Trục xe là bộ phận nằm giữa trục nối hai bánh sau hoặc hai bánh trước của ô tô, có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cho bánh xe lăn bánh bình thường.

Cầu là gì?

cây cầu là bộ phận nằm giữa trục nối 2 bánh sau hoặc 2 bánh trước của ô tô. Đúng như tên gọi, bộ phận này có dạng hình cầu và cần thiết trên ô tô để đảm bảo ô tô có thể hoạt động được.

Trục xe là bộ phận quan trọng giúp bánh xe hoạt động

Trục xe là bộ phận quan trọng cần thiết để hỗ trợ bánh xe hoạt động.

cây cầu chứa một hệ thống các bánh răng được gọi là một bộ vi sai. Theo đó, bộ vi sai được kết nối với động cơ thông qua một ống hình trụ được gọi là đĩa xích dọc và nối với 2 bánh sau bằng 2 đĩa xích nằm ngang. Khi động cơ hoạt động, bánh xe dọc sẽ quay và tác dụng lực lên bộ vi sai làm cho hai bánh xe ngang quay nối tiếp nhau làm cho bánh xe chạy và lăn. Thông thường, tốc độ của mỗi bánh xe không đồng đều để giảm tình trạng lật bánh xe trong quá trình vào cua. Do đó, bộ vi sai trục đóng vai trò quan trọng giúp các bánh xe chuyển động riêng rẽ nhưng vẫn hỗ trợ và kết nối để giữ cho ô tô chuyển động ổn định.

Cầu ô tô có mấy loại?

Theo nghiên cứu từ TinxeHiện nay, các hãng xe chủ yếu sử dụng 2 loại trục gồm loại 1 trục và loại 2 trục. Mỗi loại cầu đều có cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ưu nhược điểm riêng, chính xác hơn là:

Xe một bánh

Xe một bánh được đánh dấu là 2WD hoặc 4×2, tức là xe dẫn động 2 bánh và được trang bị chiều dài cơ sở là 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau. Nếu dẫn động 2 cầu trước thì gọi là xe dẫn động cầu trước (FWD) và ngược lại, nếu dẫn động cầu sau thì gọi là xe dẫn động cầu sau (RWD – Rear Wheel Drive). ). ).

Hệ dẫn động cầu trước FWD thích hợp cho các dòng xe nhỏ, xe thành phố

Hệ dẫn động cầu trước FWD phù hợp với các dòng xe nhỏ, xe thành phố.

Trên thực tế, bản thân xe dẫn động cầu trước và cầu sau cũng có những ưu điểm và hạn chế, có thể kể đến:

Xe dẫn động cầu trước (FWD). Dẫn động bánh sau (RWD)
Lợi ích

Thiết kế nhỏ gọn, không chiếm nhiều diện tích

Lực kéo và tay lái hoạt động riêng biệt trên bánh trước

Chi phí lắp đặt, sửa chữa và thay thế thấp

Khả năng bám đường tốt, di chuyển êm ái, tiết kiệm nhiên liệu

Tăng tốc xe tốt hơn
Sai sót

Trọng lượng phân bố không đều nên lực lái và lực kéo tác dụng lên bánh trước trùng nhau

Độ bám đường kém, đặc biệt khi lái xe trên địa hình lầy lội

Độ bám đường không tốt so với dẫn động cầu trước

Độ bám đường kém khi lái xe trên đường trơn trượt

Xe dẫn động cầu trước (FWD) hiện đang được trang bị cho các dòng xe nhỏ, xe thành phố phổ biến như Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent, Mazda 3, …

Bánh sau lộ khuyết điểm khi đi đường trơn trượt

Hệ dẫn động cầu sau RWD bộc lộ khuyết điểm khi đi trên đường trơn trượt.

Trong khi đó, hệ dẫn động cầu sau (RWD) thường được sử dụng cho các dòng xe thể thao, xe sang hay MPV.

Xe 2 bánh

Để khắc phục những hạn chế của xe 1 bánh, các nhà sản xuất đã cho ra đời các loại xe 2 bánh. Xe 2 cầu là loại xe dẫn động 4 bánh và được chia làm 2 loại gồm hệ dẫn động 4 bánh giảm thời gian làm việc (4WD – dẫn động bốn bánh) và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian làm việc. (AWD). – dẫn động bốn bánh).

Xe 4 bánh cho phép người lái lựa chọn dẫn động 1 cầu trước hoặc 1 cầu sau hoặc cả 2 cùng lúc. Trong khi đó, xe AWD luôn sử dụng hệ dẫn động 2 cầu trên 4 bánh. Tất nhiên, hai loại ổ đĩa này có những ưu điểm và hạn chế như sau:

Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD Dẫn động tất cả các bánh (AWD)
Lợi ích Di chuyển nhẹ nhàng trên địa hình không bằng phẳng Tốc độ giữa cầu trước và cầu sau linh hoạt giúp xe di chuyển dễ dàng và ổn định trong các điều kiện địa hình khác nhau
Sai sót Khó kiểm soát ở những khúc cua

Không có chế độ cầu chậm

Đắt hơn 4WD

Xe 4 bánh bán thời gian và xe 2 cầu có lợi thế khi lái xe trên đường gồ ghề.

Xe 4 bánh thời gian làm việc 2 bánh và 2 bánh có lợi thế khi chạy xe trên đường gồ ghề.

Có thể thấy, xe 4WD giúp người lái chủ động chọn cầu theo từng địa hình nên rất tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi đó, do luôn sử dụng hệ dẫn động 2 cầu trên 4 bánh nên xe AWD có ưu điểm vượt trội về khả năng bám đường, đảm bảo độ an toàn cao.

Xe dẫn động 2 cầu AWD dẫn động 4 bánh toàn thời gian mang lại cảm giác lái thú vị

Xe sử dụng hệ dẫn động 2 cầu và dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD mang đến cho người dùng cảm giác lái thú vị.

Hệ dẫn động 4 bánh (4×4) thường nối cầu trước và cầu sau sau khi lắp dẫn động 2 cầu nên không thích hợp để chạy đường dài. Và hệ thống toàn thời gian (AWD) xoay chuyển linh hoạt trên 2 trục nên di chuyển trên nhiều dạng địa hình mà người lái không cần phải gài cầu.

Tuy nhiên, để khắc phục hạn chế của xe 2 cầu và giúp xe di chuyển êm ái trên mọi địa hình, các nhà sản xuất thường sẽ sử dụng chế độ điều chỉnh nhanh chậm để tăng độ bám đường đồng thời áp dụng công nghệ hỗ trợ cầu trước hoạt động độc lập và cung cấp 100% mã lực. theo dõi tư vấn kỹ thuật ô tôHệ dẫn động 2 cầu thường được sử dụng trên các dòng xe SUV, xe bán tải, xe địa hình như Ford Ranger, Range Rover hay Toyota Fortuner …

Bạn nên chọn 1 bánh hay 2 bánh?

Hình mô tả 4 hệ thống động cơ cơ bản của ô tô

Hình mô tả 4 hệ thống động cơ cơ bản của ô tô

Như vậy có thể thấy xe 2 bánh có nhiều ưu điểm về khả năng vận hành, tính linh hoạt cao, có thể di chuyển trên mọi địa hình. Ngoài ra, xe còn có thể chuyển sang chế độ 1 cầu trên đường bằng. Tuy nhiên, mức tiêu hao nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng với 2 bánh cũng cao hơn 1 bánh. Trong khi đó, bản 1 bánh phù hợp cho việc di chuyển hàng ngày trong trung tâm thành phố, tiết kiệm chi phí xăng dầu. Do đó, tùy vào mục đích sử dụng và điều kiện kinh tế mà khách hàng có thể lựa chọn dòng xe được trang bị loại cầu phù hợp.

Hoàng Cúc

READ  Người mệnh Thổ mua xe màu gì hợp phong thủy MAY MẮN | Avolution.com.vn
Last modified: 05/06/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud