy cá tính cho Medley S 2020.

Piaggio Medley 2020 có khoảng để chân rộng rãi cùng với ghi đông và yên xe giúp người điều khiển luôn có tư thế thẳng lưng, rất phù hợp với nhu cầu dạo phố. Ngoài ra, ghế được tách thành 2 phần tạo cảm giác thoải mái cho cả hành khách ngồi trước và sau. Tay nắm phía sau được nâng lên để tạo ra một tổng thể bóng bẩy và có nhiều không gian hơn nếu người dùng có nhu cầu chở đồ hộp hay đồ đạc cồng kềnh.

Khả năng chứa đồ dưới yên xe của Medley là một lợi thế lớn so với các đối thủ Nhật Bản. Piaggio Medley 2020 có cốp rộng tới 36 lít nên người dùng có thể thoải mái chứa đến 2 mũ bảo hiểm 3/4, thậm chí là cả laptop và nhiều vật dụng khác. Ngăn chứa đồ rộng nên thiết thực cho những ai thường xuyên mang nhiều đồ trong những chuyến đi xa.

Piaggio Medley còn có thêm một ngăn chứa đồ ở nắp xe. Đây là không gian để người dùng có thể đặt điện thoại và sạc pin bằng cổng USB tích hợp sẵn.

Giống như phiên bản trước, Piaggioe Medley 2020 vẫn có bình xăng tích hợp số sàn. Thiết kế này giúp giải phóng không gian chứa đồ dưới yên xe và giúp người dùng đổ xăng dễ dàng hơn do không phải mở cốp như các dòng xe khác. Bình xăng của Piaggio Medley 2020 có dung tích 7 lít, cho phạm vi hoạt động hơn 300 km mỗi lần đổ xăng.

Đây là một chiếc xe đạp tuyệt đẹp về mặt thẩm mỹ, nhưng đối với một người cao 1,7m như tôi, chiều cao yên xe 799mm là một trở ngại thực sự. Điều này hơi quá đối với hầu hết người Việt Nam. Số liệu của Bộ Y tế cho thấy, chiều cao trung bình của người Việt Nam hiện nay chỉ là 164 cm (nam), 153 cm (nữ). Rõ ràng, một chiếc xe cao lớn như Medley là quá lớn đối với đa số người Việt Nam.

READ  9 cách chống say xe hiệu quả mà không cần phải uống thuốc | Avolution.com.vn

Điểm tôi không thích tiếp theo là vành sau chỉ 14 inch, không to bằng trước (16 inch). Cả vành trước và vành sau đều có thiết kế hai chấu đẹp mắt! Tuy nhiên, do Medley có thiết kế lưng cao đặc trưng nên bánh sau nhỏ sẽ kéo dài hai giảm xóc sau khiến phần sau xe trống. Một đại diện của Piaggio Việt Nam giải thích rằng, thiết kế của khối động cơ và khung xe hiện tại chỉ cho phép vành sau tối đa là 14 inch. Hai đèn báo trước vẫn là đèn halogen, đây cũng là một điểm trừ nhỏ.

Trải qua

Những chiếc Piaggis hiện đại không còn ồn ào và vụng về như trước. Di chuyển chân chống, bóp nhẹ cần phanh rất tiết dầu và ấn nhẹ nút khởi động. Medley rung nhẹ và ngay lập tức sẵn sàng lăn bánh. Không một tiếng “cạch” vang lên, êm ái như… xe Nhật! Chỉ với một vài lần vặn ga đầu tiên, tôi tin rằng những người dùng trung tính sẽ xóa bỏ ngay lập tức mọi định kiến ​​về xe Piaggio.

Động cơ i-get (Italian Green Experience Technology) dung tích 124,7 cc, 4 van, có hệ thống phun xăng điện tử, chức năng tạm dừng động cơ Stop & Go và bộ đề tích hợp thẳng vào bánh đà. Động cơ i-get của Medley hoạt động hiệu quả nhờ hệ thống làm mát bằng dung dịch dạng lưới được tích hợp trực tiếp vào lốc máy, giúp giảm trọng lượng và tăng hiệu quả kiểm soát nhiệt của động cơ. Nhờ đó, khối động cơ i-get của Medley mất ít thời gian hơn để đạt nhiệt độ tối ưu hơn so với khối động cơ làm mát bằng gió. Hệ thống làm mát bằng chất lỏng của Medley hiệu quả đến nỗi tôi chưa bao giờ thấy đồng hồ đo nhiệt độ động cơ vượt quá 85 độ C.

Piaggio Medley S 125 ABS có công suất cực đại 9kW (12,2 HP) tại 8.250 vòng / phút, mô-men xoắn cực đại 11,1 Nm tại 6.500 vòng / phút. 80% mô-men xoắn đạt được sớm nhất là 3.000 vòng / phút, chỉ cao hơn một chút so với tốc độ không tải. Mô-men xoắn cực đại hoặc tiệm cận được duy trì rất tốt trong khoảng từ 5.500 đến 8.000 vòng / phút. Đây là một đặc điểm rất đáng chú ý của động cơ i-get vì nó là số vòng quay trên phút bạn cần để dễ dàng vượt qua xe khác, hay nói một cách đơn giản hơn: khi bạn cần tăng tốc từ 40 – 60 km / h hoặc 50 – 70. km / h giờ.

READ  Có nên chọn xe đạp điện HKBike để sử dụng không? | Avolution.com.vn

Các thông số trên phản ánh trực tiếp trải nghiệm của tôi với Medley 2020. Xe rất nhanh và ga rất nhạy và chính xác. Tôi thích cảm giác tay ga nhạy bén nhưng đầm chắc của Medley, điều này giúp tôi dễ dàng điều chỉnh mức ga mình cần, không thừa mà cũng không thiếu. Dù đang tăng tốc từ vị trí đứng yên hay vượt xe, cảm giác chân ga và phản ứng tức thì của khối động cơ i-get khiến tôi rất hài lòng.

Tất nhiên, Medley 125cc không thể tăng tốc phấn khích như bản 150cc, nhưng khả năng vận hành của phiên bản động cơ nhỏ vẫn là quá đủ để sử dụng trong thành phố hoặc ngoại thành. Hộp số vô cấp CVT với tỷ số truyền từ 1: 2.7 đến 1: 0.81 hoạt động rất trơn tru và dường như luôn tìm được tỷ số tối ưu. Hệ thống dừng động cơ Stop & Go hoạt động hiệu quả, khi xe dừng chờ đèn đỏ trong 3 giây, máy tắt rất nhẹ nhàng và chỉ cần một chút ga, Medley đã đi rất êm ái.

Giảm xóc trước và sau kết hợp với lốp 100/80 trước và 110/80 sau hoạt động rất hiệu quả, mang đến trải nghiệm êm ái dù nhiều cung đường Hà Nội bị xe tải cày xới. Xe êm, cực êm khi bon bon trên mặt đường tương đối đẹp đến xấu … có chừng mực. Khi tôi vấp phải một trục lớn hoặc ổ bò rừng (tôi cố tình làm vậy!), Hệ thống treo có cơ hội chứng tỏ bản thân bằng cách duy trì sự cân bằng tương đối tốt và tôi hầu như không nghe thấy âm thanh “kịch” nào từ bộ giảm xóc ở cuối đường bộ.

Sự kết luận

Mặc dù vẫn còn một số điểm không đáng có kể trên nhưng tôi vẫn rất hài lòng với Piaggio Medley thế hệ mới. Chiếc xe đã thực sự truyền cảm hứng cho tôi, mỗi sáng ra đường, tôi có một hành trình thú vị, và khi về đến nhà, tôi lại nhìn ngắm người bạn đồng hành đáng tin cậy của mình trước khi vào thang máy. Với giá bán 79 triệu đồng, phiên bản Medley S có giá thấp hơn phiên bản SH 125i ABS cạnh tranh. Tuy nhiên, giá bán chỉ là một ưu điểm nhỏ của Piaggio Medley, ưu điểm lớn nhất của chiếc xe này chính là thiết kế và sự độc đáo.

Saw Pham (Tuoitrethudo)

Last modified: 09/07/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud