Tháng 9/2017, Tập đoàn Vingroup công bố chiến lược sản xuất ô tô “made in Vietnam” mang thương hiệu VinFast.

Chưa đầy một năm sau, hai khái niệm khả thi nhất đã được phát hiện.

Giấc mơ về một chiếc ô tô “made in Vietnam” đang dần trở thành hiện thực. Chỉ vài ngày nữa, chiếc xe đầu tiên của thương hiệu xe hơi Việt Nam sẽ ra mắt công chúng thế giới tại Paris Motor Show.

Giới truyền thông vẫn không khỏi ngạc nhiên và thích thú trước sự phát triển thần tốc của WinFast khi cùng lúc thực hiện hai nhiệm vụ khó khăn là xây dựng dây chuyền sản xuất và phát triển sản phẩm.

Nhưng họ cũng không quên gây sự chú ý với Pininfarina – một công ty thiết kế xe hơi của Ý để thực hiện một thiết kế đặc biệt Logo WinFast cho chiếc xe việt dã này.

Logo in đậm "Tâm hồn việt nam" trên xe WinFast

Logo in đậm “hồn Việt” trên xe VinFast: Dự án thú vị của công ty thiết kế Pininfarina

Công ty thiết kế xe hơi có trụ sở tại Ý bắt đầu hoạt động từ tháng 1/2018 với nhiệm vụ chính: Chuyển đổi concept thành phiên bản thương mại.

Trước đó, vào mùa hè năm 2017, ItalDesign, Torino, Pininfarina và Zagato đã tham gia phác thảo mẫu concept. Đã có 3 vòng thiết kế và tổng cộng 20 bản phác thảo.

Kết quả, hai thiết kế của ItalDesign đã được người tiêu dùng đánh giá cao nhất trong cuộc bình chọn công khai vào tháng 10/2017.

Thông tin về cửa hàng ô tô Hóa ra, các nhà thiết kế xe hơi của Pininfarina không có khái niệm làm thêm vào cuối tuần, nhưng khi họ nhận được “đơn đặt hàng” từ WinFast, mọi thứ đã thay đổi.

Có lẽ nhiệm vụ mới hoàn toàn khác so với những gì mà các thỏa thuận trước đó mang lại. Điều mà VinFast muốn thấy ở họ là tốc độ.

Các nhà thiết kế của ItalDesign không ngừng làm việc cho đến khi bản phác thảo được hoàn thành.

READ  Tư vấn mua xe Vinfast trả góp, các gói trả góp ưu đãi của Vinfast | Avolution.com.vn

Tất nhiên, hai mẫu xe phải đưa ra tiêu chí về tính năng kỹ thuật của dòng xe mới và phải thể hiện được tinh thần Việt mà VinFast gửi gắm.

Giám đốc thiết kế của VinFast – ông David Lyon, người chịu trách nhiệm phác thảo hai mẫu xe đầu tiên, chia sẻ: Ngay từ phút đầu tiên, chúng tôi đã thấy rằng thiết kế không chỉ là tạo ra một chiếc xe cho một người. Công ty cũng là sản phẩm đầu tiên đại diện cho ngành công nghiệp ô tô của đất nước.

Logo Winfast

Logo Winfast

Tất nhiên, công việc đầu tiên họ làm là thiết kế logo – điểm xuất phát của tất cả các dây chuyền hình thành xe hơi.

VinFast đặt ra 3 yêu cầu và mong muốn đối tác thực hiện: Logo phải đại diện cho tinh thần Việt Nam, tinh thần Vingroup và sự vươn lên.

Việt Nam và Vingroup dễ dàng được thể hiện bằng chữ “V” nổi trên đầu xe, nhưng người xem cảm nhận thế nào về chữ “Rise”?

ItalDesign đã xuất bản bản phác thảo đầu tiên với mui xe phẳng và mịn.

Đội ngũ thiết kế của Pininfarina (do David Lyon đứng đầu) tiếp tục chèn những đường gân nổi và khéo léo xếp thành hình chữ “V”, chi tiết này tạo cho người đối diện cảm giác thoáng và tinh tế. Chúa trỗi dậy.

Rõ ràng, sản phẩm này không chỉ đánh dấu sự vươn lên nhanh chóng của WinFast, mà còn cho thế giới thấy: Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ.

Logo tự động Winfast

Logo tự động Winfast

Logo VinFast có nhiều điểm khác biệt và không bị rập khuôn theo bất kỳ hãng xe lớn nào.

Nếu hầu hết các logo của các hãng xe hơi nổi tiếng đều mang ý nghĩa tượng trưng là các hình ảnh:

  • Ví dụ: Logo Huyndai chữ H in nghiêng.
  • Biểu tượng của Toyota là những đường hình bầu dục đan xen thể hiện hình ảnh của đất nước và cũng là hình ảnh cách điệu của chữ Toyota trong tiếng Nhật.
  • Logo BMW lấy cảm hứng từ lá cờ của Baravia …

Logo VinFast hình chữ V thể hiện ý nghĩa thuộc tính sản phẩm là sản phẩm của Việt Nam, Wingroup và tinh thần Vươn lên.

Hiếm có hãng xe hơi nào muốn logo nổi bật và như vậy chiếm trọn phần đầu xe.

Lưới tản nhiệt hình lục giác với các thanh ngang uốn cong thành hình chữ V và thanh nẹp chrome nhỏ phía dưới khiến nhiều người liên tưởng đến chữ F trong tên WinFast.

Các chuyên gia sự phát hiện ra chiếc xe hơi Đánh giá, các chi tiết trên xe có điểm nhấn, tạo cảm giác nam tính, mạnh mẽ:

Thiết kế thẩm mỹ, bắt mắt nhưng bạn phải đợi đến khi xe trưng bày mới có thể đánh giá được thiết kế có phù hợp với chức năng của xe hay không.”, Người đứng đầu vĩ đại của hãng xe hơi Nhật Bản cho biết. Anh cũng đưa ra một ví dụ cụ thể: đèn pha phải mỏng và phải đảm bảo cường độ sáng.

Mặc dù có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và từng hợp tác với các hãng xe nổi tiếng thế giới như Alfa Romeo, Maserati, Ferrari và Cadillac, nhưng chỉ có dự án của VinFast mới giúp Pininfarina tạo nên nhiều điều thú vị.

Các hãng xe nổi tiếng luôn đưa ra cho đội ngũ thiết kế những nguyên tắc “bất di bất dịch”, họ muốn giữ nguyên phong cách đã đóng đinh vào tên tuổi.

Vô thức điều này trở thành một trở ngại cho những ý tưởng sáng tạo. WinFast, mặt khác, là một công ty xe hơi mới không cung cấp khuôn mẫu để hạn chế các ý tưởng sáng tạo.

Các nhà thiết kế chỉ cần tập trung vào việc thể hiện tốt những suy nghĩ mà WinFast gửi gắm. Vì vậy họ có nhiều không gian sáng tạo và cảm thấy hứng thú với công việc của mình.

Ngoài ra, rất ít nhà sản xuất xe hơi yêu cầu phác thảo cùng lúc hai mẫu xe, một chiếc sedan và một chiếc SUV. Các nhóm thiết kế làm việc rất chăm chỉ để giành chiến thắng trong cuộc thi nội bộ.

Do đó, các mẫu sedan và SUV hoàn thiện đều được làm công phu, sát với yêu cầu của đối tác. Mỗi bức ký họa là một ý tưởng của người viết. Sản phẩm càng đẹp thì tài năng thiết kế càng được bộc lộ.

Thật dễ dàng cho các nhà thiết kế tạo ra một chiếc xe bắt mắt. Nhưng phần khó nhất là làm thế nào để những đường nét thiết kế này bổ sung cho chức năng làm việc (tức là đảm bảo tính khí động học) và phải trở thành phong cách riêng của bạn, trong suốt quá trình phát triển xe.

Về mặt này, các nhà thiết kế châu Âu làm việc tốt hơn châu Á. Hãy xem: Porsche đã thành hình với kiểu dáng tròn trịa, quyến rũ. Land Rover rèn thành khối vuông, xem lại lịch trình. BMW không còn nghĩ đến việc cải tiến thiết kế, hãng xe châu Á vẫn đang loay hoay tìm ngôn ngữ thiết kế phù hợp.

Để đảm bảo bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, bạn chỉ cần loại bỏ logo. Nếu khách hàng vẫn nhận được một chiếc Mercedes phù hợp dù bị mất logo, thì phong cách đó đã có chỗ đứng trong đầu họ.

Ngược lại, nếu khách hàng hiểu nhầm có nghĩa là hãng chưa tạo ra giá trị riêng về kiểu dáng và hình thức của mẫu xe.

Đối với sản phẩm của VinFast, sau khi bỏ logo, các đường nét vẫn thể hiện rõ nét chữ V, vẫn thể hiện rõ tinh thần vươn lên, đây cũng được coi là bước khởi đầu rất thuận lợi cho bước phát triển tiếp theo của ngành ô tô Việt Nam.

Xem thêm:

(Ảnh: vnexpress.net)

Last modified: 23/05/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud