Động cơ chắc hẳn không ai là không biết vì chúng theo bạn hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo của xe máy và nguyên lý hoạt động của nó. Bạn có quan tâm đến kết cấu của chiếc xe bạn lái hàng ngày? Bắt đầu nào!

Các thành phần cấu tạo nên một chiếc xe máy

Các thành phần cấu tạo nên một chiếc xe máy

Các thành phần cơ bản của xe máy

Chúng ta luôn thấy những chiếc xe máy với rất nhiều mẫu mã và kiểu dáng. Tuy nhiên, cấu trúc cơ bản để chế tạo một chiếc mô tô là như nhau. Có 7 phần cơ bản để xây dựng một chiếc xe máy.

Khung xe máy

Hầu hết tất cả các vật dụng đều có khung cơ bản, và xe máy cũng không ngoại lệ. Khung là điều kiện cần thiết để tạo nên hình dáng cơ bản của xe máy. Để cân bằng bánh trước và bánh sau, khung xe máy cần được tinh chỉnh. Cụ thể, khung xe là bộ xương quan trọng của động cơ và hộp số của xe máy.

Khung xe là bộ phận cơ bản để tạo nên một chiếc ô tô

Khung xe là bộ phận cơ bản để tạo nên một chiếc ô tô

Nếu không có khung, chiếc xe sẽ không có giá đỡ động cơ. Thiết bị điện khởi động ô tô cũng không có chỗ để lắp.

Quan trọng hơn là khung xe đủ chắc chắn để chịu được tải trọng. Do động cơ phải chuyên chở người, hành lý và chịu tác dụng lớn của mặt đường.

Phân loại khung gầm theo 2 tiêu chí

  • Hình dạng: Có 4 hình dạng khung xe máy bao gồm:
  • Khung hình thoi
  • Khung xe hình cái nôi
  • Khung xương
  • Khung gầm xung quanh
  • Vật liệu: Có 5 loại vật liệu dùng để làm khung xe máy
  • Khung làm bằng ống thép
  • Khung xe làm bằng thép tấm
  • Khung xe là sự kết hợp của thép tấm và thép ống
  • Khung xe làm bằng hợp kim nhôm
READ  Xe Sirius FI 2016 | Giá xe Sirius FI 2016 | Avolution.com.vn

Tùy theo thương hiệu, phân khúc nhà sản xuất sẽ lựa chọn chất liệu và hình dáng khung khác nhau cho xe.

Ngoài ra, dưới đây bạn có thể xem các dòng xe được bán trên OKXE:

động cơ xe

Đây là bộ phận quan trọng trong cấu tạo của xe máy. Xác định chất lượng hoạt động của xe.

Một bộ phận không thể thiếu trong cấu tạo của xe máy là động cơ

Một bộ phận không thể thiếu trong cấu tạo của xe máy là động cơ

Những ai yêu thích tốc độ và muốn có cảm giác lái tuyệt vời sẽ thích những chiếc xe sở hữu khối động cơ mạnh mẽ. Xe tăng tốc tốt hay không, lướt êm như thế nào thì động cơ mới là phần quyết định.

Cấu tạo của xe máy ở động cơ, các dòng xe khác nhau cũng được trang bị động cơ khác nhau. Có hai loại động cơ chính là động cơ 2 kỳ và động cơ 4 kỳ.

Động cơ 2 thì

Loại động cơ này thường được trang bị ở các dòng xe cũ. Một số mẫu xe máy hiện nay còn được trang bị động cơ 2 thì. Xe trang bị động cơ 2 thì thường có khói trắng và tiếng xả hơi ồn.

Động cơ 4 thì

Đây là loại động cơ phổ biến nhất ở các dòng xe trên thị trường hiện nay. Đặc biệt đối với dòng xe tay ga sẽ được các hãng trang bị động cơ 4 thì. Động cơ này nặng hơn. Ngoài ra, do nhiên liệu cháy là hỗn hợp xăng và không khí nên không có khói trắng.

Nguồn cung cấp pin

Cần có pin để khởi động hệ thống đánh lửa, giúp đốt cháy nhiên liệu. Đây là bộ phận quan trọng không kém trong cấu tạo của xe máy.

Ắc quy là nơi lưu trữ điện năng, cung cấp năng lượng để kích hoạt hệ thống đánh lửa của động cơ. Có hai loại ắc quy được sử dụng trên xe máy là ắc quy nước và ắc quy khô.

Hệ thống truyền động

Cần có hệ thống truyền động để xe di chuyển. Phần nhông xích là cơ cấu cần thiết của xe máy. Chúng có nhiệm vụ truyền lực từ hệ thống động cơ đến các bánh xe.

Không đẩy hàm, dây đai sẽ được sử dụng trong xe tay ga

Không đẩy hàm, dây đai sẽ được sử dụng trong xe tay ga

Nhông xích tuy có cấu tạo đơn giản nhưng lại rất quan trọng. Vì nó quyết định đến hệ thống vận hành của xe. Chất lượng của hộp số quyết định đến việc xe chuyển động êm ái, lên dốc êm ái và xuống dốc hay không.

READ  Giá xe Air Blade 2016 | Avolution.com.vn

Phanh

Cầu xe máy là một bộ phận rất nhỏ nhưng lại quyết định đến sự an toàn của người cầm lái. Chức năng của phanh là giảm tốc độ và dừng xe khi cần thiết. Giúp người lái xe tránh được những tai nạn không đáng có.

Hệ thống phanh đảm bảo an toàn cho người lái

Hệ thống phanh đảm bảo an toàn cho người lái

Mỗi dòng xe sẽ có hiệu suất phanh khác nhau.

  • Trên ô tô: Bạn cần sử dụng phanh trước, sau đó đạp phanh tay bên phải. Bạn cần đạp phanh sau rồi đạp cần vào chân phải.
  • Ở xe tay ga: Sử dụng phanh trước, sau đó đạp phanh trái. Sử dụng phanh sau, nhấn phanh tay bên phải.

Bộ lọc khí

Nó chiếm một diện tích rất nhỏ trong cấu trúc của xe máy, nhưng được ví như lá phổi của xe máy. Chức năng của lọc gió là lọc nguồn không khí đi vào buồng đốt. Loại bỏ bụi bẩn trong không khí để đảm bảo chất lượng nhiên liệu.

Bộ phận cung cấp không khí sạch cho động cơ

Bộ phận cung cấp không khí sạch cho động cơ

Nhờ lọc gió mà trong buồng đốt luôn có một luồng khí sạch, tăng hiệu quả đốt cháy nhiên liệu. Điều này giúp động cơ xe hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều.

Có hai loại bộ lọc khí phổ biến là bộ lọc khí giấy và bộ lọc khí hút. Tùy từng loại xe, hãng xe mà sử dụng loại lọc gió phù hợp. Sau thời gian sử dụng, bạn có thể vệ sinh hoặc thay thế lọc gió.

Lốp bánh xe

Cấu trúc cơ bản của một chiếc xe máy không thể hoàn thiện nếu không có bánh xe và lốp. Có đủ động cơ và nhiên liệu, nhưng để ô tô chuyển động, nó cần phải tiếp xúc với mặt đất. Và bánh xe là bộ phận giữ nhiệm vụ này.

Là bộ phận kết cấu duy nhất của xe máy có liên kết chắc chắn với mặt đất, giúp giảm ma sát và giúp xe chuyển động. Ngoài ra, lốp xe cũng ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng của ô tô. Như độ bám đường, phanh, khả năng chịu tải… nếu không hiệu quả thì phải thay lốp.

READ  Giá xe Air Blade 2018 | Avolution.com.vn

Điều này hoàn thành sự hiểu biết của chúng ta về cấu trúc cơ bản của một chiếc xe máy. Phần tiếp theo tôi sẽ nói một chút về nguyên lý hoạt động của động cơ.

Nguyên lý hoạt động của động cơ xe máy

Động cơ là một trong những bộ phận quan trọng trong cấu tạo của xe máy. Đây cũng là bộ phận được nhiều người quan tâm nhất vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình vận hành của xe. Tìm hiểu một chút về nguyên lý hoạt động của động cơ ô tô để có cách chăm sóc và sử dụng ô tô đúng cách.

Nguyên lý làm việc của động cơ 2 kỳ

Động cơ hai kỳ chạy phần lớn ở đầu và cuối kỳ. Nhiệm vụ của hành trình thứ nhất là làm công và nén nước, sau đó piston bắt đầu chuyển động đến một điểm cố định. Sau đó, bật lửa sẽ đốt cháy hỗn hợp xăng và không khí chứa trong buồng đốt trên piston.

Động cơ xe máy 2 thì

Động cơ xe máy 2 thì

  • Quá trình đầu tiên hoạt động khi nhiệt độ tăng và áp suất tăng bằng cách đẩy piston xuống.
  • Sau khi piston được đẩy lên trên, tạo ra một khoảng trống bên dưới để hút khí. Sau khi không khí được hút vào, piston bị nén xuống dưới và đẩy hỗn hợp khí chuyển động từ buồng nén vào xylanh qua ống dẫn khí. Tại thời điểm đó, ống dẫn khí mở ra và khí thải được thải ra ngoài.
  • Lỗ thoát khí và ống dẫn khí sẽ đóng lại sau khi hỗn hợp không khí được đẩy hết ra ngoài. Cứ như vậy, piston chuyển động đi lên sau khi áp suất ổn định trở lại, bắt đầu một chu trình mới.

Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ

Đối với xe sử dụng động cơ 4 thì việc vận hành sẽ phức tạp hơn. Có 4 chu kỳ khi động cơ hoạt động: nạp, nén, nổ và xả. Chúng hoạt động luân phiên liên tục để cung cấp đủ không khí và nhiên liệu cho động cơ chạy.

Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ

Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ

Có thể thấy, động cơ khá nhỏ nhưng cấu tạo của động cơ không hề đơn giản. Mong rằng những chia sẻ trong bài sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về xe. Và chăm sóc xe của bạn thật tốt.

Ngoài ra, dưới đây bạn có thể xem các dòng xe được bán trên OKXE:

Last modified: 14/06/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud