Digital marketing là gì? Công cụ digital marketing nào hiệu quả nhất ở Việt Nam?

Digital marketing là gì? Công cụ digital marketing nào hiệu quả nhất ở Việt Nam?

5 (100%) 1 vote

Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ kiến thức digital marketing là gì? Những công cụ digital marketing hiệu quả nhất tại Việt Nam.

Digital marketing là gì?

Sự phát triển của công nghệ hiện đại kéo theo nhiều cách thức và phương tiện truyền thông hiệu quả, một trong số đó là digital marketing. Vậy digital marketing là gì?

digital marketing là gì

Digital marketing dịch sang tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị kỹ thuật số hay gọi tắt là tiếp thị số. Đây là hình thức sử dụng các phương tiện kỹ thuật số trên nền tảng internet nhằm quảng bá/giới thiệu sản phẩm tới khách hàng nhằm thay đổi nhận thức và kích cầu người tiêu dùng.

Sự phát triển của internet và công nghệ số khiến đời sống của người dân bị số hóa. Cụ thể, các trang mạng xã hội phổ biến đã thay đổi cách tìm kiếm và tiếp nhận thông tin của người tiêu dùng. Họ sử dụng internet và mạng xã hội nhiều hơn, mua sắm qua mạng nhiều hơn… Do đó, ngành tiếp thị/quảng cáo cũng cần thay đổi cho phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

Digital marketing được chia làm hai mảng chính:

Internet marketing (tiếp thị qua internet): Web, SEM (Search Engine Marketing – tiếp thị qua công cụ tìm kiếm bao gồm cả SEO và quảng cáo PPC = Pay per Click)

Các kênh tiếp thị số không dùng internet: Truyền hình vô tuyến, radio SMS, bảng quảng cáo điện tử…

Các công cụ digital marketing phổ biến tại Việt Nam hiện nay

Việt Nam đang được đánh giá là có tốc độ phát triển mạnh mẽ trên thị trường tiếp thị số. Tìm hiểu những công cụ digital marketing phổ biến tại Việt Nam.

Social media marketing

social marketing

Tiếp thị qua mạng xã hội được coi là công cụ digital marketing phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay. Trong đó, mạng xã hội facebook được người dùng Việt Nam ưa chuộng nhất.

Thống kê mới nhất đến tháng 4/2018, Việt Nam có 58 triệu người dùng facebook trong khi dân số cả nước là khoảng 92 triệu người. Độ tuổi người dùng facebook tại Việt Nam phổ biến từ 18 – 30 tuổi. Do đó, Facebook Marketing rất thịnh hành tại Việt Nam. Facebook trở thành thiên đường của quảng cáo và bán hàng.

Nắm bắt được xu hướng này, doanh nghiệp thành lập các trang fanpage hay sử dụng hình thức hiển thị quảng cáo để thu hút bạn đọc và tăng tương tác bằng cách nhấn like, thả tim hay comment hỏi thông tin về sản phẩm.

Quan trọng là doanh nghiệp xác định đúng đối tượng công chúng mục tiêu và xây dựng nội dung fanpage thật hay, thật hấp dẫn. Những phản hồi của bạn đọc có thể đong đếm mức độ thành công của nội dung quảng bá.

Một hình thức Facebook Marketing khác rất phổ biến hiện nay là mời các hot facebooker review/PR sản phẩm. Đây thường là những người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực, có lượng người follow lớn và có tiếng nói nhất định trong cộng đồng. Do vậy, những bình luận/review của những người này thường nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.

Ngoài ra doanh nghiệp cũng sử dụng những hình thức khác như: Blog marketing, Forum Seeding.

SEO (Search Engine Optimization)

SEO nghĩa tiếng Việt có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là phương thức tối ưu nội dung chữ và định dạng website dựa trên những từ khóa hot nhất để phục vụ người dùng tìm kiếm thông tin.

Người dùng Việt có thói quen tìm kiếm thông tin trên google. Do vậy, hình thức SEO được cho là khá hiệu quả. Khi tìm kiếm trên google, bạn thường sẽ gõ những từ khóa quan trọng. Khi đó kết quả hiện ra là một loạt các website có chứa từ khóa. Các website phải cạnh tranh với nhau trong cuộc đua SEO để đưa trang web của mình lên top cao nhất trên google và giữ top lâu nhất.

Quảng cáo Google (Google Adwords)

Google Adwords là hình thức doanh nghiệp trả tiền để quảng cáo của mình được hiển thị (CPM) và được người dùng truy cập (CPC) ở những vị trí ưu tiên trên kết quả tìm kiếm từ khóa của google.

Hình thức này có nhiều ưu điểm: Cho phép hiển thị thông điệp quảng cáo theo đúng từ khóa lựa chọn, tăng khả năng tối ưu hóa và trúng nội dung người đọc cần tìm kiếm.

Quảng cáo được quản lý và hiển thị theo đúng khu vực và quốc gia với đối tượng khách hàng một doanh nghiệp. Ví dụ, một sản phẩm phục vụ cho người tiêu dùng Pháp sẽ không hiển thị với người dùng Việt Nam.

Đáng chú ý, doanh nghiệp được lựa chọn hiển thị quảng cáo của mình trong thời gian nhất định. Doanh nghiệp tự do lựa chọn quảng cáo phù hợp theo ngân sách, từng ngày, từng giai đoạn…

Email Marketing

email marketing

Email marketing đang bị cho là kém hiệu quả vì một số hạn chế nhất định. Trước hết, email thường được sử dụng làm công cụ kết nối trong công việc, người dùng không thường xuyên kiểm tra thư điện tử như lướt facebook hay đọc tin nhắn SMS.

Quảng cáo bằng nội dung qua email hạn chế đối tượng người dùng trên 25 tuổi, dân văn phòng, công viên chức… Hình thức này không thực sự hiệu quả với đối tượng cộng chúng trẻ tuổi từ 18 – 22.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp biết cách làm nội dung email marketing phù hợp với đối tượng người dùng thì phương thức này vẫn đem lại hiệu quả nhất định.

Quảng cáo Banner

Sử dụng bảng quảng cáo điện tử phổ biến tại Việt Nam từ nhiều năm trước. Điểm mạnh của banner là nội dung có điểm nhấn, thu hút người tiêu dùng một cách trực tiếp. Tuy nhiên, banner chỉ thực sự hiệu quả khi gây được sự chú ý cực mạnh và tạo được dấu ấn thương hiệu.

Nếu sử dụng hình thức đặt banner quảng cáo thực tế ở ngoài trời hoặc trong nhà sẽ có hạn chế là tốn kém chi phí. Doanh nghiệp phải đầu tư chi phí làm nội dung, chi phí thi công xây dựng lắp đặt biển bảng trong khi hiệu quả của nó khó có thể đo đếm bằng các con số.

Trước đây, thị trường banner quảng cáo trực tuyến Việt Nam vẫn tính giá theo hình thức Cost per Duration (CPD) tức là trả chi phí cho banner quảng cáo của mình theo thời gian đặt trên website (ngày, tuần, tháng, năm). Còn hiện tại chi phí quảng cáo banner online được trả theo hình thức CPM (Cost per Milles) hay CPC (Cost Per Click).

Hy vọng những thông tin này cung cấp kiến thức giúp bạn hiểu rõ digital marketing là gì và giúp bạn trở thành một digital marketer xuất sắc.

avolution.com.vn