Động cơ 2 thì và 4 thì theo cấu tạo động cơ có những ưu nhược điểm khác nhau nên tùy theo mục đích sử dụng sẽ được phân loại để sử dụng cho các dòng xe khác nhau.

Ngày nay, dường như những chiếc xe máy phổ biến mà chúng ta sử dụng thường là những mẫu xe 4 thì. Bên cạnh đó, những mẫu xe 2 thì với kiểu dáng “è è” và ống xả khói trắng quen thuộc đã không còn được sử dụng do hiệu suất thấp và không thân thiện với môi trường. Vì thế Động cơ 2 thì và 4 thì hoạt động như thế nào và đâu là điểm khác biệt dẫn đến sự thay đổi này? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Trước khi so sánh, chúng ta hãy xem xét cấu trúc tốc độ và hoạt động của động cơ 2 kỳ và 4 kỳ. Sau khi hiểu rõ những điều trên, việc so sánh động cơ 2 thì và 4 thì sẽ trở nên rõ ràng và dễ hiểu hơn.

Động cơ hai kỳ chỉ gồm 2 giai đoạn chính: hoạt động và nén

Động cơ 2 kỳ là động cơ có cấu tạo rất đơn giản và quy trình 2 kỳ.

Động cơ 2 thì
Cấu trúc động cơ 2 kỳ đơn giản

Căng thẳng 1: Thực hiện công việc trước và ép

  • Piston khởi động sẽ chỉ đi qua tâm chết trên cùng. Bộ đánh lửa đốt cháy hỗn hợp trong buồng đốt phía trên piston, nhiệt độ tăng lên dẫn đến áp suất trong buồng đốt tăng. Piston di chuyển xuống và thông qua công cơ học này được thực hiện.
  • Trong không gian ở dưới cùng của pít-tông, khí mới hút được nén bằng cách chuyển động pít-tông xuống dưới.
  • Trong giai đoạn cuối cùng, khi piston được hạ xuống, lỗ xả và ống dẫn khí được mở ra. Hỗn hợp khí mới được nén dưới áp suất bằng cách di chuyển từ buồng nén bên dưới piston qua ống dẫn khí vào xi lanh, đẩy khí thải ra ngoài qua cổng xả.
READ  Tìm hiểu kính chắn gió ô tô và cách sử dụng sao cho hiệu quả | Avolution.com.vn

Căng thẳng 2: Nén và hút

  • Khi piston đi lên, lỗ thoát khí và ngay sau đó ống dẫn khí đóng lại.
  • Khi piston tiếp tục di chuyển lên trên, hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xylanh tiếp tục bị nén và bốc cháy ngay trước khi piston chạm đến tâm chết trên cùng.
  • Trong buồng nén trước bên dưới piston, không khí mới được hút vào qua kênh.

Các hành trình trong động cơ pít-tông 4 kỳ với bộ truyền động pít-tông bao gồm

Động cơ 4 thì được cho là tối ưu, cũng như có khả năng bảo vệ môi trường lớn hơn, hoạt động bền bỉ hơn so với động cơ 2 thì. Theo đó, khối động cơ 4 thì có cấu tạo phức tạp hơn và có 4 đồng hồ hoạt động.

Động cơ 4 thì
Nguyên lý hoạt động cơ bản của động cơ 4 kỳ

  • Trong hành trình đầu tiên (nạp – van nạp mở, van xả đóng) hỗn hợp không khí và nhiên liệu được “nạp” vào xi lanh khi piston chuyển động đi xuống.
  • Ở hành trình thứ hai (nén – cả hai van đều đóng) piston nén hỗn hợp khí trong xi lanh trong quá trình chuyển động đi lên. Vào cuối hành trình thứ hai (pít-tông nằm ở tâm trên cùng), một hỗn hợp khí được đốt cháy, trong động cơ xăng sử dụng bật lửa, trong động cơ diesel bằng cách tự bốc cháy.
  • Trong hành trình thứ ba (đốt cháy – các van vẫn đóng), hỗn hợp khí đốt cháy. Khi nhiệt độ tăng, áp suất của hỗn hợp khí tăng lên và làm cho piston chuyển động xuống dưới. Chuyển động trở lại của piston được truyền bằng tay tới trục khuỷu và chuyển thành chuyển động quay.
  • Ở thì thứ tư (xả – van nạp đóng, van xả mở), piston chuyển động lên trên, đẩy khí từ xi lanh qua ống xả ra môi trường.
READ  Đường đôi là gì? 2 Biển báo hiệu đường đôi CẦN BIẾT | Avolution.com.vn

So sánh động cơ hai kỳ với động cơ bốn kỳ

Về kết cấu trên, động cơ hai kỳ đơn giản hơn động cơ bốn kỳ: không có van và các bộ phận khác bố trí đầu như trục cam, cò súng. Do đó động cơ 2 kỳ chạy êm do không có các cơ cấu đóng mở van và các cơ cấu phụ thuộc.

Độ rung của động cơ 2 thì ít hơn, do hai vấn đề chính:

  • Đầu tiên, chu kỳ làm việc dài hơn
  • Thứ hai, nó nhỏ gọn hơn nên về mặt thiết kế không có vấn đề gì khi tăng tốc độ trục khuỷu để giảm kích thước động cơ nên tốc độ động cơ trung bình thấp hơn.

Với cùng một công suất phát ra, động cơ hai kỳ thường nhẹ hơn do ít bộ phận hơn. Do đó, động cơ 2 kỳ dễ sửa chữa và điều chỉnh hơn.

Động cơ hai thì có hành trình pít-tông ngắn hơn nên xe chạy bốc hơn, nhưng cũng chính vì vậy mà các chi tiết máy phải chịu lực nhiều hơn, đó là lý do tuổi thọ của các chi tiết cơ khí không được lâu như ở động cơ 4 thì. xe hơi. Hơn nữa, việc hút nhiên liệu ở động cơ 2 thì phụ thuộc trực tiếp vào lực nén của piston nên xe cũ thường khó nổ, nhất là vào buổi sáng lốc máy nguội.

Chính vì những ưu điểm đó mà các dòng xe cào cào chuyên dụng chạy núi hay còn gọi là Enduro thường sử dụng loại máy 2 thì bởi những ưu điểm vượt trội của nó.

READ  Hộp số vô cấp CVT là gì? Hộp số CVT khác gì với AT và MT? | Avolution.com.vn

Đầu máy chuyên dụng hai thì KTM 300 EXC KTM 300 EXC

Đối với xe 2 thì bạn cần pha dầu với lượng xăng phù hợp, khoảng 4-5% để bộ máy chính được bôi trơn tốt. Pha dầu quá thấp, khả năng tản nhiệt và bôi trơn động cơ kém. Nếu pha quá nhiều dầu, quá trình đốt cháy hỗn hợp khí sẽ không tốt và còn ảnh hưởng đến hoạt động của máy. Một số loại xe 2 kỳ đời mới có chế độ trộn dầu tự động, tuy nhiên hãy cẩn thận với loại bơm này vì bơm hỏng đồng nghĩa với hỏng động cơ. Hơn nữa, không nên nhấn ga và ly hợp quá nhiều vì điều này khiến các chi tiết phải chịu lực quá lớn, là nguyên nhân khiến chúng nhanh bị mòn. Khi không đạt tiêu chuẩn, động cơ 2 kỳ giãn nở rất nhanh.

Động cơ 4 thì hoạt động đầm hơn, bền bỉ hơn, tuy nhiên bạn cũng nên chú ý đến chế độ dầu nhớt vì nếu độ nhớt thấp các chi tiết sẽ nhanh bị mòn, đồng thời do cấu tạo phức tạp nên việc sửa chữa cũng chi tiết và khó khăn hơn.

Động cơ hai thì không còn được ưa chuộng vì không thân thiện với môi trường khi hỗn hợp khí thải là hỗn hợp xăng tạo ra khói trắng dày. Hơn nữa, động cơ 2 thì tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và không “sạch” như động cơ 4 thì.

Minsk – dòng xe 2 thì mạnh mẽ từ quá khứ cùng làn khói trắng đặc trưngMinsk

trừu tượng

Như vậy qua bài viết trên chúng ta thấy được ưu nhược điểm của 2 loại động cơ 2 thì và 4 thì. Ngày nay, tùy theo mục đích sử dụng hai loại động cơ này mà người ta đã xếp chúng vào các loại phương tiện phục vụ cho các mục đích khác nhau.

Những chiếc xe phổ thông mà mọi người sử dụng hàng ngày hầu hết sẽ sử dụng động cơ 4 thì để tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện hơn với môi trường. Còn đối với khối động cơ 2 thì công suất lớn, máy nhẹ được áp dụng cho các loại máy như máy cắt cỏ và một số đầu máy xe đua chuyên nghiệp.

Xem thêm:

Last modified: 01/06/2022

Author

Comments

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud