Lambretta LN125 sau gần 10 năm lăn bánh tại Việt Nam vẫn giữ được vẻ đẹp với cách phối màu đồng nhất. Tuy không phải là một chiếc xe có lợi thế về hiệu suất nhưng nó vẫn mang đến cho người dùng những gì đặc trưng nhất của Lambretta.

Nhắc đến Lambretta, người ta thường nghĩ ngay đến một chiếc xe tay ga với thiết kế độc đáo không lẫn vào đâu được, với âm thanh đặc trưng của khối động cơ 2 thì và màu xanh khói được “thở” từ lon pô. Nhưng đó là ấn tượng về Lambretta cũ.

Năm 2012, Lambretta trở lại Việt Nam sau hơn 50 năm với động cơ 4 thì hiện đại trong lớp vỏ kim loại quen thuộc nhưng đầy mê hoặc.

Lambretta LN125

Vậy là đã một thập kỷ trôi qua và tôi được trải nghiệm lại Lambretta LN125 sau một thời gian dài lái xe vòng quanh Việt Nam. Cùng xem, sau gần 10 năm, mẫu xe tay ga (phiên bản nhập khẩu) trị giá 130 triệu đồng còn lại gì?

Video đánh giá xe Lambretta LN125

Xem thêm: Lambretta ra mắt mẫu V-Special khá “ngầu” tại triển lãm Motor Expo 2018 ở Thái Lan

1. Ngoại hình Lambretta LN125: Vẫn đẹp và bền

Đầu tiên có thể thấy Lambretta LN125 là một mẫu xe tay ga hiện đại nhưng vẫn sở hữu những nét đẹp đặc trưng nhất của dòng xe Lambretta. Phần thân xe được thiết kế với phần đuôi thuôn dài, đèn hậu đa giác và thân xe cùng tông màu đặc trưng của dòng 3 Series huyền thoại từng rất nổi tiếng.

Lambretta Series 3 sản xuất năm 1963

Lambretta Series 3 sản xuất năm 1963

Vẻ đẹp của Lambretta Việt Nam được thể hiện trọn vẹn trên chiếc xe này, tạo nên một bộ jumpsuit thanh lịch và đứng đắn. Được biết, toàn bộ dàn vỏ của chiếc Lambretta LN125 liên doanh được General Electric nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, được làm bằng kim loại 100% ngoài khung nhựa ở đèn và đồng hồ trên xe.

Lambretta LN125

Thân xe thuôn dài nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế cánh chim đẳng cấp, màu xám bạc làm vách ngăn giữa hai vùng màu trên Lambretta LN125, tạo cho chiếc xe một dáng vẻ rất riêng. Chiều dài tổng thể của xe lên tới 1.962 mm, nhìn từ bên hông, xe trông khá đồ sộ và dài hơn nhiều so với các mẫu xe phổ thông.

Lambretta LN125

Lambretta LN125

Lambretta LN125

Ở phía trước, bộ lốp Lambrette LN125 được cách điệu với những đường nét cong mềm mại ôm tay lái đến đèn pha hình đa giác cỡ lớn. Điểm cộng cho LN125 là sử dụng chóa đèn bằng thủy tinh khá dày và bền nên dù đã 10 năm lăn bánh ở nước ta thì đèn này vẫn rất rõ và sáng dù chỉ được trang bị đèn halogen.

Lambretta LN125

Lambretta LN125

Phần đầu xe gây ấn tượng với thiết kế đèn đa giác độc đáo.

Lambretta LN125

Lambretta LN125 sau gần 10 năm lăn bánh tại Việt Nam vẫn giữ được vẻ đẹp với cách phối màu đồng nhất.

Lambretta LN125

Vô lăng bọc da nâu đẹp mắt, khác biệt so với hầu hết các dòng xe thông dụng khác.

Lambretta LN125

Lambretta LN125

Điểm nổi bật của mẫu xe tay ga 2011 là sở hữu đèn xi-nhan và đèn hậu dạng LED. Có lẽ đó chính là điểm khiến Lambretta LN125 khá đáng đồng tiền bát gạo vào thời điểm đó. Trên chiếc xe mà chúng tôi trải nghiệm, đèn xi nhan sau của xe đã được thay thế bằng cặp xi nhan LED thứ hai nhỏ gọn hơn để tránh bị gập.

Lambretta LN125

Đồng hồ trên xe máy Lambretta LN125 có kích thước khá lớn, bộ phận này cũng mang đến nhiều điều thú vị khi có thiết kế khá giống với người anh em Piaggio. Đồng hồ được phân bổ rất hài hòa, bao gồm đầy đủ các thông số như tốc độ xe (km / h và mph), báo năng lượng ắc quy, báo xăng, hành trình. Bên trong bộ đồng hồ này là một màn hình điện tử nhỏ hiển thị thời gian nhưng không còn hoạt động.

Mặt số đồng hồ Lambretta LN125

Logo tinh xảo được đính trên thân máy

Có thể thấy, chiếc xe tay ga nguyên bản của Ý có thiết kế đẹp mắt và cực kỳ phù hợp với đường phố thành thị, nếu chạy trên chiếc Lambretti LN125, bạn sẽ có cảm giác mình đã trở thành một quý ông / quý bà sang trọng và lịch lãm đúng chất Ý.

Lambretta LN125

Sau 10 năm, tuy có những vết xước nhỏ và một vài vết lõm nhưng chiếc xe vẫn giữ được độ mới rất cao khi màu sơn trên kim loại được bảo quản tốt và bền màu.

2. Trang bị tiêu chuẩn và hoàn chỉnh trên Lambretti LN125

Bên cạnh thiết kế hấp dẫn, những trang bị trên mẫu xe tay ga này cũng là một điểm cộng lớn khác của Lambretta LN125 đáng giá. Ở phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc và liên doanh, cả hai đều có những trang bị đặc trưng của Ý.

Đèn pha Lambretta LN125

Đầu tiên phải kể đến là xe có các nút bấm cực kỳ tiện dụng trên phần cứng điều khiển bên phải. Khu vực này gồm nút tắt / mở động cơ, nút chỉnh ghế chỉnh điện và nút khởi động. So với thời điểm ra mắt, nhiều mẫu xe tay ga khác phải thèm muốn những gì mà Lambretta LN125 mang trên mình, bởi sự tiện lợi trong quá trình sử dụng và việc không thường xuyên sử dụng chìa khóa xe.

Tay lái và đòn bẩy cổ điển

Thì như đã nói, hệ thống đèn LED từ xi nhan đến đèn hậu giúp tăng tính tiện dụng, tăng tính hiện đại cũng như khiến chiếc xe trở nên đáng giá hơn rất nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc.

Cốp xe có sức chứa lớn để được nhiều đồ

Ngoài ra, mẫu xe tay ga này có cốp đựng đồ dưới yên khá cao và lớn. Cốp xe này có thể đáp ứng nhu cầu đơn giản của nhiều người với khả năng đựng áo mưa, mũ bảo hiểm cho người lái.

Ổ khóa chống trộm IR nằm trong cốp xe

Một điều nữa mà nhiều người biết về Lambretta LN125 là mẫu xe này có ổ khóa IR chống trộm nằm bên trong cốp xe. Khi bạn đóng công tắc này, sẽ không có điện vào ECU của xe và hoàn toàn không thể khởi động xe ngay cả khi khóa trước bị hỏng.

Lambretta LN125 màu sáng nhưng cổ điển

3. Khối động cơ nhẹ nhàng, chi phí bảo dưỡng thấp, nhưng không bền

Không rõ nhà sản xuất cố tình sử dụng động cơ SYM Attila cho Lambretta LN125 để giảm giá thành hay giữ nguyên bản chất chậm rãi của dòng xe hoài cổ. Tuy nhiên, với việc sử dụng chiếc xe này trên đường phố Hà Nội cuối tuần, đi uống cà phê hay dạo phố thì đây là chiếc xe đáp ứng rất tốt nhu cầu giải nhiệt của người dùng.

Động cơ 4 thì Lambretta LN125

Xe được trang bị động cơ 4 thì, 1 xi-lanh, dung tích 124,6 cc sản sinh công suất tối đa 8,7 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng / phút và mô-men xoắn cực đại 8,6 Nm tại vòng tua 6.500 vòng / phút. Công suất cực đại cũng như mô-men xoắn cực đại của khối động cơ 125 cc này khá khiêm tốn với tổng trọng lượng gần như sắt thép của chiếc xe là 120 kg. Đó là lý do tại sao trải nghiệm Lambretta LN125 là một trải nghiệm nhẹ nhàng và chậm rãi.

Động cơ Lambretta LN125

Việc tăng tốc xe không để lại ấn tượng gì cho người lái vì nó khá yếu ớt, cảm giác của bạn chỉ đơn giản là đầm và chậm. Sau 10 năm, lốc máy trên xe bắt đầu có những tiếng kêu lạ và khá ồn. Tuy nhiên, tiếng ồn phát ra từ bộ giảm thanh trên ô tô khiến nhiều người vô tình liên tưởng đến một chiếc xe hai thì cũ kỹ.

Lambretta LN125

Về phần giảm xóc, Lambretta LN125 khá tệ về khoản đó khi sở hữu phuộc đôi trước và một phuộc sau tách rời như nhiều mẫu xe Vespa. Trải nghiệm khi đi qua những đoạn đường gập ghềnh hay va chạm liên tục trên ô tô là khá “đáng sợ” khi phuộc sau không thể gánh hết sức nặng của cả người lái và xe dẫn đến bị lệch đuôi.

Đuôi xe có tay nắm khá lớn giúp lái xe dễ dàng hơn

Để bảo dưỡng Lambrette LN125, khi nghe nói khối động cơ trên xe liên doanh từ SYM Attila, nhiều người sẽ nghĩ đó là khối động cơ không ổn định và yếu. Có, nhưng đây là một điểm cộng lớn là phụ tùng ô tô luôn có sẵn tại Việt Nam với giá cả rất hợp lý. Theo chia sẻ của chủ xe, không có lần sửa chữa, bảo dưỡng nào hơn một triệu đồng.

Xe có gác chân sau giấu vào thân xe.

Như vậy có thể thấy Lambretta LN125 không phải là một mẫu xe mang đến sự xuất sắc và mạnh mẽ cho tác phẩm, nhưng nó vẫn đúng với bản chất của nó từ xưa đến nay: “Chậm và lạnh”.

trừu tượng

Đúc kết những trải nghiệm trên một mẫu xe liên doanh mang vẻ đẹp hoài cổ của Ý, Lambretta LN125 là mẫu xe tay ga dành cho những ai yêu cái đẹp, thích thong dong, chậm rãi trên phố với chi phí thấp. Chi phí sửa chữa và bảo trì rẻ và dễ dàng.

Nhìn chung là một chiếc xe Lambretta LN125 cổ điển

Hiện tại, dòng xe liên doanh LN125 với giá trị mua vào hơn 80 triệu đồng, xe nhập khẩu 130 triệu đồng nay được bán lại với giá chỉ khoảng 30 triệu đồng. Với mức giá như vậy thì đây là một mẫu máy cũ đáng chơi, sưu tầm và trải nghiệm.

Lambretta LN125 thích hợp cho những bạn trẻ mê nét đẹp xưa

Xem thêm:

Xe bao nhiêu km thì thay nhớt máy tốt nhất?

Tại sao lốp xe phải được bơm căng hơn bình thường vào mùa đông?

Kuro

READ  Trị giá bằng Honda Vision, sẽ đặt thêm bộ nữa cho Pagani Huayra | Avolution.com.vn
Last modified: 30/05/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud