Ferrari – một thương hiệu xe hơi nổi tiếng trên thế giới. Nhắc đến cái tên này, khách hàng không chỉ nhớ đến những chiếc xe hiệu suất cao số 1 thế giới mà nó còn đại diện cho sự hào nhoáng, tiền bạc và cuộc sống vương giả.

Câu chuyện về thương hiệu với biểu tượng Ngựa chồm thực sự rất xúc động và thú vị bởi tính chất lâu bền và đầy cảm hứng của nó.

Bài viết dưới đây của Xe Tốt sẽ điểm lại những nét chính về lịch sử phát triển chặng đường dài mang tên Ferrari.

Enzo Ferrari

Thương hiệu đến từ Ý được đông đảo khách hàng trên thế giới biết đến. Tuy nhiên, ít ai biết rằng sự ra đời của Ferrari bắt đầu từ cuộc đời đầy thăng trầm của người đàn anh Enzo Ferrari.

Enzo Ferrari vào ngày 18 tháng 2 năm 1898 tại Modena (Ý) trong một gia đình trung lưu. Gia đình anh là một trong những chủ sở hữu ô tô đầu tiên của toàn thành phố. Có lẽ vì vậy mà người đàn ông này đã có niềm đam mê cháy bỏng với xe hơi từ khi còn nhỏ.

Những ngày hạnh phúc của Enzo trôi qua nhanh chóng vì cha và anh trai của anh đều chết trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Người sáng lập Ferrari đã phải bỏ học để tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình. Sau đó anh nhập ngũ và bị thương nặng và sớm bị buộc phải rời quân ngũ.

READ  Giá xe Ferrari Monza SP 2022 cập nhật mới nhất | Avolution.com.vn
Enzo Ferrari với tư cách là người chạy
Enzo Ferrari với tư cách là người chạy

Năm 1918, khi mới 20 tuổi, Enzo gia nhập đội lái thử CMN và bắt đầu cuộc sống gắn liền với những chiếc xe của chính mình.

Trong những năm qua, người đàn ông này đã gặt hái được nhiều thành công trên cả vai trò là một tay đua và nhà điều hành doanh nghiệp. Năm 1929, Enzo thành lập một công ty có tên là Scuderia Ferrarivới lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là tài trợ các trường đua và xe đua trước khi đưa vào sử dụng.

Đến năm 1946, ông đã thành lập thương hiệu Ferrari Spa với hoạt động chính là sản xuất ô tô.

Ferrari – Con đường trở thành thương hiệu tỷ đô

Năm 1947 là một bước ngoặt rất quan trọng khi chiếc xe Ferrari đầu tiên được giới thiệu với công chúng 125 SẼ, được trang bị động cơ V12 1.5L.

Mô hình xe Ferrari F40

Vài năm sau, Luigi Chinetti – một Á hậu nổi tiếng và có mối quan hệ thân thiết với Enzo Ferrari đã nhận xét rằng Ferrari Spa được cho là sản xuất những chiếc xe mạnh mẽ cho đại chúng.

Mặc dù Enzo không đồng ý ngay lập tức vì ông cảm thấy công ty của mình chỉ nên tập trung vào các đội đua, nhưng sự kiện này cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc đặt nền móng cho thương hiệu. Ferrari trên toàn cầu như bây giờ.

Luigi Chinetti đề xuất bán xe thể thao
Luigi Chinetti, người đề xuất bán xe thể thao cho mọi người

Vào đầu những năm 1950, Luigi Chinetti đã mở một phòng trưng bày và phân phối những chiếc Ferrari đầu tiên cho thị trường Hoa Kỳ. Nó ngay lập tức gặt hái được thành công vang dội với sự ưa chuộng lớn của người mua Mỹ đối với các dòng xe đến từ xứ sở mỳ ống.

Điều này có ảnh hưởng lớn đến phương hướng và định hướng phát triển của Ferrari. Đặc biệt vào đầu những năm 1960, các sản phẩm có biểu tượng “ngựa nhảy” đã giành được chức vô địch này đến chức vô địch khác trên đường đua. Điều này đã làm cho tên tuổi của công ty được biết đến trên toàn thế giới.

Sau đó, một thương hiệu xe hơi nổi tiếng khác là Ford cũng bày tỏ mong muốn mua một chiếc Ferrari. Tuy nhiên, Enzo đã từ chối. Sự việc này đã chạm đến lòng tự hào của người đàn ông nổi tiếng đang lái Ford lúc bấy giờ là Henry Ford II. Anh ấy đã đầu tư rất nhiều tiền và công sức để đánh bại Ferrari.

Ford GT40 sinh ra để đánh bại Ferrari
Ford GT40 sinh ra để đánh bại Ferrari

Và Ford đã thành công, trước sức mạnh to lớn của công ty Mỹ, Ferrari đã đuối sức trên đường đua và đánh mất vị trí dẫn đầu từ năm 1966 đến 1969.

Trước áp lực lớn, Enzo biết mình cần nguồn lực để tiếp tục tồn tại và phát triển. Điều này dẫn đến việc Ferrari phải “bán” 50% cổ phần cho chính FIAT. Kể từ đó, chỉ một nửa Ferrari thuộc về người sáng lập.

Đến năm 1973, Ferrari đã rút lui hoàn toàn khỏi phân khúc xe thể thao và chỉ thỉnh thoảng sản xuất một vài mẫu xe dành cho những người mới tham gia đua xe như một lời nhắc nhở về quá khứ. Công ty hiện chỉ tập trung vào các cuộc đua Công thức 1.

Đến năm 1988, Enzo Ferrari qua đời ở tuổi 90. Trước khi ra đi mãi mãi, ông đã sản xuất chiếc xe cuối cùng để kỷ niệm 40 năm thành lập công ty, chiếc Ferrari F40. Chiếc xe này luôn được đánh giá cao và được coi là một trong những sản phẩm nổi bật nhất trong lịch sử của hãng.

Luca di Montezemolo
Luca di Montezemolo

Sau đó Ferrari được tiếp quản bởi đạo diễn kỳ cựu Luca di Montezemolo. Bằng sự thông minh, uyên bác và sắc sảo của mình, người đàn ông này đã chèo lái con tàu Ferrari trở thành thương hiệu nổi tiếng và được yêu thích trên toàn thế giới. Ở mặt trận Công thức 1, hãng vẫn rất thành công khi giành được 8 chức vô địch thế giới từ năm 1999 đến 2008.

Từ những khởi đầu nhỏ, thương hiệu này hiện đã được định giá 27 tỷ USD – một con số khổng lồ. Đặc biệt, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ vừa qua, Brand Finance (công ty tư vấn và đánh giá thương hiệu) đã công bố kết quả cuộc khảo sát thường niên Brand Finance Global 500 2019.

Theo đó, “ngôi vương” thương hiệu mạnh nhất thế giới đã thuộc về Ferrari. Công ty đã vượt qua các thương hiệu siêu nổi tiếng khác như Coca Cola hay Apple và giữ vị trí số một nổi tiếng.

Ferrari – Tên của tiền bạc, quyền lực và địa vị

Ngày nay, người ta nhớ đến Ferrari không chỉ là một thương hiệu xe hơi. Nó cũng là biểu tượng của những giá trị thuộc về các tầng lớp cao hơn trong xã hội. Những phẩm chất như tiền bạc, quyền lực và danh tiếng được gắn liền với logo “con ngựa nhảy”.

xe ferrari

Mỗi chiếc xe Ferrari luôn là niềm mơ ước của rất nhiều khách hàng trên thế giới. Ngoài ra, hình ảnh của thương hiệu này có thể được nhìn thấy trong đồ lưu niệm, đồ trang sức, quần áo … vv Điều này cho thấy tầm ảnh hưởng sâu rộng của cái tên – Ferrari.

Xem thêm: Bảng giá xe Ferrari năm 2022

Xem thêm: Mua bán ô tô cũ mới giá rẻ

  • trừu tượng
  • Được xếp hạng 4,5 sao
    4,5 / 5 (2 )

Last modified: 17/05/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud